Bộ trưởng Bộ Ngoại giao: Công tác bảo hộ công dân được tiến hành kịp thời

Thứ Hai, 18/03/2024 17:30  | Thanh Hòa

|

(CAO) Trả lời câu hỏi của một số đại biểu về các biện pháp đảm bảo an ninh cho công dân tại các nước xảy ra xung đột, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, thời gian qua, xung đột xảy ra nhiều nơi trên thế giới. Khi xung đột xảy ra, Bộ đã phối hợp để triển khai sơ tán ngay công dân về nơi an toàn.

Chiều 18/3, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ phiên họp thứ 31, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ hỗ trợ cung cấp thông tin để các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đường dây đưa người ra nước ngoài làm việc trái pháp luật.

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) cho biết, hiện nay có tình trạng người Việt Nam, chủ yếu là giới trẻ đi lao động ở nước ngoài nhưng làm việc trong các sòng bạc lừa đảo, các cơ sở mại dâm; đề nghị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết giải pháp để phát hiện, hỗ trợ người dân.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thông tin, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay và là vấn đề phức tạp. “Bộ đã phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức giải cứu và đưa nhiều người về nước. Tới đây, cần tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân, hỗ trợ cung cấp thông tin để các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đường dây đưa người ra nước ngoài làm việc trái pháp luật”.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại phiên chất vấn

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, cũng cần chủ động hợp tác với các nước trong khu vực để tìm giải pháp chung trong đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này, thúc đẩy quá trình hợp tác lao động, di cư hợp pháp có tổ chức, ngăn chặn di cư bất hợp pháp; đồng thời, tiếp tục triển khai các công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ triển khai đưa về nước, hợp tác chặt chẽ với các nước sở tại để giải cứu công dân là nạn nhân của nạn buôn người, cưỡng bức lao động.

Tham gia chất vấn, đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) đặt vấn đề, hiện nay, có khoảng 70.000 người Việt Nam đã và đang sinh sống lâu dài tại Campuchia nhưng chưa được công nhận quyền công dân tại nước sở tại. Nhiều người sống khổ sở tại khu nhà tạm bợ.

Với trách nhiệm của mình, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao đã có những động thái gì để thúc đẩy tiến trình giải quyết công nhận quyền công dân cho người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia để đảm bảo quyền con người cho họ?

Bộ trưởng thông tin, cộng đồng người Việt Nam ở Campuchia hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, địa vị pháp lý còn thấp, đời sống còn thiếu thốn. Vừa qua, các cấp có thẩm quyền đã ban hành, chỉ đạo lập Ban Chỉ đạo quốc gia để hỗ trợ, nhằm tập trung hỗ trợ cấp căn cước công dân, cho nhập quốc tịch Campuchia, phối hợp với chính phủ nước bạn để tái cơ cấu công việc cho đồng bào.

Trên tinh thần quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia, lãnh đạo cấp cao nước ta cũng rất quan tâm đến nội dung này trong các cuộc trao đổi, tiếp xúc. Bộ Ngoại giao cũng có kế hoạch, đề án cụ thể để triển khai công tác hỗ trợ, nâng cao địa vị pháp lý và đời sống của người Việt tại Campuchia.

Trả lời câu hỏi của một số đại biểu về các biện pháp đảm bảo an ninh cho công dân ta tại các nước xảy ra xung đột, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, thời gian qua, xung đột xảy ra nhiều nơi trên thế giới. Khi xung đột xảy ra, Bộ đã phối hợp để triển khai sơ tán ngay công dân về nơi an toàn.

“Đến nay, mọi việc được triển khai tốt; công tác bảo hộ công dân của ta được tiến hành rất kịp thời. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tập trung vào vào công tác dự báo tình hình, dự đoán nguy cơ xung đột giữa các nước hoặc xung đột nội bộ để kịp thời sơ tán công dân; tiếp tục thông tin cảnh báo cho các địa phương; phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam”- Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang