Đại biểu Trương Trọng Nghĩa: Cần nhận diện rõ bạn, thù để giữ vững chủ quyền

Thứ Sáu, 01/04/2016 18:16  | Anh Duy

|

(CAO) Trong phiên họp thứ 11- Quốc hội khóa 13 diễn ra vào hôm nay 1-4, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn đại biểu TP.HCM) đã mang tâm tư của ông về nhiều vấn đề từ chủ quyền bị xâm phạm đến an sinh xã hội nơi người dân đang bức xúc về chất lượng sống đến nghị trường. Ông nhấn mạnh: cần nhận diện rõ đâu là bạn, đâu là thù để có phương hướng giữ vững chủ quyền, phát triển đất nước.

Dẫn hai câu thơ mô phỏng bài thơ của nhà thơ Tố Hữu đã được ông chỉnh sửa lại cho "hợp" với thực trạng hiện nay: “Nỏ thần chớ để sa tay giặc - Mất cả đất liền cả biển sâu”, đại biểu Nghĩa nêu bật tầm quan trọng của việc đặt lợi ích của quốc gia, lợi ích của dân tộc lên cao nhất. Theo ông, cần phân định rõ đâu là “ta”, đâu là “bạn” và đâu là “thù”.

Theo ông “ta" chính là đồng bào 54 dân tộc Việt Nam trong và ngoài nước. “Bạn” chính là tất cả những ai ủng hộ một nước Việt Nam độc lập, chủ quyền, giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Còn “thù” chính là những thế lực thù địch cản trở đổi mới, cản trở phát triển, xâm hại lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân, làm cho nước ta suy yếu, lệ thuộc nước ngoài, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, phá hoại an toàn, an ninh của đất nước.

Đại biểu Nghĩa cho rằng phải có nhãn quan để phân định đúng “bạn", "thù” vì chỉ có phân định chính xác ta mới có thái độ đúng. “Xác định không đúng “ta”, “bạn”, “thù” có thể đẩy ta lâm vào tình trạng thay vì thêm bạn, bớt thù thì lại thêm thù, bớt bạn, coi bạn là thù ,coi thù là bạn, thay vì đánh vào địch thì lại đánh vào ta, thay vì tăng cường thì lại làm suy yếu đại đoàn kết dân tộc”.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Ảnh: Quochoi.vn

Hàng ngàn năm qua dân tộc ta đã luôn phải chống lại những kẻ ngoại xâm đông và mạnh hơn mình, nhưng cuối cùng ta vẫn  luôn thắng lợi, bởi vì ta đã nuôi dưỡng và tập hợp được lòng yêu nước của toàn dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bên cạnh ưu tư về chủ quyền quốc gia đang bị xâm hại, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng đề cập đến một vấn đề mà người dân đang bức xúc đó là an sinh xã hội, chất lượng sống không được như ý.

Ông nhấn mạnh quan điểm phải làm cho đất nước là nơi đáng sống, người dân và người nước ngoài muốn đến, muốn ở lại chứ không phải muốn ra đi.

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa thì hiện nay, không ít trí thức giỏi không về nước làm việc, doanh nhân thành đạt muốn ra đi, một bộ phận cán bộ, công chức về hưu hay đương chức cũng tìm cách cho mình hay con cháu mình định cư ở nước ngoài, không phải vì nghèo, vì tiền mà vì cảm thấy không vui, không an toàn về pháp lý.

Để đảm bảo một môi trường sống tốt, chính quyền “phải bảo đảm cho người dân nếu chưa giàu thì cũng phải có tự do dân chủ, an toàn, an ninh, công bằng, công lý, được xã hội quan tâm, sống với nhau có tình nghĩa, có văn hóa, đạo đức tốt đẹp, làm cho người dân tự hào về người Việt Nam, nước Việt Nam, cho dù chúng ta còn nghèo và chưa phát triển". 

Để phát triển kinh tế, đưa đất nước đi lên phải bắt đầu từ doanh nghiệp nội địa. “Doanh nghiệp nội địa không vì lợi ích thiển cận ích kỷ, dìm nhau, phá nhau trên thị trường, thậm chí đầu độc nhau bằng thực phẩm, chế biến độc hại. Chấm dứt các dự án gây ô nhiễm tàn phá thiên nhiên và đã hủy hoại môi trường sống của mình và con cháu mình”- đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông chính quyền cần phải động viên 90 triệu người dân bào thắt lưng buộc bụng, cần cù siêng năng, thanh niên chăm học, chăm làm, bớt nhậu nhẹt, tiêu xài phung phí. Cán bộ, công chức giảm bớt lãng phí và tuyên thệ không tham nhũng khi nhậm chức,trước mắt cố gắng giảm bớt tham nhũng trong quan hệ với dân và doanh nghiệp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang