Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam:

Gien “hoà” của Trung Quốc chưa bao giờ biến dị

Thứ Sáu, 06/11/2015 12:58  | Hải Triều

|

(CAO) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định như vậy khi phát biểu trước Quốc hội Việt Nam vào sáng nay (6-11) tại Hội trường Ba Đình.

Ngay sau phần “chào hỏi”, người đứng đầu Đảng, Nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh tinh thần “yêu chuộng hoà bình” của dân tộc Trung Hoa, khẳng định gien “hoà” của dân tộc này chưa bao giờ “biến dị” và văn hoá “hoà” đã có lịch sử lâu đời ở Trung Quốc, từ thời cổ đại đến nay đã bắt rễ trong lòng người dân Trung Quốc, hoà tan vào dòng máu Trung Quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam vào sáng ngày 06-11-2015.

Ôn lại quá trình phát triển quan hệ giữa hai quốc gia từ trước đến nay, ông Tập Cận Bình tái khẳng định mối tình hữu nghị lâu đời giữa nhân dân hai nước, từ khi “kề vai chiến đấu”, ủng hộ nhau xây dựng nên tình hữu nghị thắm thiết.

Theo ông Tập Cận Bình, quan hệ Trung – Việt đã vượt qua quan hệ song phương binh thường, có ý nghĩa chiến lược cực kỳ quan trọng. Được xây dựng và vun đắp lâu đời do công lao của các nhà lãnh đạo tiền bối, nên ông Tập Cận Bình mong muốn, quan hệ Trung – Việt cần được gìn giữ mà ở đó, “chữ tín là nền tảng để làm bạn”.  

Trên cơ sở tôn trọng nhau, hiệp thương hữu nghị, cầu đồng tồn dị, hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Trung Quốc đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, gìn giữ hoà bình,ổn định và phồn vinh trong khu vực. Đây cũng được coi là những kinh nghiệm quý báu tạo nền tảng vững vàng phát triển quan hệ Trung – Việt, là điểm xuất phát và điểm đứng để hai bên xử lý những tồn tại trong quan hệ song phương.

Cũng trong phát biểu trước Quốc hội Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc kiên định ủng hộ công cuộc đổi mới của Việt Nam, chân thành mong muốn Việt Nam giành được thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng CNXH. Ông Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn, Trung Quốc và Việt Nam phải là đối tác tốt, hợp tác cùng thắng. Phía Trung Quốc ủng hộ Việt Nam phát huy vai trò càng lớn hơn tại khu vực và trên trường quốc tế, nguyện tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các cơ chế khu vực và thế gới, giữ gìn lợi ích chung của hai nước, thúc đẩy sự phát triển chung tại khu vực.

Nêu lại mối quan hệ “láng giềng tốt”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc lại câu nói của người dân Trung Quốc “người thân thì mong người thân tốt, láng giềng thì mong láng giềng tốt” như muốn biểu thị tình cảm thân thiết giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Thừa nhận đã là láng giềng thì khó tránh xảy ra va chạm nhưng ông Tập Cận Bình mong hai bên kiên trì xuất phát từ đại cục quan hệ hai nước, thông qua hiệp thương hữu nghị và hoà bình, kiểm soát và xử lý bất đồng một cách thoả đáng, đề phòng quan hệ hai nước lệch hướng.

“Khi đại sự đã được coi trọng thì tiểu sự sẽ không khó mà giải quyết” – ông Tập Cận Bình nói và tin rằng dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, hai Chính phủ, nhân dân hai nước có thể gạt bỏ tất cả cản trở, tiếp tục viết ra trang mới trong hợp tác láng giềng hữu nghị Trung – Việt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang