Chưa có chủ trương thành lập Uỷ ban lâm thời giám sát vụ Formosa

Thứ Bảy, 23/07/2016 11:44  | Kim Ngân

|

(CAO) Trả lời báo chí về đề nghị của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cho rằng nên thành lập Uỷ ban lâm thời giám sát vụ việc Formosa Hà Tĩnh xả thải gây ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh miền Trung, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết hiện QH vẫn chưa có chủ trương này.

Theo người đứng đầu Quốc hội, để có được kết luận về vụ việc này Chính phủ đã hết sức cố gắng, huy động các nhà khoa học trong, ngoài nước nghiên cứu, điều tra nguyên nhân để buộc doanh nghiệp gây ra sự cố phải cúi đầu nhận trách nhệm, nhận lỗi và cam kết bồi thường.

“Hậu quả đã diễn ra rồi, nhưng đấu tranh có được kết quả là thắng lợi ban đầu của chúng ta” – bà Ngân khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời báo chí.

Quá trình điều tra, theo bà Ngân, dân nói là chậm nhưng thực tế không thể nhanh được vì cần phải có các căn cứ khoa học mới yêu cầu được thủ phạm nhận lỗi. Tuy nhiên, bà Ngân cam kết, Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát việc này và sẽ có những hành động phù hợp.

Liên quan đến việc giao đất 70 năm cho Formosa, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói, Quốc hội đang giao Uỷ ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường thực hiện để có đánh giá độc lập. Sắp tới, theo bà Ngân, sẽ có giám sát việc chấp hành, thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế. Qua giám sát này sẽ làm rõ trách nhiệm cá nhân của từng người. “Cái người ta quan tâm nhất là trách nhiệm thuộc về ai. Báo cáo giám sát cả chục trang mà không rõ trách nhiệm thì đại biểu Quốc hội sẽ không nghe” – bà Ngân nêu quan điểm.

Trước đó, chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, luật sư Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) cho rằng, Quốc hội nên có Ủy ban lâm thời để xem xét các vấn đề về môi trường và nổi lên trước mắt tập trung vào Formosa và một số dự án.

“Vấn đề của Formosa là vấn đề của 70 năm tới, doanh nghiệp đã hoạt động và coi thường luật pháp Việt Nam cũng như coi thường quyền lợi của người dân Việt Nam. Chúng ta thấy hành pháp cũng có sơ hở, thậm chí có cảm giác như là bất lực trước các sai phạm, kể cả cấp tỉnh và cấp Trung ương. Do đó, việc giám sát của Quốc hội lần này là nên đề ra một cách mạnh mẽ hơn và nghiêm túc hơn” - ông Nghĩa bức xúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang