Bước tiến lớn trong cải cách hành chính vì người dân, doanh nghiệp:

Bài 10: Quận Gò Vấp - Không ngừng khiến người dân hài lòng về Đề án 06

Thứ Sáu, 07/06/2024 15:14  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Mới đây, khi đến Khu chung cư (KCC) Cityland ở P10Q.Gò Vấp, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến hình ảnh tư vấn, hướng dẫn tận tình của nhân viên lễ tân (NVLT) trực ban tại 5 tòa block chung cư nhằm giúp người dân tại đây đăng ký (ĐK) giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) qua Cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Anh Phan Phước Trung (ngụ Q.Bình Tân, vừa cùng gia đình chuyển về đây sinh sống) đã được NVLT tận tình hướng dẫn ĐK khai báo lưu trú qua Cổng DVCTT một cách đơn giản, nhanh gọn, khiến anh và các thành viên trong gia đình vô cùng hài lòng, cảm kích...

Chuyển đổi số ở một phường đô thị hiện đại

đại úy Phạm Trọng Nhân - Phó công an (CA) P10Q.Gò Vấp - chia sẻ: "Khu chung cư này với gần 1.000 hộ và khoảng hơn 2.300 nhân khẩu, đa phần là giới kinh doanh (KD), người cho thuê căn hộ hay KD tự do... Thực hiện Đề án 06/CP, chúng tôi đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của Nhà nước... Để thực hiện hiệu quả Đề án 06/CP, CA phường đã phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) - CAQ.Gò Vấp mang máy móc, phương tiện xuống tận KCC để cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử và hỗ trợ người dân ĐK xác thực tài khoản (TK) định danh điện tử (ĐDĐT) mức độ 2. Quá trình thực hiện, có một số hộ hay đi sớm về khuya hoặc không cư trú ổn định tại địa phương, không tiếp xúc được nên Ban chỉ huy CA phường thường xuyên đôn đốc cảnh sát khu vực xuống KCC nhắc nhở, vận động người dân khẩn trương thực hiện. Nhờ vậy, đến nay mọi chỉ tiêu thực hiện Đề án 06/CP của phường gần như đã hoàn thành tuyệt đối".

Bà Huỳnh Thụy Thùy Linh - Phó chủ tịch UBND P10Q.Gò Vấp - cho biết: "UBND phường đã cập nhật TTHC lên Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia và tổ chức niêm yết công khai các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền của phường tại trụ sở UBND phường, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Phường đã tiếp nhận 3.511 hồ sơ (HS); trong đó trực tuyến 431 HS; đã giải quyết 3.511 HS, trong đó giải quyết trước hạn 3.248 HS, đúng hạn 263 HS.

Bên cạnh đó, UBND phường còn tập trung triển khai thực hiện Nhóm TTHC liên thông về ĐK khai sinh - bảo hiểm y tế (BHYT) - ĐK quản lý cư trú; Nhóm TTHC liên thông về ĐK khai sinh - BHYT và Nhóm TTHC liên thông về ĐK khai tử - xóa thường trú. Theo đó, UBND phường cung cấp dịch vụ công (DVC) một phần, toàn trình trong lĩnh vực hộ tịch nhằm cắt giảm chi phí và thời gian đi lại của cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC; đồng thời duy trì tuyên truyền, hướng dẫn quy trình tiếp nhận, trả HS qua dịch vụ Bưu chính công ích nhằm tạo động lực thúc đẩy, đột phá về cải cách hành chính.

UBND phường đã triển khai thực hiện Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến từng cán bộ, công chức Bộ phận một cửa yêu cầu thực hiện đúng quy trình TTHC trên môi trường điện tử. Thực hiện công tác cải cách TTHC, UBND phường đã số hóa được 425 HS. Hiện đã có 55 thủ tục được tích hợp lên Cổng DVC TPHCM và triển khai thực hiện 2 nhóm thủ tục liên thông trên Cổng DVC quốc gia. Trong quý I/2024 đã thực hiện 108 HS (trong đó giải quyết 93 HS của Nhóm thủ tục ĐK khai sinh - cấp thẻ BHYT - nhập hộ khẩu thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi; 15 HS Nhóm thủ tục ĐK khai tử, xóa hộ khẩu thường trú, trợ cấp mai táng phí, góp phần công khai, minh bạch các thông tin liên quan về TTHC và cung cấp, hỗ trợ thực hiện DVC theo nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp, phù hợp với từng đối tượng.

Nhân viên lễ tân chung cư Cityland tận tình hướng dẫn cư dân thao tác đăng ký lưu trú trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến

Công tác chỉ đạo, điều hành kiểm soát TTHC tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả. Cán bộ, công chức phường tiếp nhận và giải quyết TTHC đúng quy trình, thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tỉ lệ HS giải quyết đúng hạn đạt 100%, không có HS trễ hạn.

Sự lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả, đồng lòng của cả hệ thống chính trị

về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06/CP tại địa phương, theo ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp: "UBND quận đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án 06, Tổ giúp việc BCĐ của quận. Chỉ đạo thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án 06 của 16 phường và 186 khu phố (với hơn 1.200 người tham gia) bảo đảm công tác chỉ huy, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt từ quận đến khu dân cư.

Quận Gò Vấp đã triển khai sớm, hiệu quả 22 DVC thiết yếu theo Đề án 06/CP, Quyết định số 422 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, để nâng cao tỉ lệ DVC trên địa bàn quận, ngay từ tháng 6/2022 quận đã triển khai 53 điểm hỗ trợ DVCTT. Mỗi điểm bố trí 1 bộ máy tính có kết nối Internet từ nguồn kinh phí của địa phương và cử cảnh sát khu vực, đoàn viên, hội viên, Ban quản lý KCC... để hỗ trợ người dân thao tác, đồng thời từng bước tuyên truyền, hướng dẫn công dân (CD) tự thực hiện các TTHC trên DVC. Qua đó góp phần nâng tỉ lệ tiếp nhận, giải quyết các TTHC trên DVC từ 45% lên hơn 90%, một số thủ tục đạt 100%. Quận Gò Vấp là đơn vị đầu tiên trên toàn quốc triển khai các điểm hỗ trợ DVC được Công an TPHCM (CATP) và Cục C06 ghi nhận, triển khai nhân rộng tại các địa phương.

Song song với đó, CA quận cũng triển khai đồng bộ các phương án tổ chức cấp CCCD gắn chíp điện tử, tài khoản ĐDĐT cho CD trên địa bàn; tập trung vào 3 giải pháp trọng tâm, quyết liệt, giúp CA quận hoàn thành vượt chỉ tiêu CATP giao. Đến nay, CA quận Gò Vấp đã thu nhận 580.000 HS cấp CCCD, trong đó đã nhận về hơn 450.000 CCCD trả tận tay CD; đã cấp 401.937 tài khoản ĐDĐT, trong đó có 340.369 TK đã được kích hoạt (đạt 84,6%). Đặc biệt, khi được CATP lựa chọn làm điểm số hóa tàng thư HS hộ khẩu với gần 120.000 túi HS hộ khẩu, 480.000 nhân khẩu (trong đó có hơn 5.000 HS tài liệu đã cũ, giấy tờ, tài liệu rách, mờ nhòe, không rõ thông tin) hoàn thành trong thời gian 1 tháng, được Cục CSQLHC về TTXH và CATP đánh giá cao...

Mọi nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân đều được cán bộ Bộ phận một cửa UBND quận Gò Vấp tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết nhanh gọn

Bên cạnh đó, CA quận Gò Vấp còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành thực hiện kết quả kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với các CSDL chuyên ngành khác. Hiện nay, CSDL dân cư trên địa bàn quận có thông tin của 606.241 nhân khẩu; trong đó đã tích hợp, kết nối với thông tin về BHYT, tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19; giấy phép lái xe; thông tin về các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội; thông tin về các đối tượng vi phạm pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính; thông tin các đối tượng chính sách, các tổ chức hội... từng bước hình thành CSDL lớn, hệ sinh thái CD số, thay đổi phương thức quản lý CD từ thủ công sang trực tuyến, hiện đại. Thông tin CD cũng bảo đảm thống nhất, đầy đủ, chính xác, được cập nhật thường xuyên.

Để phục vụ hiệu quả việc xác thực thông tin CD khi thực hiện các TTHC và ĐK thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn quận, BCĐ Đề án 06/CP đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình "Ứng dụng phần mềm và thiết bị xác thực thông tin sinh trắc trên CCCD gắn chíp điện tử tại Bộ phận một cửa và BHXH quận". Thông qua đó giúp nhận diện, phát hiện, xử lý những trường hợp sử dụng giấy tờ tùy thân giả tiến hành các TTHC để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, các đối tượng đăng ký và thụ hưởng chế độ BHXH không đúng quy định. Từ đó hướng đến tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa CA quận và các đơn vị tại Bộ phận một cửa UBND quận, BHXH quận, kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động giám sát và phát hiện, phòng ngừa những đối tượng có hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn quận.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác ĐK quản lý cư trú tại địa bàn cơ sở, nhất là số nhân khẩu tạm trú và lưu trú, BCĐ thực hiện Đề án 06/CP quận Gò Vấp đã triển khai thực hiện mô hình "Thực hiện ĐK tạm trú qua Cổng DVC quốc gia, thông báo lưu trú qua phần mềm ASM đối với các cơ sở KD cho thuê trên địa bàn quận". Việc triển khai mô hình đã mang lại hiệu quả trong công tác quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, phục vụ lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet, giúp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ. Ngoài ra, với mô hình này, cơ quan quản lý nhà nước còn có thể chủ động theo dõi được tình trạng HS trên website trực tuyến, qua tin nhắn điện thoại, địa chỉ email, bảo đảm công khai, minh bạch HS thủ tục...

Bài 9: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế - lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang