Nữ giám đốc bị tố nhận hàng chục tỷ đồng rồi "lặn"

Chủ Nhật, 03/10/2021 11:01

|

(CATP) Theo đơn tố cáo, sau khi nhận số tiền hàng chục tỷ đồng để lo công việc cho 'đối tác', nữ giám đốc một doanh nghiệp "lặn" mất tăm, khiến 'đối tác' lao đao.

Ông Trần Vân Tôn (SN 1944, ngụ P6Q3, TPHCM) cho biết, năm 1994, khi tỉnh Sông Bé (nay là Bình Phước) có chủ trương mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào dự án trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc thuộc huyện Bình Long, ông đã đại diện Công ty cổ phần Thế Kỷ (Cty Thế Kỷ, trụ sở ở Q3) tiến hành các thủ tục nhận đất để thực hiện dự án.

Theo quyết định của UBND tỉnh, Cty Thế Kỷ được giao khoán diện tích 1.066ha đất, thời hạn canh tác 50 năm, được Lâm trường Bình Long lập dự án trồng rừng phòng hộ với quy mô 800ha cây cao su, 266ha cây lấy gỗ và cây ăn quả, thời gian hoàn thành trong vòng 4 năm (1995 - 1998).

Sau khi nộp tiền sử dụng đất với giá 220 ngàn đồng/ha/1.066ha (thực tế doanh nghiệp mới chỉ nhận được 800ha), Cty Thế Kỷ đầu tư khai hoang, trồng rừng. Cùng lúc, Cty Thế Kỷ còn bị một số người lấn chiếm đất, phá hoại cây trồng.

Cho rằng người "chống lưng" những vụ việc này, gây thiệt hại cho công ty mình là ông H. (nguyên lãnh đạo huyện Bình Long), ông Tôn gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan báo chí. Sau khi các cơ quan truyền thông phản ánh sự việc, Trung ương chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc làm rõ, kết luận việc thu hồi đất là trái thẩm quyền nên phải bồi thường thiệt hại cho Cty Thế Kỷ, đồng thời tổ chức thi hành kỷ luật các cán bộ có liên quan.

Ảnh minh họa

Khoảng giữa năm 2012, ông Tôn bất ngờ nhận được điện thoại của một phụ nữ trẻ tên T.H.N, giám đốc một công ty ở TPHCM.

Theo ông Tôn trình bày, chị N nói qua báo đài nên được biết ông đang khiếu tố một lãnh đạo tỉnh Bình Phước và ngỏ ý muốn "giúp sức". Để ông Tôn tin tưởng, N. khoe có những mối quan hệ "khủng".

Từ cầu nối của N, ông Tôn liên lạc qua thư tín và được người sử dụng email tranxuan....@gmail.com, xác nhận có nghe con gái tâm sự về chuyện khiếu kiện của ông Tôn và hứa sẽ hỗ trợ N trong việc giúp Cty Thế Kỷ đòi lại lẽ phải. Người sử dụng email này khẳng định nếu vụ việc không thành, bên nhận tiền "lo" thủ tục sẽ hoàn trả đủ.

Tuy nhiên, sau đó nhiều khoản tiền, tài sản "khủng" được ông Tôn chuyển cho người phụ nữ này, nhưng kết quả thu về không đúng như lời hứa. Sau đó ông Tôn đã làm đơn tố cáo gửi Cơ quan CSĐT Công an TPHCM.

Ngày 2-3-2021, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM gửi thông báo đến các đơn vị nghiệp vụ cùng Công an 24 quận/huyện nhằm phối hợp truy tìm T.H.N (tạm trú P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức) để làm rõ đơn tố cáo của ông Trần Vân Tôn.

Trong đơn, ông Tôn tố cáo T.H.N về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng, 145 ngàn USD cùng 2 mảnh đất hơn 7.000m2 tại huyện Bình Chánh và Củ Chi.

Theo đơn tố cáo, từ năm 2014 - 2018, N cùng một số người dựng lên kịch bản "nhờ những người có thế lực" trực tiếp làm việc, gây áp lực buộc ông H. (đã đề cập ở trên) phải đền bù thiệt hại cho ông Tôn. Theo tìm hiểu của ông Tôn thì ông H. có rất nhiều tài sản, như: đàn trâu hàng trăm con, nhà nuôi yến 5-7 cái... Theo đó, muốn công việc sớm được xúc tiến, ông Tôn phải chi số tiền 12,8 tỷ đồng và 100.000USD theo yêu cầu của N.

Sau khi nhận tiền (phần lớn qua chuyển khoản), N thông báo tin vui là trước áp lực của các "sếp", phía ông H. xin bồi thường thiệt hại cho Cty Thế Kỷ 300 tỷ đồng, sẽ thanh toán làm 2 đợt. Mỗi khi ông Tôn thắc mắc vì sao đã lâu mà vẫn chưa nhận được tiền đền bù thì N viện nhiều lý do giải thích khá thuyết phục.

Ngoài ra, biết gia đình ông Tôn có hơn 3ha đất nông nghiệp ở huyện Bàu Bàng (Bình Dương) nên N. thông báo có một đại gia người nước ngoài muốn tìm mua đất xây dựng ở Bình Dương với diện tích lớn, nếu ai có đất nông nghiệp thì N. sẽ giúp chuyển mục đích sử dụng để giao dịch với giá cao. Đang có nhu cầu chuyển nhượng, ông Tôn nhờ N. lên thổ cư giùm 2 mảnh đất ở Bầu Bàng và Củ Chi với chi phí gần 4,4 tỷ đồng. Tiền thì đã trao nhưng đến nay việc này vẫn chưa giải quyết được.

Không chỉ thế, N. còn thuyết phục ông Tôn hiến mảnh đất hơn 6.000m2 tọa lạc tại xã Hòa Phú (huyện Củ Chi) nhằm mục đích xây dựng cơ sở từ thiện. Vợ chồng ông Tôn đồng ý ủy quyền cho N đứng tên, sau đó N "lặn" mất tăm...

Đầu tháng 5 vừa qua, ông Tôn nhận được văn bản thông báo tạm đình chỉ giải quyết vụ việc của Cơ quan điều tra do đã hết thời hạn điều tra nhưng chưa có kết luận giám định.

Ông Tôn rất mong muốn các cơ quan chức năng liên quan sớm làm rõ vụ việc này, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang