HĐND TP.HCM có quyền quyết định thu phí xe máy mức 0 đồng

Thứ Năm, 18/06/2015 15:24  | Hải Triều (ghi)

|

(CAO) Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định với Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm như vậy tại cuộc trao đổi bên lề phiên thảo luận dự án Luật phí và lệ phí sáng ngày 18-6.

Trước khi diễn ra tranh luận này, trong phần thảo luận tại hội trường, bà Tâm đã kiến nghị xem xét bãi bỏ khoản phí này, vì nó “hội đủ những yếu tố hạn chế, vừa không hợp lý, vừa thiếu tính công bằng, vừa khó công khai minh bạch, khó hiểu và khó thực hiện trong thực tiễn”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Luật Giao thông đường bộ, Nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ, HĐND cấp tỉnh có quyền quyết định mức thu phí đối với xe gắn máy, có thể thu từ mức 0 đồng, tức là không thu phí đối với xe gắn máy. HĐND cấp tỉnh cũng có quyền quyết định mức thu tối đa. Đối với các đối tượng được miễn, giảm là người nghèo, địa bàn vùng sâu, vùng xa thì cũng do HĐND cấp tỉnh quyết định. Những địa phương chưa quyết định mức chuẩn nghèo thì sẽ căn cứ vào mức chuẩn nghèo quốc gia để xác định.

Cuộc “đối chất” giữa Bộ GTVT Đinh La Thăng và Chủ tịch HĐND TP.HCM bên hành lang Quốc hội

Tóm lại, việc quyết định có hay không thu phí đối với xe gắn máy là do HĐND tỉnh, TP quyết định và số tiền thu được cũng dành cho chính địa phương đó bảo trì, sửa chữa đường thuộc địa phương mình. Tôi nghĩ, đại biểu Quyết Tâm với vai trò là Chủ tịch HĐND TP.HCM, có quyền đưa ra HĐND để quyết định là thu hay không thu phí xe máy của người dân. Tôi xin khẳng định lại là thẩm quyền này thuộc về HĐND TP vì trung ương đã có phân cấp rồi. TP.HCM có quyền quyết định không thu phí xe máy.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm: Bộ trưởng nói rằng HĐND tỉnh, TP có quyền quyết định thu hay không thu loại phí này thì tôi nghĩ cần xem lại các quy định. HĐND TP.HCM là một trong những địa phương có quyết định thu chậm nhất so với 63 tỉnh, TP, các bộ, ngành còn nhiều lần nhắc nhở TP phải thu, lãnh đạo TP cũng bàn rất nhiều và thấy rằng luật đã quy định thì phải làm. HĐND còn phải tổ chức một kỳ họp chuyên đề sau kỳ họp thường kỳ để bàn về vấn đề này. Với TP.HCM, việc thu này không phải là muốn hay không muốn mà buộc chính quyền địa phương phải thu. Xin Bộ trưởng xem lại vấn đề này.

Tôi nghĩ cần bãi bỏ loại phí này bởi nó không hợp lý, thiếu công bằng và khó quản lý, đặc biệt là hành thu cao. Tôi mong Bộ trưởng quan tâm đến ý kiến của nhân dân TP.HCM chứ không phải là của cá nhân tôi đâu. Sự thiếu công bằng mà người dân phản ánh đó là cán bộ lãnh đạo đi làm bằng xe ô tô của cơ quan, xe này cũng phải đóng phí, nhưng phí đó do ngân sách nhà nước trả. Cán bộ công chức khác và người dân cũng sử dụng xe là phương tiện đi làm, đi mưu sinh thì người dân phải tự trả phí.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi rất cảm ơn chị Quyết Tâm. Tôi hoàn toàn thấu hiểu và chia sẻ với ý kiến chị nêu, nhưng tôi xin khẳng định lại một lần nữa là theo quy định của luật thì chúng ta phải thu phí đối với xe máy, nhưng mà trong nghị định, thông tư hướng dẫn thì chỉ quy định mức thu tối đa, không quy định mức thu tối thiểu. Điều này có nghĩa là HĐND có quyền quyết định mức thu bằng 0, tức là không thu tiền. HĐND cũng có quyền quyết định đối tượng thu, có quyền miễn thu đối với người nghèo, người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa.

Khoản thu này dành cho địa phương duy tu, sửa chữa đường, bao gồm cả đường ở thôn, xã, ấp… chứ không phải để bảo trì quốc lộ. Còn chuyện địa phương để cho đường thôn, xóm lầy lội, bụi bặm thì là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Địa phương phải cân đối vốn để có tiền làm những con đường đó, làm sao cho công bằng giữa vùng này và vùng khác.

Tôi xin khẳng định lại là quy định hiện hành cho phép HĐND TP.HCM thu phí xe máy mức 0 đồng.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm: Thưa với Bộ trưởng không phải như vậy. Tôi lấy ví dụ trong cái khung mà Bộ Tài chính hướng dẫn thì với xe dưới 100 phân khối thì mức thu tối thiểu là bao nhiêu, tối đa là bao nhiêu. Ví dụ, vói loại xe mức thu tối thiểu là là 100.000 đồng/năm nên HĐND TP.HCM quyết định thu ở mức tối thiểu, chúng tôi muốn hạ xuống nữa cũng không được vì nó đã có khung chặn ở đó rồi, chứ không phải như Bộ trưởng nói là 0 đồng. Không có chuyện là 0 đồng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đó là quy định cũ, có mức tối thiểu và mức tối đa. Nhưng hiện nay đã có quy định mới chỉ quy định mức tối đa, không quy định mức tối thiểu. Quy định này nói rõ là xe dưới 175 phân khối thì thu mức tối đa là 100.000 đồng/năm. Hướng dẫn này của Bộ Tài chính từ cuối năm 2014.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm: Khi HĐND TP.HCM quyết định mức thu này thì căn cứ theo quyết định mới nhất của Bộ Tài chính. Có thể khi dư luận lên tiếng thì đã có sửa đổi.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Báo cáo đại biểu là quy định mới nhất chỉ quy định mức tối đa, tức là để cho HĐND các tỉnh, TP có quyền quyết định mức thu bằng 0. Sáng mai tôi sẽ cầm văn bản đó đến tặng chị.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm: Nếu có quy định mới như vậy thì tôi nghĩ nhất định là HĐND TP.HCM sẽ quyết định mức thu bằng 0 đồng.

Bình luận (9)

Chuyện thu phí hay không thu thì phải nói cho rõ chứ thu 0 đồng là như thế nào? Nếu thành phố thấy phí này thu thì bất lợi cho người dân thì HĐND TP cần biểu quyết là không thu.

LAMQUOCTHANG - Thứ Bảy, 20/06/2015, 10:33 Trả lời | Thích

Thời buổi kinh tế khó khăn. Người dân lao động có chiếc xe hai bánh dùng để chạy đi làm kiếm sống qua ngày vậy mà cũng thu tiền sao?

Dan ngheo - Thứ Sáu, 19/06/2015, 14:26 Trả lời | Thích

Hoan hô chị Nguyễn Thị Quyết Tâm, đúng với cái tên của chị, cán bộ của dân.

Phung - Thứ Sáu, 19/06/2015, 14:04 Trả lời | Thích

Người dân TPHCM ủng hộ quyết định của bà Quyết Tâm.

Nguyen Minh Nghia - Thứ Sáu, 19/06/2015, 09:06 Trả lời | Thích

chi nguyên thi quyet tâm rat là sáng suốt .... đúng là khong hổ thẹn với cái tên của chị.... Tai sao lúc nào cũng xoáy vào túi tiền của nguoi dan hoai vay .... sao d/c nghĩ ra nhiêu cách mà ko cách nào dan cho la đúng hết vay ... Nào là xe chính chủ roi đến vụ .. Thu phí đanh kiểm xe Honda roi den thu phí duong bộ .... haizzz lam dân như mình day cũng khổ .

elvis khoa - Thứ Năm, 18/06/2015, 21:23 Trả lời | Thích
Lên đầu trang