Bế mạc hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa X

Thứ Bảy, 19/08/2017 18:36  | Mai Loan

|

(CAO) Sau một ngày rưỡi làm việc khẩn trương nghiêm túc, sáng 19-8, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã chính thức bế mạc và thành công tốt đẹp. Tại phiên bế mạc, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao tinh thần làm việc của các đại biểu tham dự hội nghị. Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là việc thực hiện Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020. Các hạn chế của TP đã được Nghị quyết 16 nêu cơ bản có chuyển biến sau 5 năm thực hiện. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, đặc biệt là lĩnh vực hạ tầng.

Một trong những giải pháp quan trọng để TP phát triển nhanh, bền vững là khai thác tốt nhất tiềm năng lợi thế của TP, thời gian qua đã được phát huy. Về điều chỉnh quy hoạch đất, từ nay đến cuối năm sẽ công bố quy hoạch đất mới đảm bảo phát triển công nghiệp, dịch vụ; đồng thời phát huy được đầu tư nước ngoài mạnh mẽ hơn nữa gắn với quy hoạch đất đai, giao thông và môi trường đầu tư; phát triển doanh nghiệp phải hoàn thiện môi trường đầu tư, nâng cao tính cạnh tranh. Về giải pháp tạo đột phá hạ tầng giao thông và chống ngập cho TP, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phải có sự chỉ đạo quyết liệt hơn, có cơ cấu tổ chức thực hiện tốt hơn.

Ban Cán sự Đảng UBND TP phải tạo sự liên kết giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và nhà khoa học để rà soát lại quy hoạch về giao thông theo góc độ Nhà nước quản lý, các nhà khoa học và doanh nghiệp tham gia và sớm công bố quy hoạch để thu hút đầu tư trong lĩnh vực này; đồng thời thảo luận cơ chế huy động vốn cho giao thông TP và phương thức tập trung triển khai từ nay hết năm sau. Cần ưu tiên tập trung tạo đột phá về giao thông, thông qua điều chỉnh quy hoạch, công bố quy hoạch, huy động vốn và phương thức triển khai. Nhịp độ giám sát về tiến độ triển khai phải tăng cường hơn. Đồng thời, quan tâm đặc biệt về đột phá phát triển giao thông, đặt mục tiêu huy động chi phí cho giao thông gấp 2-3 lần những năm qua.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, về đề xuất có chính sách cơ chế đặc thù chi cho TP.HCM, TP sẽ tập hợp, hoàn thiện danh mục kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng về việc ủy quyền cho TP và danh mục phân cấp trong nội bộ TP; đồng thời làm rõ những vấn đề phân phối chưa hợp lý về tài chính để kiến nghị Trung ương một cách xác thực…

Đối với Chương trình hành động Nghị quyết số 10 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, UBND TP rà soát các khu công nghiệp trong quý IV năm 2017, công bố từ năm 2018 khu nào dành cho doanh nghiệp mới với điều kiện nhất định, có tính cạnh trạnh; rà soát chương trình hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp để công bố chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp mới. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp mới ra đời, chỉ “đầu ra” cho doanh nghiệp.

Về Chương trình hành động Nghị quyết số 12 về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đã đến lúc phải có chính kiến rõ ràng về doanh nghiệp Nhà nước, vì sao cần giữ lại doanh nghiệp Nhà nước và các nguyên tắc như phải đáp ứng yêu cầu cạnh tranh bình đẳng và hiệu quả cao, phải có vai trò điều tiết thị trường. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND TP xem xét lại lần cuối danh sách các doanh nghiệp cần cổ phần hóa ở tất cả các lĩnh vực…

Nhân kỷ niệm 72 năm thành lập lực lượng Công an nhân dân 19/8/1945 – 19/8/2017, dịp này thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HNĐN, UBND TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trân trọng tặng những hoa chúc mừng đại diện lãnh đạo CATP và Cảnh sát PCCC TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang