'Công an TP.HCM cần quyết liệt, hiệu quả hơn nữa vì bình yên Thành phố'

Thứ Hai, 28/11/2016 14:38  | Lê Bình

|

(CAO) Đó là phát biểu của đồng chí Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM trong buổi làm việc với Đội 3 – CSHS đặc nhiệm thuộc phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP.HCM sáng 28-11-2016 về nội dung thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2016.

Tham dự còn có các đồng chí Trần Văn Thuận – Phó Trưởng Ban nội chính Thành ủy; đại diện các Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở TNMT, Văn phòng Thành ủy và đại diện Ban giám đốc Công an TP.HCM.

KÉO GIẢM TỘI PHẠM NHƯNG CHƯA ĐẠT YÊU CẦU THÀNH ỦY ĐỀ RA

Báo cáo với đoàn công tác, Đại tá Lê Ngọc Phương, Trưởng phòng CSĐT TP về TTXH Công an TP.HCM cho biết: 11 tháng đầu năm 2016, toàn thành phố xảy ra 4.690 vụ phạm pháp hình sự, so với cùng kỳ giảm 781 vụ (14,28%); đã điều tra khám phá 3.304 vụ, bắt 3.570 đối tượng. Trong đó, án cướp tài sản giảm 62 vụ (28,4%), án cướp giật tài sản giảm 104 vụ (11,36%), trộm cắp giảm 531 vụ (16,96%). Cảnh sát hình sự thành phố đã mở 60 chuyên án hình sự, khám phá thành công 48 chuyên án, bắt 2.552 đối tượng (gồm 572 băng nhóm, 1.852 tên).

Cụ thể bắt 81 tên cướp tài sản, 245 tên cướp giật, 471 tên trộm. Ngoài ra, qua tuần tra, Cảnh sát hình sự đặc nhiệm đã kiểm tra 7.814 đối tượng nghi vấn, triển khai kế hoạch đấu tranh cụ thể đối với từng băng nhóm; tập trung tấn công trấn áp tội phạm với cường độ cao trong thời gian từ đầu năm 2016 đến nay. Công an TP.HCM đã huy động các lực lượng cảnh sát cơ động tham gia tuần tra, chốt chặn phòng, chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc CATP cho rằng: không chỉ lực lượng hình sự mà Ban giám đốc CATP cũng rất không bằng lòng đối với kết quả đạt được, chưa đáp ứng chỉ tiêu của của lãnh đạo Thành ủy và UBND TP đặt ra. Một trong những nguyên nhân chính đó là cơ chế tổ chức lực lượng. Hiện nay, lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm được bố trí theo hai cấp: Cấp Thành phố (Đội 3, Đội 4 thuộc phòng CSHS) và cấp hình sự đặc nhiệm tại các quận, huyện. Mô hình này bộc lộ một số hạn chế, cụ thể là trong công tác phối hợp thông tin, tuần tra, xử lý đối tượng….

Vừa qua, Trung tướng Trần Bá Thiều – Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị - Bộ Công an đã làm việc với CATP về việc xin thí điểm đề án tổ chức lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm theo một cấp. Cụ thể là Công an Thành phố sẽ chỉ còn một đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, chia thành 4 phân đội và vấn đề này đang được xem xét. Hiện tại Bộ đã đồng ý cho CATP thí điểm thành lập một đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm phụ trách 5 quận huyện khu vực phức tạp gồm Q7, Q8, Q.Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè. Thời gian thí điểm khoảng 2 năm, sau đó tổng kết đánh giá để Bộ nghiên cứu, xem xét cho nhân rộng ra toàn thành phố.

CẦN QUYẾT LIỆT HƠN NỮA VÌ BÌNH YÊN CỦA THÀNH PHỐ

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định định: "Tôi đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám đốc CATP trong việc trấn áp tội phạm. Kết quả đạt được là quan trọng, nhưng so với kỳ vọng của Thành ủy, UBND TP và nhân dân thì chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra. CATP cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa vì sự bình yên của thành phố".

Đồng chí Bí thư cũng nhận định mô hình hiện tại vì sao hiểu quả còn thấp, đánh giá nguyên nhân để đưa ra giải pháp hiệu quả hơn: "Tên gọi thì thế nào cũng được, nhưng phải giữ được thương hiệu của đội 'săn bắt cướp' trước đây để mang tính răng đe tội phạm. Bên cạnh việc trang bị phương tiện thì vấn đề đào tạo con người mang yếu tố quyết định. Con người phải chủ động, năng động, sáng tạo, dũng cảm, sức khỏe và bản lĩnh chính trị.

Lực lượng Công an phải làm sao cộng tác được với cơ quan báo chí, nhân dân. Sẽ khó giữ được ANTT trên địa bàn nếu không có sự phối hợp với nhân dân và đội ngũ báo chí. Chúng ta phải huy động cả hệ thống chính trị, tân công liên tục, đánh trúng, đánh mạnh và quyết liệt thì thành ph61 sẽ bình yên. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư cũng yêu cầu CATP phối hợp với các sở, ngành liên quan nhanh chóng thực hiện các đề án về nâng cấp trụ sở làm việc, khu vực sinh hoạt, chế độ phụ cấp; tăng cường trang thiết bị, vũ khí, phương tiện cho lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, cần nghiên cứu trang bị các thiết bị công nghệ cao như: camera, hệ thống định vị, thông tin liên lạc để 'nâng cấp' lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, đáp ứng nhiệm vụ đấu tranh với bọn tội phạm trong tình hình mới".

Bình luận (0)

Lên đầu trang