Hà Tĩnh:

Ống xả chất thải màu đỏ trên mạng xã hội không phải là của Formosa

Thứ Hai, 20/02/2017 18:14  | Văn Tình

|

(CAO) Về phía đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa đã bác bỏ những thông tin về việc xả chất thải màu đỏ như một clip vừa lan truyền trên mạng xã hội trong thời gian qua.

Ngày 20-2, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Tổ giám sát Công ty Formosa thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, Sở Thông tin truyền thông Hà Tĩnh và Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa đã tiến hành kiểm tra hiện trường xả thải tại Cảng Sơn Dương (thuộc Khu kinh tế Vũng Áng).

Một hệ thống mương thoát nước của Formosa

Tại đây, về phía đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa đã bác bỏ những thông tin về việc xả chất thải màu đỏ như một clip vừa lan truyền trên mạng xã hội trong thời gian qua.

Quá trình kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Văn Toàn, cán bộ Viện Công nghệ môi trường cho biết thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ quan trắc tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa, mỗi ngày tổ công tác tiến hành lấy mẫu 3 lần, trong đó có nhiều lần đột xuất bất thường.

Lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra các hệ thống xả thải của Formosa sau khi xuất hiện clip ống xả nước thải màu đỏ được cho là của nhà máy này

Quá trình kiểm tra cho thấy, chất lượng nước thải đầu ra của Formosa vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN52 – Cột B của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Về clip xả nước thải màu đỏ lan truyền trên mạng trong thời gian qua, ông Toàn khẳng định, Tổ công tác không thấy có cống xả thải nào tương tự hoặc giống như trong clip trên mạng xã hội.

Ông Dương Tất Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, người trực tiếp phụ trách các vấn đề liên quan đến Khu kinh tế Vũng Áng, cho biết clip trên mạng xã hội không phải được quay tại khu vực Formosa, nhưng khi nắm được thông tin thì tỉnh Hà Tĩnh cũng phải lưu ý để xác minh cho người dân nắm rõ.

Dải nước màu đỏ xuất hiện tại khu vực cảng Sơn Dương được dân gian gọi là “mé nước”

Thông tin từ đoàn kiểm tra cung cấp, Formosa hiện có 3 hệ thống mương thoát ở 3 khu vực của nhà máy. Theo đó, cửa A rộng 29 mét, cao 5 mét và được chia thành 6 cửa nhỏ; cửa B và cửa C rộng 20 mét, cao 4,8 mét, được chia thành 5 cửa nhỏ. Vì vậy, khi đối chiếu kích cỡ những cống xả thải của Formosa với cống xả nước thải màu đỏ trên mạng thì không phù hợp.

Lực lượng chức năng khẳng định, ống xả thải xuất hiện trên mạng xã hội không phải là của Formosa - Ảnh cắt từ clip

Trước đó, trong hai ngày 19-1 và 17-2, tại khu vực cầu cảng dịch vụ của cảng Sơn Dương xuất hiện một dải nước màu đỏ dài khoảng 50 mét. Sau khi xuất hiện một ngày, những dải nước màu đỏ trên biến mất. Theo người dân địa phương và chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, dải nước màu đỏ này là hiện tượng thời tiết bình thường vào tháng 1 và tháng 2 hàng năm, được dân gian gọi là “mé nước”.

Tuy nhiên, sau đó trên mạng Facebook đưa những hình ảnh này, kèm theo clip một ống xả đang thải nước màu đỏ rồi miêu tả rằng đó là ống xả nước thải của Formosa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang