Bí thư Thành ủy TPHCM: Điều chỉnh cách làm việc để duy trì năng suất lao động

Thứ Hai, 16/03/2020 22:53

|

(CAO) Chiều 16/3, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh TPHCM đã họp trực tuyến về tình hình phòng chống dịch bệnh COVID – 19 tại TP.

Tham dự tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. Tại điểm cầu UBND TP tham dự có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.

Sẽ có hơn 50.000 bộ kít xét nghiệm COVID - 19

Báo cáo tại buổi họp, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tại TP có 8 trường hợp nhiễm COVID - 19, trong đó có 3 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Trong số 5 ca bệnh đang được điều trị tại TP, có 2 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân số 34 tại tỉnh Bình Thuận; có 3 ca xâm nhập vào TP bằng đường hàng không.

Như vậy, tất cả 5 ca bệnh đều là các ca xâm nhập vào TP và kết quả xét nghiệm những người tiếp xúc người bệnh chưa có dấu hiệu dương tính.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND TPHCM

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, hiện TP đang mở rộng các khu cách ly, do số lượng hàng khách, người Việt Nam trở về từ vùng dịch ngày càng đông. Hiện, ngoài Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, Sở Y tế TP đã chuyển Trung tâm Y tế Cần Giờ thành 1 bệnh viện chuyên điều trị COVID – 19. Hai bệnh viện dã chiến mỗi bệnh viện có quy mô 300 giường, được trang bị 10 phòng cách lực âm.

Cùng với đó, Bệnh viện Ung bướu chuẩn bị hoàn thành trong tháng 6/2020 sẽ được đưa vào phục vụ việc điều trị bệnh COVID – 19 nếu bệnh gia tăng.

Về công tác xét nghiệm, đại diện Sở Y tế cho biết, hiện TP đã có sẵn 3.000 bộ kít xét nghiệm COVID - 19. Từ nay cuối tháng 3 có 10.000 bộ kít xét nghiệm phục vụ xét nghiệm diện rộng. Tháng 4 sẽ có thêm 20.000 bộ kít xét nghiệm và tháng 5 – 6 chuẩn bị có 20.000 bộ kít xét nghiệm.

“TP đã xây dựng kế hoạch ứng phó khi dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng; cũng như kịch bản cách ly từng cấp độ trước diễn biến phức tạp có thể xảy ra”. – Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho rằng, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, công tác chống dịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị, toàn bộ hệ thống chính trị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về việc đeo khẩu trang khi đến nơi tụ tập đông người, siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe... để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và cộng đồng nhất là tiểu thương của chợ truyền thống. Cán bộ trong hệ thống chính trị phải thực nghiêm túc nội dung này và vận động những người trong gia đình cùng thực hiện.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Sở Công thương tiếp tục thực hiện chuẩn bị cung ứng khẩu trang cho người dân TP. Về phản ánh của người dân trên các trang mạng nhà thuốc, cửa hàng không có khẩu trang cung ứng, Sở Công thương phối hợp Sở Y tế rà soát, có biện pháp xử lý kịp thời.

Đối với Sở Y tế chuẩn bị ngay kịch bản ứng phó với từng đối tượng, chú trọng cơ sở vật chất sẵn sàng đáp ứng dịch bùng phát trên diện rộng. Đối với các khu cách ly tập trung, Sở Y tế cần sàng lọc và chia khu cho hợp ly, tránh lây chéo trong quá trình cách ly. Cùng với đó là thực hiện nghiêm các đối tượng cách ly y tế bắt buộc tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo lãnh đạo quận, huyện ủy; phường, xã, thị trấn thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn của Bộ Y tế về chống dịch tại phường, xã; bám sát tình hình trên địa bàn, phân nhóm người dân theo tình trạng sức khỏe, có giải pháp chăm sóc tại chỗ cho đối tượng có nguy cơ lây nhiễm và tiền sử bệnh, tuổi cao sức yếu dễ lây nhiễm. Cùng với đó là thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân kịp thời.

Chủ động dự báo, phát hiện nguy cơ người lây nhiễm

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, với sự chỉ đạo quyết liệt và hưởng ứng có trách nhiệm của sở-ngành, quận -huyện đến bây giờ TP đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, cần phải nhìn rộng ra xung quanh để thấy thế giới đang đối mặt với thách thức, có những nước ngăn chặn tốt dịch bệnh nhưng cũng có nước lại rất khó khăn, từ đó rút ra bài học cho TPHCM.

Từ kinh nghiệm chống dịch COVID – 19 tại nhiều nước trên thế giới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nếu làm tốt việc đeo khẩu trang, phát hiện ngay từ sớm thì sẽ hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh.

“Một trong những bài học kinh nghiệm là cần có sự chia sẻ. Bệnh dịch này là không bình thường, không phải chỉ những người sản xuất phải ngừng lại, không phải chỉ những người bị bệnh mới chịu hậu quả, mà cuối cùng mỗi người chúng ta đều chịu hậu quả.

Vì vậy, mỗi người dân, doanh nghiệp cần chia sẻ khó khăn chung để cùng vượt qua. Dịch bệnh có thể kéo dài thêm vài tháng hay một năm, hoặc lâu hơn, do đó chúng ta phải điều chỉnh nếp sống, cách sinh hoạt và cách làm việc để duy trì tổng thể năng suất lao động xã hội không quá thấp” – Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhận nói.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, chống virus là phải theo quy luật sinh học, không duy ý chí nhưng cũng không quá hoảng sợ. Mỗi người dân, doanh nghiệp cần một người làm công tác truyền thông, giám sát, cùng chung tay chia sẻ xã hội. Cùng với thực hiện đeo khẩu tranh nơi công cộng, rửa tay đúng cách bước, không tập trung nơi đông người, một trong những nhiệm vụ quan trọng là cần tăng cường chủ động dự báo, phát hiện nguy cơ người lây nhiễm từ các nước và địa phương khác vào TPHCM. Khi có ca nhiễm lập tức truy tìm những người tiếp xúc để cách ly để loại trừ được khả năng bị nhiễm bệnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM đảm bảo năng lực cách ly và chữa bệnh trong phòng chống dịch bệnh COVID – 19. TPHCM đảm bảo đủ kinh phí để phòng chống dịch.

“Chúng ta sẽ giữ vững được TP là nơi an toàn, là nơi vẫn duy trì được điều kiện cơ bản của cuộc sống” – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang