Đề nghị sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân do mức giảm trừ gia cảnh không còn phù hợp

Thứ Hai, 18/03/2024 11:22  | Thanh Hòa

|

(CAO) Khi sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính sẽ lấy ý kiến Nhân dân và các cơ quan.

Sáng 18/3, chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại phiên họp lần thứ 31, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội cho biết, người dân và báo chí phản ánh mức giảm trừ gia cảnh không còn phù hợp do giá cả gia tăng.

Phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh đánh giá cao ngành tài chính, ngân hàng trong thời gian vừa qua đã có nhiều nỗ lực nhưng tình hình doanh nghiệp và người dân còn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân phát biểu tranh luận

Năm 2024 cũng là năm có tính chất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Đại biểu cho rằng, cần phải có giải pháp đột phá hơn, nhất là trong vấn đề giảm thuế, giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Đại biểu cũng đề nghị quan tâm hơn nữa đối với việc nâng mức giảm trừ gia cảnh trong vấn đề tính thuế thu nhập cá nhân, từ đó mới có thể tăng tiêu dùng, hỗ trợ cho kinh tế tăng trưởng trong thời gian tới.

Về thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho biết, mức tăng giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế được áp dụng từ ngày 1/7/2020 tới nay không còn phù hợp với các chỉ số lạm phát tăng và tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết phương án xét mức tăng, giảm trừ gia cảnh bản thân và người phụ thuộc khi xác định thuế thu nhập cá nhân thời gian tới chưa và mức bao nhiêu là phù hợp?”- đại biểu đặt vấn đề.

Trả lời các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc  chia sẻ những phản ánh của người dân và báo chí nêu về mức giảm trừ gia cảnh không còn phù hợp do giá cả gia tăng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại phiên chất vấn

Tuy nhiên, việc tính thuế thu nhập cá nhân và giảm trừ gia cảnh, Bộ phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. “Muốn thay đổi phải sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Dự kiến 2025 sẽ sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân. Khi đó Bộ sẽ nêu quan điểm và lấy ý kiến Nhân dân và các cơ quan để từ đó lên phương án để trình Quốc hội”- Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết.

Về ý kiến của đại biểu Trần Hoàng Ngân, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, khó khăn của nền kinh tế là chúng ta phải tập trung để gỡ những nút thắt pháp lý, về môi trường đầu tư, pháp lý, tín dụng, chất lượng sản phẩm, chứ không chỉ cần giảm thuế, giảm phí, vì giảm thuế phí dẫn đến tăng chi ngân sách, giảm sức mạnh của tài chính công, dẫn đến thiếu hiệu quả, ảnh hưởng đến cả hệ thống nền kinh tế...

Bình luận (0)

Lên đầu trang