Sắp đến hạn bỏ sổ hộ khẩu giấy:

Bộ Công an sẵn sàng các điều kiện thực hiện Luật Cư trú năm 2020

Thứ Bảy, 01/10/2022 07:45  | Ngọc Anh

|

(CATP) Chiều 30-9, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đánh giá chỉ tiêu cấp CCCD và chuẩn bị các điều kiện thực hiện quy định của Luật Cư trú 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31-12-2022. Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 06 của Bộ Công an, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 06 trong Công an nhân dân (CAND). Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến đến Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc.

Lực lượng công an phải giữ vai trò chủ động

Phát biểu mở đầu hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhắc ngay đến nguy cơ 0 giờ ngày 1-1-2023 sẽ không còn dùng hộ khẩu giấy, nếu không kịp cung cấp cho người dân mã định danh, CCCD gắn chíp, định danh điện tử thì người dân không có gì để sử dụng. Thứ trưởng khẳng định vai trò của lực lượng Công an trong việc triển khai Đề án 06 là rất lớn vì được phân công chủ động ngay từ đầu.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng thông báo, hiện Bộ trưởng đã ký Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương để tập trung lãnh đạo lực lượng Công an từ Trung ương đến cơ sở phải có trách nhiệm thực hiện hiệu quả Đề án 06, trong đó nêu rõ những nhiệm vụ, đầu việc cụ thể có liên quan đến đề án.

"Nếu Công an các địa phương không sớm thực hiện những nhóm việc mà lãnh đạo Bộ vừa nêu, thì mặc nhiên khi thời hạn bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú có hiệu lực, những người dân ở các tỉnh, thành này giao dịch, làm thủ tục hành chính sẽ gặp khó khăn, dẫn tới xảy ra tình trạng khiếu nại, Công an phải trả lời, giải quyết. Khi đó, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy, người đứng đầu phải được làm rõ, xử lý nghiêm" - Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc quán triệt.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM phát biểu

Báo cáo tóm tắt kết quả triển khai Đề án 06, Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục CSQLHC về TTXH) cho biết đến nay đã cấp được 71.624.826 CCCD gắn chíp, đạt 89,17%; còn lại 8.697.978 công dân chưa được cấp CCCD gắn chíp, chiếm 10,63%.

Về công tác cấp Định danh điện tử, đại diện Cục CSQLHC về TTXH cũng cho biết, toàn quốc đã tiếp nhận 10.958.204 hồ sơ; trong đó, tổng số hồ sơ định danh được thu kèm hồ sơ CCCD là 7.059.870 hồ sơ, hồ sơ định danh cho công dân đã có thẻ CCCD là 3.898.334 hồ sơ. Hiện tỷ lệ người dân kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên cả nước còn thấp, với tỷ lệ 9/10,8 triệu hồ sơ định danh được duyệt chỉ có 500 nghìn tài khoản được kích hoạt (đạt tỉ lệ 5%).

Về tiến độ đưa các dịch vụ công lên cổng dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 26-9-2022, số hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý trên cổng dịch vụ công quốc gia đạt 137.981.813 trạng thái; số hồ sơ trực tuyến thực hiện qua dịch vụ công quốc gia đạt 4.606.798 hồ sơ. Tính từ ngày 01-01 đến 26-9-2022, tổng hồ sơ công dân yêu cầu giải quyết qua cổng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực Cư trú đạt 2.978.695 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ được tiếp nhận là 2.691.038 hồ sơ, đã trả kết quả 2.643.540 hồ sơ, yêu cầu bổ sung giấy tờ và không được tiếp nhận 287.657 hồ sơ.

Sau đó, dưới sự điều hành của Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an, lần lượt Công an các đơn vị, địa phương gồm: Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công an TP.Hồ Chí Minh, An Giang, Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Ninh... đã tham luận những nội dung xung quanh việc thực hiện, đánh giá chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp và chuẩn bị các điều kiện thực hiện quy định của Luật Cư trú 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau 31-12-2022.

Công an TPHCM "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng người"

Phát biểu tham luận hội nghị, Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, Ban Giám đốc Công an TPHCM đã quyết liệt triển khai, mở 3 đợt cao điểm cấp CCCD gắn chíp trên địa bàn thành phố; Hướng dẫn và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị công an địa phương với quyết tâm đảm bảo việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn đúng tiến độ được giao.

Bên cạnh đó, Công an TPHCM còn thành lập 5 tổ hướng dẫn trực tiếp đến Đội CSQLHC về TTXH, công an cấp xã để hướng dẫn thao tác nghiệp vụ làm sạch dữ liệu, đồng thời phối hợp Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư phía Nam họp giao ban định kỳ. Qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cao điểm đợt 3, công tác làm sạch dữ liệu phục vụ cấp CCCD, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế của công an các đơn vị, địa phương, đồng thời tập hợp những giải pháp, cách làm hay của một số đơn vị để nhân rộng giúp nâng cao tiến độ thu nhận hồ sơ trên toàn địa bàn TP.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Tính đến ngày 28-9, toàn TP đã tổ chức thu nhận 904.924 trường hợp, đạt tỷ lệ 89.5%. Thiếu tướng Trần Đức tài cho biết, Công an TPHCM phấn đấu đến 15-10-2022 cơ bản hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD còn lại phải thu. Để thực hiện được mốc thời gian trên, Thiếu tướng Trần Đức Tài cho biết Công an TPHCM sẽ khẩn trương làm sạch dữ liệu dân cư, làm sạch tới đâu sẽ mời người dân làm CCCD tới đó. Với số không thể làm CCCD sẽ cập nhật đề nghị điều chỉnh số liệu. Với những người dân chưa làm CCCD, Công an TPHCM cũng sẽ rà soát để đến tận nhà, tận doanh nghiệp làm cho người dân.

Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng người" và "số hóa" 100% tàng thư hồ sơ cư trú để đảm bảo 100% công dân đang sinh sống tại TPHCM có thông tin trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và phải đảm bảo dữ liệu dân cư luôn "đúng, dủ, sạch, sống" để phục vụ chia sẻ với dữ liệu chuyên ngành khác đáp ứng yêu cầu phát triển Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn TP, giúp người dân tiếp cận các lợi ích của Đề án 06 ngày càng phổ biến. Công an TPHCM xác định đó là nhiệm vụ trọng tâm trong tổ chức triển khai thực hiện Đề án 06 thành phố để đạt mục tiêu "người dân là trung tâm của chuyển đổi số".

Kết luận hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc biểu dương những kết quả, thành tích của Công an các đơn vị địa phương, đặc biệt chia sẻ nỗi vất vả, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Để hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp điện tử và sẵn sàng các điều kiện thực hiện Luật Cư trú năm 2020 về việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng từ ngày 31-12-2022, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc chỉ đạo: Thời gian tới Công an các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện hiệu quả một số nội dung sau: Rà soát lại tất cả các phần việc lực lượng Công an phải làm từ nay đến 31-12-2022, xác định rõ thời gian thực hiện, quy rõ trách nhiệm của Công an từng cấp, phấn đấu cấp đủ CCCD gắn chíp điện tử, định danh điện tử, làm sạch dữ liệu dân cư; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Công an các đơn vị, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phân công trách nhiệm. Các Cục nghiệp vụ trực tiếp phát hiện, kịp thời có giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc cần khắc phục trong quá trình thực hiện cho Công an các đơn vị, địa phương. Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc liên tục nhấn mạnh: "Chỉ còn 92 ngày nữa là hết hạn. Nếu không có hành động cụ thể, chúng ta sẽ rơi vào thế bất lợi. Đó là trách nhiệm của lực lượng công an đối với nngười dân, với xã hội".

Từ ngày 01-01-2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng. Để không gặp phải khó khăn khi sổ hộ khẩu giấy hết giá trị, người dân cần làm Căn cước công dân gắn chíp do số định danh cá nhân được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Số định danh cá nhân (12 số) cũng chính là số thẻ CCCD. Khi công dân thực hiện các thủ tục hành chính có thể xuất trình thẻ CCCD để lấy thông tin về cư trú và những thông tin khác trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, Cảnh sát quản lý cư trú sẽ sử dụng mã số định danh cá nhân để truy cập, cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vì thế, nếu công dân đang sử dụng CMND 9 số, tức là chưa biết mã định danh cá nhân của mình, sẽ rất khó khăn trong việc xin thông tin về cư trú. Nếu công dân chưa có CCCD gắn chíp, cần nhanh chóng đi làm ngay nhằm tạo thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính khi sổ hộ khẩu giấy chính thức bị xóa bỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang