Cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ do… thực hiện đúng trình tự, thủ tục

Thứ Hai, 29/10/2018 11:37

|

(CAO) Bộ trưởng Bộ GTVT lý giải nguyên nhân chậm giải ngân các dự án lớn, đặc biệt là cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành.

Giải trình trước Quốc hội trong phiên thảo luận sáng nay (29-10) về kết quả thực hiện dự toán ngân sách nhà nước, đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016-2020, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã tập trung vào 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và sân bay Long Thành.

Theo ông Thể, đây là những nội dung mà nhiều đại biểu đã yêu cầu làm rõ tiến độ và tình hình giải ngân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm

Cụ thể, về cao tốc Bắc – Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định đây là một trong hai dự án trọng điểm quốc gia và Bộ GTVT, các bộ ngành, Chính phủ xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, rất tập trung cho dự án này để đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, do thời gian qua, Bộ GTVT tiếp tới 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, kể cả Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. “Các đoàn này đều yêu cầu thực hiện nghiêm các yêu cầu của pháp luật, nên dự án này chúng tôi thực hiện đúng trình tự, thủ tục; không được quyền sai sót bất cứ nội dung nào” - ông Thể nêu nguyên nhân.

Cũng theo người đứng đầu ngành GTVT, sau khi Quốc hội có chủ trương, ngày 22-11-2017 Chủ tịch Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 52 chính thức triển khai dự án. Đến tháng 12, Chính phủ giao trách nhiệm cho các bộ ngành, sau đó Bộ GTVT tiến hành đấu thầu tư vấn lập dự án, mất khoảng 2 tháng để lựa chọn tư vấn phù hợp. 11 dự án thành phần, tư vấn phải khảo sát làm rất nhiều việc…

Tính đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt 5 dự án, 5 dự án đang trình. Đầu tháng 11 dự kiến sẽ phê duyệt được 10 dự án, còn 1 dự án chậm là cầu Mỹ Thuận 2. Đây là dự án lớn, làm rất lâu. “Chúng tôi xác định phải làm đúng để sau này thanh tra, kiểm toán còn vào” - ông Thể nói.

Giải trình về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Thể cho biết, tháng 10-2017, sau khi Quốc hội thống nhất tách nội dung giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án riêng và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư thực hiện, 2 nhiệm vụ chính đã được thực hiện song song. Cụ thể, tỉnh thì hoàn thành dự án GPMB để Chính phủ phê duyệt, sau đó kiểm đếm, chi trả; Bộ GTVT đấu thầu quốc tế cho dự án sân bay.

“Dự kiến tháng 10-2019 sẽ cố gắng báo cáo Quốc hội về dự án này” - ông Thể thông tin. Còn đến thời điểm này, nhìn chung là chưa sử dụng kinh phí vì còn đang tập trung vào khảo sát thiết kế.

Chia sẻ với một số ý kiến liên quan đến liên kết vùng, Bộ trưởng Nguyễn Thể nêu rõ, Bộ GTVT đang triển khai lập đề án, khi có nguồn lực mới hình thành tuyến đường kết nối với các cảng biển.

“Ý kiến ĐBQH là hết sức đúng và trúng nhưng khả năng nguồn lực quốc gia có hạn nên tôi xin tiếp thu toàn bộ ý kiến, nhất là công trình liên vùng, phát huy thế mạnh của mỗi khu vực để tham mưu Chính phủ khắc phục một cách tốt nhất” - ông Thể chốt lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang