Bình Thuận đề nghị rà soát các dự án khai thác titan sau sự cố vỡ hồ đãi quặng

Thứ Năm, 07/07/2016 08:55

|

(CAO) Sau sự cố hồ chứa nước đãi quặng titan của công ty TNHH Tân Quang Cường bị vỡ, UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị rà soát lại các dự án khai thác titan.

Bùn đỏ tràn xuống đường gây ách tắc giao thông

Như báo điện tử Công an TP.HCM đã đưa tin, rạng sáng ngày 16-6, hồ chứa nước đãi quặng titan của công ty TNHH Tân Quang Cường, tại khu vực Nam Suối Nhum, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) diện tích 3 ha bị vỡ.

Khoảng 10.000 m2 nước, cát và bùn tràn xuống lấp 250 mét đường ĐT 719 làm ách tắc giao thông, vùi lấp cây trồng, nhà dân, chảy trôi ra biển làm ô nhiễm nước biển với chiều dài khoảng 500m.

Bùn đỏ tràn xuống lòng đường

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo ngay công tác khắc phục. Các cơ quan ban ngành địa phương đã cùng công ty Tân Quang Cường huy động thiết bị, nhân lực san ủi cát tràn trên mặt đường, nhà dân, để khôi phục lại giao thông, bồi thường cho các hộ dân bị thiệt hại. Đồng thời, tỉnh cũng đã chỉ đạo tạm dừng mọi hoạt động của công ty để kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ngày 17-6, Bộ TN&MT cũng đã cử một đoàn gồm Tổng Cục địa chất & khoáng sản, Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản về Bình Thuận kiểm tra thực tế.

Cũng trong ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có công văn 4919/VPCP-KTN chỉ đạo về việc xử lý sự cố vỡ hồ chứa nước đãi quặng titan tại tỉnh Bình Thuận và yêu cầu UBND tỉnh báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý sự cố .

UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị rà soát lại toàn bộ các dự án khai thác titan sau sự cố này

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, tỉnh Bình Thuận đã thành lập Đoàn kiểm tra toàn diện về hồ sơ, thủ tục dự án và việc thực hiện nội dung giấy phép khai thác titan thời gian qua, để báo cáo Thủ tướng.

Theo đề nghị của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi mà công ty Tân Quang Cường vi phạm. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể trong công tác quản lý nhà nước có liên quan đến sai phạm đã để xảy ra sự cố. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn thanh tra đã phát hiện ra 11 sai phạm của công ty Tân Quang Cường.

Đồng thời, tỉnh Bình Thuận cũng chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Bộ TN&MT kiểm tra, rà soát toàn diện các dự án khai thác titan trên địa bàn tỉnh, để chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, sự cố có thể xảy ra.

Vỡ hồ chứa công trường titan, bùn đỏ tràn ra đường như lũ

Đối với hoạt động khai thác titan của công ty Tân Quang Cường, tỉnh Bình Thuận đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh tổ chức thanh kiểm tra đánh giá về dự án và tình hình triển khai dự án, làm rõ các sai phạm thời gian qua và tính khả thi thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, sự an toàn của khu vực mỏ…Nếu có vi phạm nghiêm trọng hoặc việc khai thác không an toàn thì nên thu hồi giấy phép.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT rà soát, đánh giá kỹ các tác động của việc cấp giấy phép khai thác titan trên địa bàn Bình Thuận trong thời gian qua và thời gian tới. Việc khai thác phải bảo đảm công nghệ khai thác phù hợp với đặc thù của tỉnh, chế biến sâu, có hiệu quả kinh tế - xã hội, an toàn, không để xảy ra các sự cố môi trường, cảnh quan, cuộc sống của người dân và tình hình an ninh trật tự, xã hội. Nơi nào chưa đủ điều kiện khai thác thì đưa vào dự trữ quốc gia theo Luật Khoáng sản 2010.

Đề xuất này của tỉnh được dư luận người dân đồng tình, ủng hộ. Thời gian qua, đã có không dưới 3 lần xảy ra sự cố vỡ hồ chứa nước đãi quặng titan tại Bình Thuận, làm thiệt hại tài sản của nhân dân, ảnh hưởng môi trường sinh thái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang