TPHCM: Rà soát, xem xét giải quyết yêu cầu chính đáng, hợp pháp của cử tri

Thứ Sáu, 04/10/2024 22:05

|

(CAO) Chiều 4/10, Tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM, đơn vị 10 gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Thành ủy viên, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sớm đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông

Tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri đã đề xuất các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Củ Chi. Cử tri Hồ Văn Thành Ly, xã Trung An đề xuất cần sớm có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000 khu vực 65ha tại xã Trung An, trong khi cụm Công nghiệp Tân Quy A đã được điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo quyết định của UBND TP đã 5 năm, nhưng vẫn chưa có hướng dẫn điều chỉnh chi tiết khu vực này. Người dân mong sớm có được quy hoạch chi tiết để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ổn định đời sống kinh tế.

Về phát triển hạ tầng giao thông, cử tri Phạm Thị Ngọc Dung, xã Bình Mỹ cho biết, đường Hà Duy Phiên qua địa phận xã Bình Mỹ chiều dài 6km, từ tỉnh lộ 8 đến cầu Rạch Tra. Hiện nay mặt đường ở đây nhỏ hẹp với lưu lương xe rất đông, đặc biệt container và các loại xe tải; có đoạn không có lề đường dành riêng cho người đi bộ. Tình trạng kẹt xe ngày càng kéo dài, có ngày từ 7 giờ đến 19 giờ có khi đến 22 giờ. Đây là tuyến đường huyết mạch nối huyện Củ Chi với tỉnh Bình Dương và khu vực nội thành TPHCM. Theo cử tri Phạm Thị Ngọc Dung, người dân xã Bình Mỹ mong muốn sớm đầu tư mở rộng tuyến đường Hà Duy Phiên để người dân đi lại được thuận lợi và giao thông được kết nối tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế của khu vực.

Cử tri huyện Củ Chi phát biểu ý kiến

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng nêu các ý kiến liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất; đền bù giải tỏa tái định cư kéo dài các khu công nghiệp; liên quan luật đất đai; về việc điều chỉnh quy mô Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc. Cùng với đó, cử tri đề xuất quan tâm đầu tư xây dựng mới Khu nhà tưởng niệm mẹ Việt Nam anh hùng - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Rành;…

Trả lời kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thanh Phong thông tin, khu quy hoạch Cụm công nghiệp Tân Quy A đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa ra khỏi quy hoạch. Hiện nay theo kế hoạch sử dụng đất, huyện Củ Chi phê duyệt toàn bộ khu quy hoạch 65 ha này được chuyển sang đất công nghiệp hiện hữu và đất ở. Tuy nhiên, đây mới quy hoạch sử dụng đất. Bước tiếp theo là quy hoạch chung TP và của huyện phải được điều chuyển qua đất dân cư; sau đó lập quy hoạch phân khu. Hiện nay quy hoạch chung của TP đang được lập và đã cập nhật khu 65 ha này, trong đó có những vị trí đã có đất sản xuất kinh doanh được cập nhật lại thành đất sản xuất kinh doanh, phần còn lại cập nhật lại thành đất ở. Khi quy hoạch chung của TP được duyệt, huyện sẽ lập quy hoạch chung của huyện, sau đó sẽ thực hiện quy hoạch phân khu để tạo điều kiện cho người chuyển mục đích đất tại khu vực này.

Đối với việc nâng cấp đường Hà Duy Phiên, đồng chí Nguyễn Thanh Phong cho biết, trong quý 4 năm 2024, huyện sẽ khởi công sửa chữa nâng cấp đường Hà Duy Phiên khoảng 1 km đoạn từ Tỉnh lộ 8 đến đường Võ Văn Bích; quy mô mở rộng mặt đường lên 11m và lắp đặt hệ thống thoát nước. Giai đoạn 2026 – 2030, Ban Quản lý đầu tư các công trình giao thông sẽ sửa chữa đường Hà Duy Phiên (Tỉnh lộ 9 cũ) với mặt cắt ngang 32m. Như vây, từ nay cuối năm sửa chữa 1 km trước, sau đó nâng cấp toàn tuyến đường Hà Duy Phiên, hy vọng sẽ giải được bài toàn giao thông tại khu vực này.

Góp phần phát triển nông nghiệp đô thị

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và bày tỏ sự trân trọng các ý kiến đóng góp của cử tri huyện Củ Chi; đồng thời trao đổi một số nội dung được cử tri quan tâm. Liên quan đến Cụm công nghiệp Tân Quy A, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 22/6/2024 thông qua hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời đề nghị UBND TP sớm hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định và sớm phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện ngay khi được trình để UBND huyện xem xét điều chỉnh quy hoạch xây dựng và lập quy hoạch chi tiết xây dựng tại khu vực trên.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đối với việc nâng cấp đường Hà Duy Phiên, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ khởi công, sửa chữa, nâng cấp đường Hà Duy Phiên đúng tiến độ. Liên quan các vấn đề về Luật Đất đai 2024, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND huyện Củ Chi tăng cường tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu rõ. Đặc biệt là các nội dung liên quan công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất và cần có tài liệu tuyên truyền sâu rộng, làm rõ các nội dung để người dân hiểu và đồng thuận.

Riêng kiến nghị của cử tri xung quanh việc đầu tư xây dựng mới khu nhà tưởng niệm mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Rành, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp UBND huyện Củ Chi sớm rà soát, thẩm định và đưa vào danh mục các dự án đầu tư công để triển khai. Qua đó, thể hiện tinh thần biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đối với mẹ Nguyễn Thị Rành và cũng giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, Tổ đại biểu Quốc hội (đơn vị 10) sẽ tiếp thu và chuyển các ý kiến của cử tri có liên quan đến cấp giải quyết TP và Trung ương để xem xét giải quyết và có trả lời đến các cử tri trong thời gian sớm nhất; đồng thời đề nghị các sở, ngành liên quan và UBND huyện Củ Chi cần rà soát theo thẩm quyền của mình xem xét giải quyết, đáp ứng yêu cầu chính đáng, hợp pháp của cử tri.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng đã thông tin với cử tri kết quả kinh tế - xã hội TP trong 9 tháng đầu năm 2024 và kết quả kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) vào ngày 27/9/2024 của HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong đó, kỳ họp HĐND lần thứ 18 đã thông qua nghị quyết quy định pháp lý về vùng nuôi chim yến. Theo đó, huyện Củ Chi có 9 xã được quy định vùng nuôi chim yến là: xã An Nhơn Tây, xã An Phú, xã Bình Mỹ, xã Hòa Phú, xã Nhuận Đức, xã Phú Hòa Đông, xã Phú Mỹ Hưng, xã Thái Mỹ và xã Trung An. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để những người dân thuộc các xã trên phát triển nghề nuôi yến trong nhà, góp phần phát triển nông nghiệp đô thị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang