Kẻ gửi 14 quả bom đến các chính khách Mỹ là cựu vũ công thoát y

Thứ Bảy, 27/10/2018 16:37  | Anh Duy

|

​(CAO) Sáng 27-10 (giờ VN), Reuters đưa tin giới chức Mỹ đã khoanh vùng và bắt giữ được người đàn ông bị tình nghi đã gửi 14 quả bom ống qua đường bưu chính đến địa chỉ nhà nhiều chính khách Mỹ.

Đây được xem là vụ việc khủng bố tinh thần có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ, trong vòng nhiều thập kỷ qua.

Danh tính kẻ tình nghi được xác định là Cesar Sayoc, 56 tuổi, là một người giao bánh pizza bán thời gian, nhân viên tạp hoá đồng thời từng là một cựu vũ công thoát y.

Sayoc bị bắt ở Plantation, bang Florida, gần thành phố Miami.

Giới chức đã thu giữ một chiếc xe tải van màu trắng được Sayoc đã sử dụng làm nơi ở của mình. Cửa của chiếc xe được dán bằng những tấm dán in thông điệp ủng hộ tổng thống Mỹ Donald Trump và hình ảnh của các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ bị bôi nhọ.

Nghi phạm Cesar Sayoc, 56 tuổi - Ảnh: Reuters

Dấu vân tay và mẫu ADN đã giúp cảnh sát khoanh vùng đối tượng. Tuy nhiên người phát ngôn Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - Christopher Wray cảnh báo việc bắt giữ Cesar Sayoc không có nghĩa các vụ đe doạ bằng bom ống qua hệ thống bưu chính sẽ chấm dứt. Vì hiện nay vẫn có thể còn các gói thư tín chứa bom khác đang được vận chuyển đến nơi giao do tên này gửi từ trước.

Vụ bắt giữ Sayoc diễn ra sau 4 ngày săn lùng nghi phạm gửi bom thư đến hàng loạt chính khách bao gồm cựu tổng thống Mỹ Obama, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton.

Các quả bom được chế tạo thô sơ với chất nổ nhồi trong ống nhựa plastic dài 6 inch đính kèm đồng hồ nhỏ và pin.

FBI cho biết có khả năng hung thủ chỉ muốn reo rắc bầu không khí sợ hãi hơn là mang mục đích sát hại. Tuy nhiên các qủa bom thư này vẫn có thể gây nguy hiểm nếu nó có sự kết hợp đúng giữa nhiệt và tác động rung sốc lúc vận chuyển hay mở bì thư ra.

Chiếc xe tải của nghi phạm - Ảnh: Reuters

Sayoc bị truy tố với 5 tội danh báo gồm hành vi vận chuyển chất nổ trái phép bằng hệ thống bưu chính, đe doạ một vị cựu tổng thống… Nếu bị kết án, người này có thể lãnh án lên đến 48 năm.

Phát ngôn trước đám đông ở Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép thứ chính trị bạo lực bắt rễ ở Mỹ. Không bao giờ để nó xảy ra. Và tôi cam kết sẽ làm mọi thứ trong thẩm quyền của mình với tư cách là tổng thống để ngăn chặn nó lại ngay”.

Miếng dán trên kính xe thể hiện nghi phạm ủng hộ Trump - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang