Bệnh nhân thứ 35 đi làm, dự họp, vào siêu thị... trong 5 ngày

Thứ Tư, 11/03/2020 16:40  | Nam Trung

|

(CAO) bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 35 (SN 1992, trú phường Bình Thuận, Hải Châu), nhân viên bán hàng tại siêu thị Điện máy Xanh (7 Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Sau khi nữ nhân viên siêu thị điện máy Xanh ở Đà Nẵng được xác định nhiễm Covid-19 và trở thành bệnh nhân thứ 35 ở Việt Nam (Bộ Y tế công bố trưa nay), Sở Y tế Đà Nẵng và các đơn vị liên quan đã kịp thời điều tra, lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại gia đình chồng, gia đình bố mẹ ruột của bệnh nhân, tại nơi làm việc và tại các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời thông báo với chính quyền địa phương, tổ chức cách ly các trường hợp tiếp xúc gần; thực hiện xử lý hóa chất tại siêu thị Điện máy Xanh, nhà chồng, nhà bố mẹ của bệnh nhân để phòng chống dịch COVID-19.

Siêu thị điện máy Xanh ở Đà Nẵng đã đóng cửa sau khi 1 nhân viên nhiễm Covid-19.

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Đà Nẵng, bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 35 (SN 1992, trú phường Bình Thuận, Hải Châu), nhân viên bán hàng tại siêu thị Điện máy Xanh (7 Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu,  Đà Nẵng).

Khoảng 18-19 giờ ngày 4/3, bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 35 đã tiếp xúc trực tiếp với hai người quốc tịch Anh (những người này sau được xác định là bệnh nhân số 22 và bệnh nhân 23) đến mua sim điện thoại tại Siêu thị Điện máy Xanh trong thời gian khoảng 10 phút. Sau đó, nhân viên này tiếp tục làm việc tại đây đến 22 giờ cùng ngày rồi về nơi cư trú.

Từ ngày 5-7/3, sáng nào, nhân viên này cũng đến nhà bố mẹ ruột (địa chỉ số 62 Bình Thái 1, Tổ 43, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) gửi con và đi làm.

Ngày 5/3, nhân viên này làm việc tại Siêu thị Điện máy Xanh từ 7 giờ đến 12 giờ 30; lúc 13 giờ, dự cuộc họp tại Trung tâm Thế giới di động (325 Điện Biên Phủ, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) với khoảng 40 người tham gia.

Sáng 6/3, nhân viên này xuất hiện triệu chứng ho khan, nghỉ tại nơi cư trú; từ 15 giờ đi làm tại Siêu thị Điện máy Xanh đến 22 giờ trở về nơi cư trú.

Ngày 7/3, nhân viên này tiếp tục đến làm việc tại Siêu thị Điện máy Xanh từ 7 giờ đến 15 giờ, sau đó về nhà mẹ ruột khoảng 15 - 20 phút và về lại nơi cư trú; lúc 18 giờ 30 cùng ngày, đi siêu thị Danavi Mart (tại đường Lê Đình Lý) cùng với em chồng là T.D.T (ở cùng nơi cư trú). Khuya 7/3, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, sốt nhẹ.

Ngày 8/3, bệnh nhân sốt cao hơn nên không đi làm và nghỉ tại nơi cư trú. Lúc 14 giờ, bệnh nhân được em chồng là T.D.T chở đi khám tại Bệnh viện Đà Nẵng và được chẩn đoán: Viêm phế quản cấp, được cấp thuốc và điều trị ngoại trú.

Sáng 9/3, bệnh nhân có đọc thông tin trên mạng Internet về hai trường hợp người Anh. Đối chiếu hình ảnh từ camera tại Siêu thị, vào lúc 16 giờ, bệnh nhân đã tự đi xe máy đến Bệnh viện Phổi và được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Lúc 17 giờ, bệnh nhân vào siêu thị Vinmart (địa chỉ số 408 Hoàng Diệu) và về nhà. Lúc 18 giờ, Trung tâm Y tế Hải Châu đến thăm khám và khuyến cáo đến cơ sở y tế để thực hiện cách ly. Bệnh nhân tự đến Bệnh viện Phổi lúc 21 giờ cùng ngày và được thu dung, cách ly, điều trị.

Đến 16 giờ 30 ngày 10/3, bệnh nhân được chuyển đến Khu cách ly, Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng Nguyễn Tiên Hồng cho hay, Sở Y tế đã kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức điều tra tất cả các trường hợp đã tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 35, các trường hợp có tiếp xúc với các trường hợp tiếp xúc gần để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát, theo dõi chặt chẽ theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, ngành Y tế tiếp tục phun hóa chất khử trùng để phòng chống dịch tại các địa điểm liên quan; thực hiện tuyên truyền cho người dân, để phối hợp với cơ quan chức năng, chủ động khai báo trung thực đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và các trường hợp liên quan khác, kịp thời áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế theo quy định.

Bác sĩ Nguyên Tiên Hồng khuyến cáo, người dân khi phát hiện các trường hợp tiếp xúc gần và những địa điểm bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 35 có đến trong thời gian từ ngày 4-10/3, cần thông báo cho cơ quan chức năng, thông qua số điện thoại của Trung tâm Y tế các quận, huyện.

Nhân viên siêu thị ở Đà Nẵng dương tính nCoV sau khi tiếp xúc du khách Anh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang