Hoạt động nhân đạo phải tự nguyện, công khai và hiệu quả

Thứ Tư, 19/07/2017 20:48  | Thanh Hoà

|

(CAO) Phát biểu tại buổi làm việc với Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam sáng 19-7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định hoạt động của Hội đã phát huy truyền thống văn hóa tương thân tương ái, nhân văn rất tốt đẹp của dân tộc.

Bên cạnh hoạt động nhân đạo, Hội đã góp phần tích cực vào chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. “Tôi rất ấn tượng không những về hoạt động mà số hội viên tăng lên với 8 triệu người tham gia ở 17.000 hội cơ sở. Các đồng chí có 4 cấp trên cả nước, cấp cơ sở phát triển mạnh mẽ”, Thủ tướng nói.

Nhiều cuộc vận động, phong trào của Hội đã lan tỏa, thu hút sự quan tâm của nhân dân, nhà khoa học, doanh nghiệp, góp phần chăm lo cuộc sống của những đối tượng yếu thế trong xã hội, đồng bào vùng sâu, vùng xa,…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Đối với một số phương hướng hoạt động của Hội thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ hoạt động của Hội là hoạt động nhân đạo, dựa vào cộng đồng, do Hội thực hiện hoặc phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện, theo nguyên tắc tự nguyện, không vụ lợi, công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng, kịp thời và hiệu quả.

Hội cần đẩy mạnh các hoạt động CTĐ với 7 nội dung quy định theo luật. Tiếp tục tổ chức các cuộc vận động, các phong trào, hoạt động nhân đạo thiết thực, cụ thể, hướng về cơ sở.

“Xã hội chúng ta rất quan tâm đến hoạt động cứu trợ từ thiện, nhân đạo, nhất là đối với đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, rồi cứu trợ, hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ”, Thủ tướng nói và lưu ý, còn có một số hoạt động tự phát, chưa được quản lý tốt dẫn đến chồng chéo, trùng lắp về đối tượng, cách thức, biện pháp thực hiện, làm cho hiệu quả ở một số nơi chưa cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Vì vậy, Hội cần chú ý nắm bắt, có thông tin hướng dẫn, cung cấp các địa chỉ nhân đạo, cùng các cấp chính quyền tổ chức, định hướng các hoạt động nhân đạo đúng địa chỉ, đúng đối tượng. Ngoài ra, cần có cách làm để thu hút sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với các hoạt động nhân đạo trong nước cũng như kịp thời và có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ nhân đạo đối với nạn nhân thiên tai, thảm họa trên thế giới.

Nhấn mạnh công tác từ thiện, nhân đạo rất quan trọng đối với cuộc sống của người dân, Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các hoạt động của Hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang