Cảnh sát PCCC TPHCM phục vụ người dân qua các ứng dụng công nghệ, trực tuyến

Thứ Ba, 22/06/2021 14:20

|

(CAO) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TPHCM đã nhanh chóng đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giải quyết thủ tục hành chính và phổ biến pháp luật, an toàn PCCC đến từng bà con trên địa bàn TP. 

Điều này không chỉ mang đến nhiều tiện lợi cho người dân mà còn góp phần hạn chế tiếp xúc, phù hợp với các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND TPHCM, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19.

DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3

Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và tái bùng phát lần 4 trên cả nước, nhằm đảm bảo cho người dân kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực PCCC&CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nhanh chóng triển khai phần mềm tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã được kết nối với Công dịch vụ công trực tuyến TP.

Hiện nay có 6 thủ tục được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP triển khai tiếp nhận hồ sơ về TTHC mức độ 3, gồm: Thủ tục cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ CNCH; Thủ tục đổi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC; Thủ tục cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC; Thủ tục cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC; Thủ tục đổi giấy huấn luyện nghiệp vụ PCCC; Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC.

Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Để thực hiện nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến liên quan đến lĩnh vực PCCC&CNCH, người dần cần Mở trình duyệt Web, gõ: http://congdvc.catphcm.bocongan.gov.vn. Sau đó chọn vào mục; Dịch vụ công Công an TPHCM. Tiếp đến, chọn đơn vị “Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH” và chọn “Mức độ 3” sau đó chọn thủ tục cần nộp hồ sơ và bấm nút “khai hồ sơ trực tuyến”.

Nếu chọn thủ tục cấp thì người dân bấm vào nút “Khai hồ sơ trực tuyến”. Nhập thông tin vào mẫu đăng ký và đính kèm bộ hồ sơ kèm theo. Cuối cùng là nộp hồ sơ thành công và nhận thông báo trên trang dịch vụ công. Đáng lưu ý, nếu chưa có tài khoản, tổ chức, cá nhận phải tạo tài khoản để đăng nhập sử dụng dịch vụ và theo dõi quy trình xử lý hồ sơ.

TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT, KIẾN THỨC PCCC QUA CÁC ỨNG DỤNG

Bên cạnh triển khai dịch vụ Công trực tuyến, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP còn triển khai 3 ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, an toàn PCCC đến người dân trên địa bàn TP. Đây là các ứng dụng miễn phí được lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh, diễn biến và kiến thức pháp luật. Bất cứ người dân nào sử dụng điện thoải thông minh đều có thể dễ dàng cài đặt ứng dụng và nhận thông tin từ Cảnh sát PCCC&CNCH.

Kiến thức, kỹ năng phòng chống cháy nổ được cập nhật thường xuyên trên các ứng dụng công nghệ.

Điển hình, ứng dụng “Help 114” – Hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp. Đây là ứng dụng nhằm giúp cho công tác chữa cháy, CNCH diễn ra nhanh, thuận lợi hơn. Các cá nhân, doanh nghiệp khi gặp sự cố có thể gọi điện nhanh hoặc gọi video đến Tổng đài 114 để thông báo tình hình cháy, nổ.

Trong tình huống không thể thực hiện cuộc gọi, người dân còn có thể nhắn tin đến lực lượng cảnh sát để nhờ ứng cứu trong những trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, người dân còn có thể nhắn tin SOS đến người xung quanh để được trợ giúp khi gặp sự cố tai nạn.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP - Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học về Ứng dụng Help 114.

Sau đây là 2 cách để người dân, doanh nghiệp có thể cài đặt và sử dụng Ứng dụng này: Đối với hệ điều hành Android (Samsung, Oppo…): ngườ sử dụng vào CH Play và tìm kiếm với từ khóa: “Help 114”, tải về và cài đặt; đối với hệ điều hành IOS (Iphone, Ipad…): người sử dụng vào App Store và tìm kiếm với từ khóa: “Help 114” tải về cài đặt. Sau khi cài đặt xong, cá nhân, doanh nghiệp có thể sử dụng 4 tính năng chính của Ứng dụng “Help 114”.

Ứng dụng Help 114 dễ dàng cài miễn phí trên điện thoại thông minh.
Thông qua Ứng dụng Help 114, người dân live stream vụ cháy về Tổng đài 114 đến lực lượng cảnh sát.

Bên cạnh đó, để cập nhật các kiến thức, pháp luật về PCCC&CNCH, các thủ tục hành chính thì người dân còn có thể tra cứu trên Trang thông tin điện tử Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, địa chỉ Website: http://pccc.hochiminhcity.gov.vn.

Ngoài ra, người dân còn có thể cài Zalo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM để không bỏ lỡ những thông tin về cháy, nổ, CNCH trên địa bàn. Để truy cập Zalo, người dân có thể quét mã code hoặc tìm kiếm với tên: Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM. Để được nhận thông báo tin tức mới một cách nhanh chóng, thường xuyên thì người dân phải nhấn vào chữ “đáng xem” có hình ngôi sao cạnh bên.

Cài đặt Zalo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP bằng cách quét mã code hoặc tìm  kiếm bằng tên một cách dễ dàng.

Thông qua các ứng dụng trên, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM thường xuyên cập nhật quy định pháp luật liên quan và các thông tin, hình ảnh về sự kiện cháy, nổ để người dân kịp thời nắm tình hình.

Ngoài ra, nhiều kiến thức an toàn PCCC như: cách sử dụng điện, gas an toàn; kỹ năng thoát khỏi đám cháy tại nhà ở, chung cư, nhà cao tầng,…; kiến thức hữu ích về an toàn cháy, nổ;… được CBCS cảnh sát PCCC hướng dẫn lồng ghép qua hình ảnh, clip minh hoạ sinh động, dễ hiểu. Từ đó, góp phần bảo đảm an toàn cháy, nổ để chung tay xây dựng môi trường đáng sống, nghĩa tình trên địa bàn TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang