Thu hồi hơn 860 tỷ đồng phân bổ không đúng quy định

Thứ Năm, 17/08/2017 20:35  | Trà My

|

(CAO) Sáng 17-8, cho ý kiến về việc điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách trung ương của Chính phủ năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí thu hồi hơn 860 tỷ đồng của 5 bộ, ngành và 2 địa phương phân bổ không đúng quy định và không có nhu cầu sử dụng; đồng thời đề nghị điều chuyển số vốn này cho các dự án nằm trong kế hoạch trung hạn hoặc các dự án cấp bách về quốc phòng an ninh và phải hoàn thành ngay trong năm nay.

Qua thảo luận, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự thẳng thắn, nghiêm túc và quyết tâm của Chính phủ khi quyết định thu hồi về ngân sách Trung ương 867,942 tỉ đồng của các bộ, ngành và địa phương do phân bổ không đúng và không có nhu cầu sử dụng.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm trong quá trình lập dự toán, bám sát các tiêu chí, nguyên tắc phân bổ và tiến độ giải ngân theo kế hoạch đề ra, đồng thời làm rõ nguyên nhân vì sao giải ngân vốn chậm của các dự án, xác định trách nhiệm thuộc về cơ quan nào để năm sau không còn xảy ra tình trạng này. Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ ra những tồn tại trong phân bổ vốn ngân sách trung ương. Đó là có nơi thì tiền cấp năm trước dùng chưa hết, vẫn cấp tiếp năm sau; có nơi chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư nhưng vẫn được bố trí vốn; có nơi bố trí vốn vượt tổng mức đầu tư trong khi nhiều nơi đang rất cần vốn thì lại không được bố trí. Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng thời, với số vốn thu hồi, việc điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách trung ương cần xác định tiêu chí rất cụ thể. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: “Điều chỉnh kế hoạch 2017 thì phải xác định cho đúng, điều chỉnh cho những công trình, dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Nguyên tắc thứ hai, những dự án thật sự cấp bách, cần thiết thì chúng ta cũng đề nghị điều chỉnh. Vừa rồi mưa lũ cuốn trôi đường xá, cơ sở hạ tầng của các tỉnh miền núi phía Bắc thì chúng ta có mạnh dạn lấy số tiền thu hồi này để đầu tư cơ sở hạ tầng cho các tỉnh miền núi phía Bắc, có được hay không?".

Cũng trong sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2016. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí hỗ trợ 1.691 tỉ đồng từ ngân sách trung ương để bù giảm thu cân đối ngân sách cho 7 địa phương. Đồng thời cho rằng, theo quy định của pháp luật, năm 2016, TP Hồ Chí Minh phải được hỗ trợ đầu tư trở lại theo cơ chế tài chính đặc thù là 2.216 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách khó khăn, nên nhất trí với đề nghị của Chính phủ là hỗ trợ đầu tư trở lại cho TP Hồ Chí Minh là 500 tỷ đồng.

Cùng ngày, cho ý kiến một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật quản lý nợ công (sửa đổi), đặc biệt về đầu mối quản lý nợ công, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phải trên tinh thần Nghị quyết 07 và giao cho Chính phủ đánh giá tác động một cách rõ ràng theo hướng tập trung một đầu mối và cả hướng giữ nguyên nhiều đầu mối quản lý như hiện nay, trên tinh thần vì lợi ích quốc gia để thực hiện, nếu vẫn không thống nhất sẽ báo cáo Bộ Chính trị quyết định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang