Người Sài Gòn phấn khởi trước thông tin 'thu phí xe máy bằng 0 đồng'

Thứ Năm, 18/06/2015 17:39  | Minh Tiến (ghi)

|

(CAO) Sau một thời gian dài lo lắng việc thu phí xe máy đường bộ, hôm nay người dân Sài Gòn như trút được một nỗi lo khi đọc được cuộc tranh luận độc nhất vô nhị của Chủ tịch HĐND TP.HCM “đối chất” Bộ trưởng Thăng về thu phí xe máy bên hành lang phiên họp quốc hội.

Sau khi báo Công an TP.HCM đăng thông tin: “HĐND TP.HCM có quyền quyết định thu phí xe máy mức 0 đồng”, đã có hàng trăm ý kiến của bạn đọc gửi về chia sẻ niềm vui. Báo Công an TP.HCM xin trích đăng lại một số ý kiến:

Chị Nguyễn Hương Thi, nhân viên Công ty ECO Pharma J.S.C:

Tôi rất tâm đắc một câu hỏi, mà đúng hơn là một câu khẳng định của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM) đưa ra trước phiên chất vấn Quốc Hội sáng ngày 29-5 vừa qua: "Xe dân mua, đường dân làm, sao lại thu phí?". Đó là chưa kể, xăng dân cũng tự mua và đã chịu nhiều thuế phí trong đó. Mua xe cũng có thuế, mua xăng cũng bao gồm cả thuế, làm đường cũng là dân đóng thuế, bây giờ muốn dắt xe chạy ra đường cũng phải đóng thuế, điều này là hoàn toàn phi lý. Tận thu như vậy là cố tình tạo thêm gánh nặng cho người dân, vô tình làm mất lòng tin của người dân vào bộ máy chính quyền. Vì vậy việc TP.HCM quyết định mức thu phí xe máy là 0 đồng là một hành động rất nhân văn, thiết thực, được người dân hết sức ủng hộ.

Bùi Lê Anh Thư, sinh viên năm nhất ĐH KHXH&NV TP.HCM:

Em là sinh viên nên tiền tiêu xài phải phụ thuộc phần lớn vào gia đình, cha mẹ hằng tháng gửi vào Sài Gòn. Tích cóp rất lâu mới mua được một chiếc xe máy và cũng chỉ sử dụng để thuận tiện trong việc đến trường và làm thêm chứ cũng không dám đi đâu chơi nhiều. Trong trường hợp thu phí xe máy, mức phí dù nhỏ hay lớn cũng làm tăng gánh nặng thêm cho gia đình. Nên em ủng hộ việc TP.HCM không thu phí xe máy.

Anh Đặng Trịnh Hoàng Minh, ngụ tại quận Tân Bình:

Với mức thu phí xe máy là 0 đồng mà TP.HCM sẽ áp dành cho người dân nghèo, khó khăn theo tôi là một hành động đẹp, tuy nhỏ nhưng có có ý nghĩa lớn. Trên thực tế, có nhiều người xe ôm, bán hàng rong chỉ lo cơm ăn ngày 3 bữa đã khó khăn, nên thêm 1 khoản phí nhiều khả năng sẽ đẩy họ vào những gánh nặng, làm mất công bằng trong xã hội.

Chị Trần Ngọc Bảo Hà (34 tuổi, Bình Thạnh):

Theo dõi cuộc phỏng vấn khá hy hữu vừa được báo chí thực hiện tại hành lang hội trường Quốc hội sáng nay giữa đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm và Bộ trưởng Đinh La Thăng mà báo Công an TP.HCM đăng tải, tôi thật sự cảm ơn đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đã truyền tải được thông điệp của đại đa số người dân cả nước. Nếu xã hội mà có những vị như bà Nguyễn Thị Quyết Tâm biết luật, dám nghĩ , dám làm vì dân thì ắt sẽ dân giàu nước mạnh. Người dân thấy mình như được hưởng phúc lợi của xã hội vậy.

Nếu chúng ta thu đủ các cái khoản mà chúng ta cần thu, ví dụ như thu cái khoản tiền mà tham nhũng đã gây ra, hiện nay mới chỉ thu được 22% thôi, nếu thu đủ số đó thì dư sức bù vào những khoản mà người dân phải đóng góp vô lý như vậy. Phải có tư duy thương dân vì dân còn quá nhiều thứ phí.

Anh Quách Cảnh Toàn, nhân viên VNG Corp:

Đóng phí là để duy tu, nâng cấp hệ thống giao thông, nhưng cần nhìn nhận lại thực trạng hạ tầng giao thông hiện nay. Người đi đường đất, ổ gà, hố voi cũng trả mức phí giống người đi đường nhựa bằng phẳng. Như vậy không công bằng, chưa kể nếu tính đến phương thức thu rườm rà, phức tạp, phí chồng phí thì vô tình tạo thêm áp lực tài chính cho người dân. Vì vậy, việc TP.HCM sẽ áp dụng mức thu phí 0 đồng (nói cách khác là không thu phí xe máy) là một quyết định đúng đắn trong tình hình kinh tế hiện nay.

Anh Nguyễn Thanh Long, ngụ quận Gò Vấp:

Tôi mới nghe thông tin về việc thu phí bằng 0 đồng này, đây là việc làm rất ý nghĩa, đại biểu Quyết Tâm đã hiểu rõ những khó khăn trong lòng người dân thành phố.

Nguyễn Hoàng Lộc, sinh viên ĐH Luật TP.HCM:

Thu phí xe máy cũng là cách để có thêm nguồn thu, có kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng để thành phố phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên, hiện TP.HCM có rất nhiều dân nhập cư, số người có nhà ở ổn định còn chưa nhiều nên việc thu phí sẽ rất khó khăn và không hiệu quả. Việc áp dụng mức thu phí 0 đồng đối với xe máy của TP.HCM vào lúc này là rất hợp lý”.

Ông Huỳnh Quang Minh (42 tuổi, công nhân sửa chữa điện, Gò Vấp):

 Tôi thường theo đoàn làm các tỉnh, chúng tôi cũng thường di chuyển bằng xe máy. Việc thu phí sẽ ảnh hưởng đến tôi rất nhiều, dù không nhiều tiền nhưng sẽ rắc rối. Tôi đề nghị bỏ khoản thu này vì kinh tế - xã hội nói khó nhưng đã tiến bộ, người dân đã đóng nhiều khoản thuế rồi.

Theo tôi, việc thu phí xe máy sẽ gây ra nhiều rắc rối. Sẽ có trường hợp mỗi tỉnh, thành phố có mức thu khác nhau đối với xe máy, ví dụ TP.HCM thu 0 đồng, Đồng Nai thu 99 ngàn, Bình Dương thu 10 ngàn, Lâm Đồng thu 100 ngàn,… Như vậy không lẽ đi mỗi tỉnh phải mua phí đường bộ mỗi tỉnh. Vì khoản thu này dành cho địa phương duy tu, sửa chữa đường, bao gồm cả đường ở thôn, xã, ấp… chứ không phải để bảo trì quốc lộ.

Tôi rất hoan hô đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đã nói lên tiếng nói của nhân dân và bảo vệ người lao động nghèo. TP.HCM sẽ quyết định mức thu phí xe máy bằng 0 đồng là điều rất đáng vui mừng.

Ông Nguyễn Văn Năm (56 tuổi, hành nghề xe ôm, Q.1, TP.HCM):

Tôi làm nghề xe ôm nhưng không thuộc diện nghèo. Tiền làm được chỉ đủ xoay sở cuộc sống hằng ngày. Giờ thu phí nữa thì lấy tiền đâu đổ xăng mà chạy. Trong khi đó, nghề xe ôm bây giờ cũng ế và khó làm ăn như bao nghề khác. Tôi nghĩ thu phí xe máy bây giờ là chưa hợp lý.

Anh Lê Tân, ngụ tại quận 9:

Đối với những người lao động chân tay việc đổ xăng vận hành một chiếc xe đã là điều khó khăn. Mức phí đóng chưa tới 150 ngàn, nhưng nó lại là số tiền không nhỏ của họ

Bình luận (2)

Con rất hoan hô đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đã nói lên tiếng nói của nhân dân và bảo vệ người lao động nghèo. TP.HCM sẽ quyết định mức thu phí xe máy bằng 0 đồng là điều rất đáng vui mừng. Xin cầu chúc cho cô Nguyễn Thị Quyết Tâm có nhiều sức khỏe trong cuộc sống và là một tấm gương sáng.

Binhngoc - Thứ Năm, 09/07/2015, 13:43 Trả lời | Thích

Tôi ở TP.Thủ Dầu Một đã đóng 410 000 đồng cho 3 chiếc xe wave cà tàng năm rồi.Một số tiền khiến cả nhà đểu méo mặt vì quá đau.Khiếp!

lê văn Phú - Thứ Năm, 18/06/2015, 20:01 Trả lời | Thích
Lên đầu trang