Sau cuộc “đối chất” với Bộ trưởng GTVT, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm:

Mức tối thiểu không có nghĩa là có thể thu 0 đồng

Thứ Sáu, 19/06/2015 18:46  | Hải Triều (ghi)

|

(CAO) Sau cuộc “đối chất” với Bộ trưởng Đinh La Thăng, chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng qua (19-6), Chủ tịch HĐND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết văn bản mà Bộ trưởng Thăng hứa cung cấp không phải văn bản mới mà là chỉ thị.

Cái đó là Thông tư 133 hướng dẫn thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, là văn bản mà HĐND các địa phương và HĐND TP.HCM áp dụng để quyết định mức thu.

“Văn bản đó là văn bản mới nhất mà HĐND TP.HCM có. Trong đó chỉ quy định mức trần chứ không có mức tối thiểu. Với mức trần được quy định cho mỗi loại xe như vậy thì mình không được thu vượt. Còn nếu thu dưới mức trần đó thì HĐND TP HCM được phép quyết định và chúng tôi đã quyết định dưới mức trần đó cho một số loại xe” – bà Tâm khẳng định.

Cũng theo bà Tâm, Thông tư mà Bộ trưởng Thăng viện dẫn quy định mức phí tối đa, không đề cập mức tối thiểu không có nghĩa phải hiểu tối thiểu là có thể thu 0 đồng. Theo bà Tâm, nói đến “mức thu” ai cũng hiểu phải thu theo mức nào đó trong khung và việc này thì do thẩm quyền của HĐND quyết định.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đang trả lời phòng vấn - Ảnh: Hải Triều

Nói thêm về câu chuyện thu phí đường bộ, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ, khi bàn về Luật phí và lệ phí, Chính phủ có trình về danh mục phí là phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô. Tuy nhiên, trong thực tiễn rất khó thực hiện và nó là nguồn thu không lớn. Ví dụ như ở TP.HCM, địa bàn lớn thế, đông dân như thế, nhiều xe thế nhưng nếu thu chỉ khoảng 100 tỷ đồng nếu thu đủ. Trong khi đó bộ máy phục vụ thu phí mô tô lại cực kỳ phức tạp.

“Người dân đặt vấn đề với bộ máy thu như vậy thì mình có quản lý được không, tính minh bạch và công khai trong quản lý nguồn này thế nào. Chi phí quá cao cho quản lý thu thì khoản còn lại do người dân nộp để sử dụng đúng mục đích của nó thì còn lại không đáng bao nhiêu” – bà Tâm phản ánh, đồng thời cho biết, từ những vấn đề đó bà mới đặt ra vấn đề rằng có nên thu khoản phí đó hay không.

“Mình phải nói trong bối cảnh đang bàn về luật phí và lệ phí chứ không phải đặt ngược vấn đề là thu rồi thì tính làm sao.Như tôi nói với Bộ trưởng Thăng là khi đặt ra khoản phí đó thì nghĩ đến hiệu quả, tính đến việc chia sẻ của người dân khi kinh tế còn khó khăn. Vì vậy, thấy tính bất hợp lý, tính hiệu quả của việc đang làm không cao thì đề nghị Quốc hội nên xem xét” – bà Tâm nói thêm và cho rằng đặt ra vấn đề nên bỏ quy định đó traong Luật phí và lệ phí là bàn theo hướng tích cực, đảm bảo mình thực hiện Luật phí và lệ phí theo mục tiêu đề ra.

 

Bình luận (1)

Chỉ có thành phố HCM biết "từ chối" việc đánh phí đường bộ này lên xe máy. Nếu cho là bất hợp lý, không hiệu quả hay khó khả thi thì sao lại ép dân các tỉnh thành khác đóng? Có phải vì chính quyền địa phương không dám lên tiếng như thành phố HCM mà dân chịu thiệt không? Nếu ưu tiên cho những nơi không muốn thu phí đường bộ thì còn gì công bằng với những nơi khác

Nguyễn - Chủ Nhật, 21/06/2015, 09:57 Trả lời | Thích
Lên đầu trang