Bí thư Thăng: Hiện tượng tiến sĩ thất nghiệp tạo áp lực không nhỏ về an sinh

Thứ Sáu, 12/08/2016 18:36  | Nam Anh

|

(CAO) "Hiện tượng người có trình độ đại học, thạc sĩ, thậm chí tiến sĩ không được tuyển dụng hoặc phải làm việc không đúng ngành nghề được đào tạo,... điều này gây lãng phí lớn và làm mất cân đối nguồn cung ứng nhân lực cho sự phát triển, tạo ra áp lực không nhỏ về an sinh", Bì thư Đinh La Thăng nhận định.

Chiều 12-8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có bài phát biểu quan trọng trước thềm năm học mới tại hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 của ngành giáo dục và đào tạo TP.HCM.

Tại Hội nghị, Bí thư Đinh La Thăng ghi nhận nỗ lực của TP trong điều kiện còn nhiều khó khăn và áp lực của TP nhưng vẫn cố gắng đạt được nhiều thành tích tiêu biểu, góp phần cho sự phát triển của giáo dục TP.

Bí thư Đinh La Thăng

Theo ông Thăng, thực tại vẫn còn nhiều điều bất cập, yếu kém cần phải thẳng thắn chỉ ra, như tệ nạn dạy thêm học thêm; thiếu cơ sở và giáo viên được đào tạo theo chuẩn cho việc chăm sóc trẻ em ở tuổi mầm non; chương trình dạy kiến thức còn tạo áp lực lên học sinh và các bậc phụ huynh; vẫn còn để xảy ra bạo lực học đường, từ cả phía giáo viên và học sinh, sinh viên.

Bí thư Thăng cũng nhận định: “Hiện tượng hàng trăm ngàn người có trình độ đại học, thạc sĩ, thậm chí tiến sĩ trong cả nước không được tuyển dụng hoặc phải làm việc không đúng ngành nghề được đào tạo khi ra trường, là điều chúng ta phải suy nghĩ rất nghiêm túc và là vấn đề cấp bách. Nó chứng tỏ rất nhiều sản phẩm của giáo dục đào tạo đang nằm ngoài nhu cầu và mối quan tâm của xã hội. Điều này gây lãng phí lớn và làm mất cân đối nguồn cung ứng nhân lực cho sự phát triển, tạo ra áp lực không nhỏ về an sinh".

Bí thư Thăng: Tập trung tháo gỡ những khó khăn về tài chính cho các văn nghệ sĩ
 

“Giáo dục tham gia chủ yếu và mang tính quyết định cho sự thành công hay thất bại của chúng ta. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, mỗi người đều phải có trách nhiệm để nâng cao chất lượng của giáo dục, như chăm lo cho chính tương lai của mình”, Bí thư Thăng nói.

Từ đây, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị ngành giáo dục thực hiện 5 nhiệm vụ. Trong đó, có việc huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa, để đầu tư xây dựng, mở rộng mạng lưới trường lớp. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và tăng thêm quyền tự chủ về tài chính, nhân sự cho các trường tiên tiến, hiện đại hội nhập khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, tiếp tục phối hợp và phát huy sức mạnh tổng hòa của việc gắn kết gia đình - nhà trường - xã hội. Giữ mối liên hệ và kết hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị địa phương, với phụ huynh học sinh thực hiện tốt các chế độ chính sách xã hội trong giáo dục. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, thiệt thòi được học tập trong môi trường thuận lợi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang