Bình Định:

17 năm chưa thực hiện một quyết định thu hồi đất?!

Thứ Tư, 12/10/2016 00:11  | Bình Lê

|

(CAO) Một thửa đất được UBND huyện Phù Cát (Bình Định) cấp sai quy định có quyết định thu hồi từ năm 1998. Nhưng đến nay, gần 17 năm trôi, quyết định đó vẫn chưa được thi hành. Tại sao?!

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc (tên thường gọi là Nguyễn Thị Đức – SN 1953) là Đảng viên Chi bộ thôn Thắng Kiên, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát gửi đơn ròng rã 17 năm trời đến các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định để kêu oan cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Mai (ở thôn Chánh Lợi, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) vì bị UBND xã Cát Khánh lấy đất giao cho hộ ông Phan Phụng (người cùng địa phương).

Thửa đất có quyết định thu hồi

Theo đơn bà phản ánh thì ông Nguyễn Mai vốn là Đảng viên ĐCSVN có công gây dựng phong trào cách mạng diệt ác cho đến lúc hy sinh. Năm 1975 giải phóng, chính quyền địa phương mượn nhà đồng chí Nguyễn Mai để mở lớp học bình dân xóa mù chữ. Sau đó nhà bị sập, con liệt sĩ Nguyễn Mai cất lại nhà thì bị đội trưởng sản xuất là ông Phan Phụng xô sập vào năm 1986.

Tiếp đó UBND xã Cát Khánh lấy thửa đất này cấp cho con ông Phan Phụng là Phan Minh Hồng ở và cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Ông Hồng lấy một phần diện tích thửa đất bán cho người khác. Hai người con Nguyễn Hùng, Nguyễn Trúc của liệt sĩ Nguyễn Mai đệ đơn đi khắp nơi mà không được giải quyết. Hiện, họ lần lượt qua đời, đến đời cháu gái đang tiếp tục đi đòi công lý cho ông nội.

Bà Đức cho biết thêm, Liệt sĩ Nguyễn Mai có con là Nguyễn Hùng thoát chết trong nòng súng lính đại Hàn nên cùng gia đình bà Cúc đi tản cư. Sau giải phóng, người con khác của liệt sĩ Nguyễn Mai là Nguyễn Trúc cho xã mượn nhà để dạy chữ. Thế nhưng cán bộ xã Cát Khánh lại cho rằng năm 1962 phá ấp chiến lược gia đình liệt sĩ Nguyễn Mai về nơi cũ đất hoang hóa nên ông Phan Phụng mới khai hoang.

Trong văn bản số 23 TB/HU ngày 3/6/1999 Huyện ủy Phù Cát thông báo: “1 - Lô đất cấp cho ông Phan Minh Hồng, UBND huyện Phù Cát ra Quyết định thu hồi số 366 QĐ-UB ngày 10/9/1998 nguyên là đất tư lập của gia đình liệt sĩ Nguyễn Mai là không đúng. Vì năm 1963 địch dồn dân lập ấp chiến lược trong đó có đồng chí Nguyễn Mai là Đảng viên ĐCSVN, tên Phan Luyến chi khoản 2 sào ruộng công điền để đồng chí Nguyễn Mai cất nhà ở.

Đến 2-1961, đồng chí Mai hy sinh nhà không có ai trông coi nên hư nát. Năm 1965 quê hương giải phóng, đến 1966 xã làm trường bình dân, cuối năm 1966 địch đánh tiếp lại vùng giải phóng, năm 1975 thì trường ấy bị sập nát, đất bị hoang hóa. Sau giải phóng tháng 4/1975, chính quyền địa phương và HTX NN giao khoảnh đất này cho ông Phan Phụng phục hóa.

2 - Lô đất cấp cho ông Phan Minh Hồng đã có Quyết định thu hồi số 366 QĐ-UB ngày 10/9/1998. Đáng lẽ ông Phan Minh Hồng phải giao nộp quyết định cấp đất và các giấy tờ khác có liên quan nhưng ông Hồng không thực hiện đúng như Quyết định. Mặt khác UBND xã Cát Khánh đến ngày 30/5/1999 cũng chưa trả lại tiền cho ông Hồng. Như vậy, việc thực hiện Quyết định 366 của UBND huyện là chưa nghiêm chỉnh”. Thông báo do Phó Bí Thư thường trực Đặng Ngọc An ký.

Thông báo của UBND tỉnh Bình Định về vụ việc

Một văn bản như vậy mà lại không có hiệu lực, bị nhiều thế hệ cán bộ chính quyền huyện Phù Cát và xã Cát Khánh kế tiếp vô hiệu hóa để kéo dài 17 năm trời không giải quyết đơn khiếu nại cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Mai và thực hiện quyết định thu hồi đất đối với gia đình ông Phan Minh Hồng.

Đến ngày 25/4/2016, UBND huyện Phù Cát ra văn bản 310/UBND-TNMT viện dẫn theo Quyết định 365/QĐ-UB ngày 10/9/1998 vẫn còn hiệu lực pháp luật giữ nguyên nội dung giải quyết đơn phản ánh của bà Cúc. Đối với lô đất có Quyết định 366 thu hồi của ông Phan Minh Hồng thì huyện Phù Cát tiếp tục chỉ đạo UBND xã Cát Khánh thực hiện.

Việc ông Hồng lấy một phần đất bán cho ông Ngô Tùng Quốc và bà Nguyễn Thị Sang ở thôn Chánh Lợi viết giấy tay chưa được cơ quan thẩm quyền chứng thực, chưa đăng ký chuyển dịch tài sản tại cơ quan chức năng là không đúng với quy định pháp luật.

Văn bản này một lần nữa “trên bảo dưới không nghe” cũng bị vô hiệu hóa một cách khó hiểu?!. Quá bức xúc về việc làm tắc trách của UBND huyện Phù Cát và xã Cát Khánh, bà Cúc tiếp tục gửi đơn phản ánh lên UBND tỉnh Bình Định.

Ngày 30/9/2016 UBND tỉnh Bình Định ra văn bản số 4339/UBND-TD, Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND huyện Phù Cát khẩn trương tổ chức thực hiện Quyết định số 98/QĐ-UBND ngày 25/4/2016 về việc thu hồi Giấy CNQSDĐ cho ông Phan Phụng và bà Nguyễn Thị Hoa (cha mẹ của ông Hồng) sử dụng thửa đất số 802, tờ bản đồ số 1 (thửa đất mà bà Cúc cho rằng của gia đình liệt sĩ Nguyễn Mai) theo đúng quy định.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Trần Bá Đăng – Phó Chủ tịch UBND xã Cát Khánh cho biết: “Xã đang tiến hành làm văn bản đề xuất để huyện Phù Cát tiến hành thu hồi Giấy CNQSDĐ của hộ ông Phan Phụng”.

Lần này không biết lãnh đạo chính quyền huyện Phù Cát và xã Cát Khánh có “vô hiệu hóa” chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nữa hay không?! Dư luận đặt câu hỏi không biết vì lý do gì UBND huyện Phù Cát và xã Cát Khánh 17 năm không thể thực hiện Quyết định thu hồi đất đối với ông Phan Phụng và Phan Minh Hồng để một gia đình Liệt sĩ, một Đảng viên ĐCSVN đi kêu oan suốt 17 năm trời trong tuyệt vọng?!

Bình luận (0)

Lên đầu trang