Bí thư Thăng: "Cần tìm cách hóa giải tội phạm ngay từ mầm mống"

Thứ Ba, 14/06/2016 11:47

|

(CAO) Đây là chỉ đạo của ông Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM tại Hội nghị “Sơ kết 3 tháng thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố” được tổ chức sáng nay (14-6).

Đến dự hội nghị còn có ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Huỳnh Cách Mạng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Về phía lãnh đạo Bộ Công an có Thượng tướng Phạm Dũng - Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Phan Văn Vĩnh – Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh Sát; Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát; Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45); Đại tá Lê Thanh Liêm – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát tội phạm về ma túy (C47). 

Phát biểu tại lễ tổng kết, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM cho biết tình hình phạm pháp hình sự 3 tháng từ 16/2/2016 đến 15/5/2016 trên địa bàn TP.HCM ghi nhận xảy ra 1.173 vụ. So với cùng kỳ giảm 86 vụ, tương đương giảm 6,83%. So với 3 tháng liền kề giảm 67 vụ (5,04%); tính theo tỉ lệ phạm pháp hình sự trên dân số là 1,34 vụ/ 10 ngàn dân, làm chết 22 người, bị thương 167 người và thiệt hại tài sản trị giá trên 33 tỷ đồng. Công an thành phố đã khám phá 778 vụ phạm pháp hình sự, bắt 902 đối tượng, đạt tỷ lệ phá án 66,32%.

Trong đó, án trộm tài sản xảy ra 622 vụ, giảm 68 vụ (9,85%), chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu phạm pháp hình sự (53,03%); Án cướp giật tài sản xảy ra 218 vụ, giảm 10 vụ (4,38%), chiếm tỷ lệ cao sau án trộm cắp. Án cướp tài sản xảy ra 45 vụ (giảm 12 vụ =-21,05%) ; Án giết người, cố ý gây thương tích) xảy ra 139 vụ, giảm 8 vụ =-5,44%. Đáng chú ý, gần đây khi bị trấn áp mạnh ở trung tâm, các đối tượng cướp giật có dấu hiệu dạt ra vùng ven như Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh…… để gây án.

Trung tướng Lê Đông Phong phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Thiên Long

Trung tướng Lê Đông Phong cho rằng phạm pháp hình sự tuy đã được kéo giảm nhưng vẫn còn ở mức độ cao, tiềm ẩn nhiều thách thức. Các băng nhóm tội phạm từ các tỉnh vào TP.HCM hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường… tại các khu vực trung tâm thành phố và ẩn náu trong các khu dân cư cao cấp hoặc núp bóng doanh nghiệp dịch vụ cầm đồ có chiều hướng co cụm và dịch chuyển sang các địa bàn khác, móc nối với các băng nhóm, đối tượng hình sự tại địa phương để hoạt động các hoạt động đòi nợ thuê, cầm đồ, cho vay nặng lãi, tổ chức cờ bạc trái phép.

Cùng với đó, tội phạm xâm phạm tài sản được tập trung đấu tranh và liên tục kéo giảm nhưng vẫn xảy ra nhiều và chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu phạm pháp hình sự, nhất là án cướp giật, trộm tài sản. Các phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội lừa đảo có tính quốc tế do các đối tượng Nigeria hoặc Đài Loan cầm đầu trước đây tái xuất như lừa đảo qua điện thoại, sử dụng các trang mạng xã hội để kết bạn làm quen sau đó dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt.

Trung tướng Lê Đông Phong trao đổi cùng lãnh đạo Bộ Công an và Bí thư Thăng về công tác đấu tranh kéo giảm tội phạm - Ảnh: Thiên Long

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của lực lượng công an TP.HCM trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng tình hình an ninh trật tự của thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Bọn tội phạm đã bị đấu tranh, truy quét nhiều nơi. Tuy nhiên, người đứng đầu Thành ủy vẫn không khỏi băn khoăn tự hỏi tại sao thành phố ra tay trấn áp tội phạm mạnh mẽ như vậy nhưng tỷ lệ tội phạm vẫn rất cao.

“Tôi muốn các đồng chí cần nhìn sâu hơn vào gốc rễ của các loại tội phạm dưới khía cạnh kinh tế, xã hội, giáo dục… để tìm cách hóa giải tội phạm ngay từ mầm mống. Phải giáo dục thanh thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật, tẩy chay tội phạm”, Bí thư Thăng chỉ đạo.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Trung tướng Lê Đông Phong hứa sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai các mặt công tác phòng, chống tội phạm với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao để đấu tranh kéo giảm tội phạm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Bình luận (2)

Nếu muốn kéo giảm tội phạm trộm cắp, cướp giật...tại TP Hồ Chí Minh thì cần có sự vào cuộc một cách tích cực của nhiều Bộ, Ban ngành. Đặc biệt phương án bắt buộc người nghiện phải đi tập trung ai nghiện là một việc làm rất cần thiết vì tỉ lệ người nghiện phạm tội tại TP khá cao (đa số). Nhưng việc này đang bị ràng buộc bởi hệ thống pháp luật, giữa toà, viện, cơ quan Công an. Hơn nữa tỷ lệ tái nghiện tại TP HCM khá cao từ 70 đến 80 % nên cần có những biện pháp giúp đỡ người nghiện hoà nhập cộng đồng, quản lí chặt chẽ các đối tượng này sau cai. Xin lưu ý chỉ khi nào TP HCM hết người nghiện thì tình hình tội phạm nói chung sẽ giảm một cách rõ rệt !!!

Hùng - Thứ Sáu, 17/06/2016, 00:15 Trả lời | Thích

Bác Thăng xử ngay vu các xe biển xanh bỏ giờ hành chính đi ăn tiệc đi

phạm văn minh - Thứ Ba, 14/06/2016, 13:11 Trả lời | Thích
Lên đầu trang