Gần 2 giờ sáng đoàn xác minh điểm thi mới rời Sở GD&ĐT Lạng Sơn

Thứ Sáu, 20/07/2018 02:27  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT ăn cơm hộp buổi tối ngay tại Sở GD-ĐT Lạng Sơn và tiếp tục làm việc, xác minh nghi vấn điểm thi tốt nghiệp THPT cao bất thường ở Lạng Sơn.

Cuộc làm việc kéo dài liên tục hơn 16 tiếng đồng hồ, đoàn chỉ rời trụ sở của Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn khi đồng hồ điểm 1 giờ 30 sáng ngày 20-7.

Sau vụ việc điểm thi THPT cao bất thường ở Hà Giang được làm rõ, mới đây dư luận lại xôn xao về thông tin điểm thi THPT của một số thí sinh ở Lạng Sơn, Sơn La có dấu hiệu bất thường.

Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện một bảng điểm có danh sách rõ tên, tuổi, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Văn, Lịch sử) của 35 thí sinh dự kỳ thi THPT năm 2018 tại Lạng Sơn được cho là có nhiều bất thường.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn xác nhận đã nắm được danh sách 35 thí sinh điểm cao nghi có bất thường ở Hội đồng thi của tỉnh. Đây là những thí sinh tự do thi tại điểm trường THPT chuyên Chu Văn An, TP.Lạng Sơn. Các thí sinh này được sắp xếp ngồi tập trung vào một số phòng.

Cuộc làm việc xác minh điểm thi của đoàn công tác Bộ GD&ĐT và Bộ Công an diễn ra xuyên đêm ở Lạng Sơn

Trước nhiều điểm nghi vấn về điểm thi tại Lạng Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 quyết định thành lập tổ công tác kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường này.

Clip đoàn công tác rời Sở GĐ-ĐT tỉnh Lạng Sơn lúc gần 2 giờ sáng:

Ngày 19-7, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã có buổi rà soát kiểm tra tại Lạng Sơn. Đại diện Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83 - Bộ Công an) cũng cho biết, từ sáng 19-7, đơn vị đã cử một tổ công tác cùng các thành viên của Bộ GD-ĐT tới Lạng Sơn để kiểm tra, xác minh.

Theo ghi nhận của PV, cuộc họp bắt đầu vào khoảng 10 giờ sáng 19-7, kéo dài liên tục đến 1 giờ 30 rạng sáng nay 20-7, đoàn công tác mới rời trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn.

Công việc xác minh thí sinh có điểm cao nghi bất thường tại Lạng Sơn diễn ra khẩn trương.

Cuộc họp đã diễn ra suốt hơn 16 giờ đồng hồ với tinh thần khẩn trương, dường như không có sự ngưng nghỉ của các thành viên trong đoàn. Những người tham gia làm việc chỉ nghỉ ngơi dùng cơm tối sau đó lại tiếp tục làm việc trong sự chờ đợi của hàng chục phóng viên báo đài túc trực bên ngoài.

Clip đoàn công tác chia sẻ với báo chí khi rời Sở GĐ-ĐT tỉnh Lạng Sơn:

Chia sẻ với báo chí sau cuộc làm việc căng thẳng kéo dài hơn 16 tiếng đồng hồ, TS Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng - Bộ GD-ĐT cho biết: "Đoàn công tác đang tiến hành rà soát theo quy trình. Hiện tại chúng tôi đang cố gắng thực hiện các bước làm sao cho nhanh nhất, để công bố nhanh nhất trong sự yên tâm của các thí sinh cũng như dư luận".

Ông Hồng cũng cho biết hôm nay 20-7, tổ công tác tiếp tục làm việc. "Hiện chúng tôi đang rà soát các quy trình chấm thi, quy trình tổ chức thi và các quy trình khác. Và sau khi có kết quả, sẽ có thông tin sớm nhất cho báo chí", Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT nói.

Trả lời về việc đoàn sẽ rà soát toàn bộ các bài thi của các thí sinh trên cả tỉnh Lạng Sơn hay chỉ rà soát bài thi của 35 thí sinh mà dư luận nêu ra, ông Hồng cho biết: "Có những thông tin tổ công tác đang thực hiện nên không thể cung cấp cho báo chí, mong báo chí thông cảm".

Clip đoàn công tác chia sẻ với báo chí:

Trong khi đó, nhiều phụ huynh ở Lạng Sơn đã tỏ ra hoang mang khi biết thông tin điểm thi nghi bất thường tại địa phương mình. Một phụ huynh tên H. (ngụ P.Tam Thanh, TP.Lạng Sơn) đợi con ngoài cổng trường tâm sự: “Nghe tin trên Hà Giang có những bất cập về điểm thi như vậy cũng hoang mang lắm. Hồi xưa thi đỗ tốt nghiệp rồi mới thì đại học đâu có nhiều bất cập như thi gộp chung lại như thế này.

Lúc ra đề thi ai cũng bảo đề năm nay khó, nhưng khi biết điểm lại thấy điểm thi một số môn rất cao. Thậm chí nhiều em học bình thường bỗng vụt sáng. Con gái tôi học lớp chuyên Toán của trường, điểm cũng không cao lắm nhưng gia đình cũng hài lòng về kết quả con đạt được”.

Đông đảo phóng viên báo đài túc trực bên để chờ có thông tin mới nhất về việc rà soát, xác minh điểm thi tại Lạng Sơn.

"Trường hợp nếu có những bất cập như chép bài, chỉ bài hoặc có sự can thiệp từ bên ngoài thì thật thiếu công bằng cho những thí sinh còn lại. Bao năm đèn sách không bằng nhà có điều kiện, có quan hệ. Từ một học sinh có điểm số, học lực bình thường bỗng chốc vụt sáng trong kỳ thi THPT thì quả thật rất bất ngờ và bất công” - chị H. nói.

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng - Bộ GD-ĐT chia sẻ thông tin với báo chí trong đêm.

Chị N. phụ huynh của một học sinh khác ở Trường THPT Việt Bắc tham gia kì thi năm nay cũng rất bất bình và bức xúc: "Tôi cố gắng trấn an và động viên con năm nay mức điểm như thế là ổn, vẫn có cơ hội trúng tuyển trường mơ ước. Chỉ là mình thiếu một chút may mắn và đề năm nay cũng đươc đánh giá là khá khó. Nhưng lời động viên chưa kịp làm con nguôi ngoai nỗi buồn thì thông tin điểm thi của những bạn khác có học lực kém hơn đã lại gây cú sốc cho con".

Bình luận (0)

Lên đầu trang