Có thể xử lý hình sự đối tượng cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng

Thứ Tư, 17/08/2016 00:38  | Thanh Hoà

|

(CAO) Bộ Tư pháp - cơ quan chủ trì xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự vừa đăng tải dự thảo luật này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhằm tiếp tục hoàn thiện dự án Luật trước khi trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 8.

Theo đó, cơ quan soạn thảo vẫn giữ Điều 292 về tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông.

Trước đó, nhiều ý kiến từ các hiệp hội, doanh nghiệp kinh doanh qua mạng, cộng đồng start-up kiến nghị bãi bỏ điều luật này. Giải thích về quyết định giữ lại Điều 292, Bộ Tư pháp cho biết nhận được ý kiến về việc kinh doanh trên mạng và nhận thức đây đang là một hướng phát triển có tiềm năng và ngày càng có nhiều người tham gia.

Vì vậy, pháp luật cần có cơ chế thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển lĩnh vực kinh doanh này. Tuy nhiên, bên cạnh việc tạo điều kiện cho những người làm ăn chân chính, tuân thủ pháp luật thì cũng cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với những người tham gia kinh doanh trong lĩnh vực này mà vi phạm pháp luật.

Những dịch vụ được nêu trong Điều 292 của Bộ luật Hình sự là những ngành nghề kinh doanh có điều kiện và việc kinh doanh này nếu được thực hiện trên mạng máy tính, mạng viễn thông thì sẽ rất khó kiểm soát và dễ xảy ra vi phạm, số người bị hại có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn người.

Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông là nhằm góp phần tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh trên mạng; bảo vệ những người làm ăn chân chính, đúng pháp luật, xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm pháp luật và thu lời bất chính từ việc vi phạm đó.

Tuy nhiên, theo Bộ Tư pháp, quy định của Điều 292 của Bộ luật Hình sự năm 2015 có phạm vi tương đối rộng và các từ ngữ sử dụng trong điều luật chưa thật sự phù hợp với các quy định liên quan của pháp luật chuyên ngành. Do vậy, cần phải sửa đổi, bổ sung theo hướng thu hẹp một cách hợp lý phạm vi xử lý hình sự về tội danh này, đồng thời điều chỉnh các quy định cụ thể trong điều luật cho phù hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang