Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng miền Nam, với Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định và TPHCM”

Thứ Hai, 22/06/2015 16:24  | Lê Ngân

|

(CAO) Sáng 22-6-2015, tại Hội trường Nhà khách T78, Thành ủy- HĐND- UBND - UBMTTQ Việt Nam TPHCM khai mạc Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng miền Nam, với Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định và TPHCM”, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1-7-1915 – 1-7-2015).

Chủ trì hội thảo gồm các đồng chí: Lê Thanh Hải- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Lê Hoàng Quân- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Võ Thị Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM. Đặc biệt có sự tham dự của đồng chí Ngô Thị Huệ- phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

Quang cảnh buổi hội thảo khoa học- Ảnh: Lê Ngân.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải khẳng định: Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Văn Linh gắn liền với lịch sử cách mạng của nhân dân ta, đất nước ta qua cả ba thời kỳ: đấu tranh giành chính quyền, kháng chiến cứu nước và xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí là một nhà lãnh đạo tài năng, một tư duy sáng tạo, một trí tuệ lớn của cách mạng Việt Nam, một cuộc đời trung thực và giản dị, thấm đẫm nghĩa tình đồng bào, đồng chí, là tấm gương sáng của người chiến sĩ cộng sản kiên cường quả cảm, cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng "tận trung với nước, tận hiếu với dân".

Đ/c Lê Thanh Hải - UVBCT, Bí thư Thành uỷ TPHCM phát biểu tại hội thảo - Ảnh: thanhuytphcm.vn

Trình bày tham luận, Đồng chí Tô Bửu Giám- nguyên trợ lý Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, tự nhận mình là người học trò của Tổng Bí thư, đã chỉ dạy cho mình những bài học sâu sắc về sự kiên định con đường cách mạng. Ông cho biết từ năm 1993 được làm việc trực tiếp hàng ngày với anh, tôi mới hiểu anh nhiều hơn và học rất nhiều ở anh. Khởi xướng rồi thực hiện tư duy đổi mới, anh đã cùng Trung ương Đảng có những quyết sách về kinh tế, xã hội, quân sự, đối ngoại sáng suốt, không những đã giữ đất nước ta ổn định mà còn phát triển lúc thế giới rối loạn trước sự kiện Liên Xô và hệ thống xã hội chủ nghĩa không còn nữa. Chính anh đã chủ trì soạn thảo và thông qua "Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội" đến nay vẫn còn giữ được giá trị sâu sắc.

Đến từ quê hương của đồng chí Nguyễn Văn Linh, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hưng Yên, nhấn mạnh những đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Linh với phong trào cách mạng miền Nam từ sau Hiệp định Genève đến phong trào Đồng Khởi (1954-1960). Đồng chí khẳng định: Công lao, cống hiến của xứ ủy Nam Bộ, đứng đầu là đồng chí Nguyễn Văn Linh đã kiên cường bám trụ, đưa phong trào vượt qua khó khăn, ác liệt, góp phần giúp cách mạng miền Nam tiến lên giành thắng lợi. Sự chuyển hướng chỉ đạo sáng suốt, Đồng Khởi đấu tranh đã mở ra bước ngoặt lớn cho cách mạng miền Nam, tạo tiền đề và thời cơ chuẩn bị cho tổng tiến công và nổi dậy giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mùa Xuân năm 1975. Công lao đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh mãi mãi không phai mờ trong niềm tự hào của nhân dân miền Nam, nhân dân cả nước và lịch sử cách mạng Việt Nam.

Hội thảo nhận được 120 bài tham luận, nêu lên đồng chí Nguyễn Văn Linh-nhà lãnh đạo kiên trung, sáng tạo; một tấm gương sáng tận trung với nước, tận hiếu với dân; người gắn bó mật thiết với Đảng bộ và nhân dân TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang