Bộ Quốc phòng giao 21 ha đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Ba, 21/02/2017 11:58

|

(CAO) Sau khi triển khai dự án xây dựng sân đỗ tại 21 ha đất mà quân đội bàn giao, trong năm 2017, dự kiến sẽ dự án cải tạo và xây mới nhà ga T3 và T4, từ đó có thể khai thác thêm 30-35 vị trí.

Ngày 21-2, tại Cảng vụ hàng không miền Nam đã diễn ra buổi lễ ký kết biên bản bàn giao 21 ha sân đỗ quân sự tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho Bộ GTVT để triển khai xây dựng đường lăn, sân đỗ tàu bay.

Tham dự lễ ký kết biên bản bàn giao đất có Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng và ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT.

Tại buổi lễ, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết diện tích đất này sẽ được dùng để xây dựng đường lăn, sân đỗ máy bay dân dụng trong khu vực bay nhằm đảm bảo nhu cầu vận chuyển tăng thêm 10 triệu hành khách/năm của sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, sân bay Long Thành đang chuẩn bị được triển khai đầu tư, theo dự kiến nhanh nhất đến năm 2025 mới có thể hoàn thành, vì vậy việc nâng cao năng lực khai thác Tân Sơn Nhất là giải pháp hiệu quả và cần thiết trong giai đoạn trước mắt.

Hiện Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng cho 50 vị trí đỗ máy bay trong khi nhu cầu thực tế là hơn 70 vị trí. Sau khi triển khai dự án xây dựng sân đỗ tại 21 ha đất mà quân đội bàn giao, trong năm 2017, dự kiến sẽ dự án cải tạo và xây mới nhà ga T3 và T4, từ đó có thể khai thác thêm 30-35 vị trí. Tùy theo nhu cầu của các hãng hàng không mà Cục sẽ tính toán bố trí các vị trí đậu cho từng loại máy bay. Phương án này sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên chi phí đầu tư khoảng 19.700 tỷ đồng, thời gian xây dựng 3 năm.

Khu vực 19,79 ha thuộc đất của Bộ Quốc phòng hiện đang làm sân đỗ cho các tàu bay quân sự. Tuy nhiên trước sự tăng trưởng nóng của ngành hàng không dân dụng nên công tác bàn giao đất quân sự để mở rộng sân bay dân dụng đã được đẩy nhanh. 

Năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đón trên 32 triệu lượt khách, dự kiến năm 2017 sẽ có trên 35 triệu lượt. Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải từ nhà ga, đến đường lăn, sân đỗ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bay, đặc biệt là vào cao điểm lễ, Tết.

Theo dự kiến trong năm 2018, với các hạng mục xây dựng thêm sẽ nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 40-50 triệu hành khách/năm. 

Được biết, diện tích 21ha bàn giao là đất sân đỗ quân sự của Lữ đoàn Không quân 918 và Trung đoàn Không quân 917 thuộc Sư đoàn không quân 370 (Quân chủng Phòng không - không quân). Dự kiến, hai đơn vị này sẽ được chuyển về TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Sau ký kết biên bản bàn giao, các đơn vị đã tiến hành cắm mốc, giao đất thực địa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang