Phòng Cảnh sát PCCC Công an TPHCM triển khai dịch vụ công trực tuyến

Thứ Tư, 16/06/2021 14:12

|

(CATP) Nhằm phục vụ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiến hành thủ tục hành chính dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng trong mùa dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, từ tháng 6-2021, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) CATP đã tiến hành thực hiện tiếp nhận 06 thủ tục hành chính mức độ 3 trên Cổng thông tin dịch vụ hành chính công của Công an TPHCM.

6 thủ tục được tiếp nhận qua Cổng thông tin

Hệ thống Cổng thông tin dịch vụ hành chính công là đầu mối duy nhất tập trung tất cả dịch vụ công trực tuyến của CATP, bao gồm 150 dịch vụ công trực tuyến trên 11 lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, thuộc chức năng của nhiều phòng nghiệp vụ, công an cấp huyện, cấp xã. Sau Bộ Công an, CATP là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai Cổng thông tin dịch vụ hành chính công của ngành Công an.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận và thực hiện trực tuyến các thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực PCCC, trong thời gian qua, cán bộ chiến sĩ (CBCS) lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH đã tích cực nghiên cứu phương án, hoàn thiện phần mềm tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến TP.Hồ Chí Minh. Tính đến thời điểm này, việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã được kết nối với Công dịch vụ công trực tuyến TP.

Theo đó, từ tháng 6-2021, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP triển khai tiếp nhận hồ sơ về TTHC mức độ 3 đối với 6 thủ tục, gồm: Thủ tục cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ CNCH; Thủ tục đổi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC; Thủ tục cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC; Thủ tục cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC; Thủ tục đổi giấy huấn luyện nghiệp vụ PCCC; Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến giúp người dân dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tiếp xúc để phòng chống dịch bệnh.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp kịp thời nắm vững các thông tin để hoàn thiện đầy đủ hồ sơ về TTHC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã cập nhật hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại: cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công TP, trang thông tin điện tử các đơn vị.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP còn thường xuyên cập nhật chính sách ưu đãi giảm giá cước dịch vụ bưu chính công ích theo Công văn 677/BĐHCM-KD 12/02/2020 của Bưu điện TP khuyến kích TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ BCCI.

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh

Để công tác phối hợp giữa địa phương và Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương trong quá trình vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia đảm bảo hiệu quả, ngày 23/03/2020, UBND TP Hồ Chí Minh Công văn số 1047/UBND-KSTT về việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người, góp phần phòng chống dịch Covid-19 , nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận, tìm hiều và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Đây là một việc làm thiết thực trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp đã gây nhiều xáo trộn trong công việc, đời sống của người dân. Đồng thời, để góp phần cô lập dịch bệnh, người dân cũng đang thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, việc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP triển khai dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp người dân giải quyết hồ sơ nhanh, dễ dàng mà còn góp phần giảm thiểu lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khoẻ đến người dân trên toàn địa bàn.

Bên cạnh đó, đơn vị Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP bố trí cán bộ, hướng dẫn, trao đổi qua điện thoại, hộp thư (email) của đơn vị để trả lời các phản ánh, kiến nghị thủ tục hành chính của cá nhân. Tăng cường theo dõi, tiếp nhận, giải quyết và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến được xây dựng trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của TP.Hồ Chí Minh và kết nối, tích hợp, cung cấp đầu mối hỗ trợ người dùng và đăng tải công khai thông suốt, hiệu quả.

Người dân đến Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP giải quyết thủ tục hành chính trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra.

Do phân cấp trong quản lý Nhà nước về PCCC, trong 2 năm 2018-2019, Phòng PC07 đã tiến hành tiếp nhận gần 11 ngàn hồ sơ của người dân, doanh nghiệp liên quan đến TTHC về công tác PCCC. Qua đó, Phòng PC07 đã tiến hành trả hơn 8,5 ngàn hồ sơ các loại, đồng thời cấp 314 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC, kiểm tra và cấp giấy vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ cho 2.588 phương tiện giao thông cơ giới.

Tiến hành thẩm duyệt 3.572 công trình (trong đó có 1.837 công trình xây mới, 610 công trình cải tại, 36 công trình chuyển đổi công năng), phối hợp với các quận, huyện tiến hành kiểm tra nghiệm thu 904 lượt công trình, phối hợp với Cục C07 Bộ Công an tiến hành kiểm tra nghiệm thu 30 lượt công trình...

Bình luận (0)

Lên đầu trang