Nghiêm túc xử lý vi phạm pháp luật của tổ chức tín dụng

Thứ Sáu, 17/11/2017 15:05  | Trà My

|

(CAO) Trả lời ý kiến đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) liên quan đến an toàn tiền gửi tiết kiệm như báo chí phản ánh thời gian qua, tại phiên chất vấn sáng 17-11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng thừa nhận, đúng là có một số vụ việc đã xảy ra.

Thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo ngân hàng chi nhánh tỉnh, thành phố để kịp thời thanh tra, kiểm tra, làm rõ và xác minh thông tin. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan tổ chức tín dụng có liên quan phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi phạm theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người gửi tiền, khách hàng.

Thống đốc cũng nêu rõ, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp xây dựng các biện pháp kiểm soát và giảm thiểu các hành vi phạm tội trong lĩnh vực ngân hàng; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng ngừa hành vi vi phạm; đặc biệt là, tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thanh toán thẻ; yêu cầu tổ chức tín dụng phải tập trung, rà soát các quy trình, kiểm tra và kiểm soát nội bộ, công tác quản lý rủi ro, tăng cường các hoạt động an ninh, an toàn kho, quỹ và trụ sở các phòng giao dịch của các tổ chức tín dụng để phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm, nhất là thời gian qua có tình trạng cướp ở các chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch.

Đồng thời, tập trung nâng cao ý thức cảnh giác và trách nhiệm của cán bộ ngành ngân hàng. Nâng cao ý thức cảnh giác của khách hàng về bảo mật thông tin cá nhân, để phòng ngừa các hành vi chiếm đoạt tài sản của các đối tượng xấu. “Chúng tôi chỉ đạo nghiêm túc xử lý nghiêm các vi phạm của pháp luật trong hoạt động của tổ chức tín dụng. Áp dụng các biện pháp phòng ngừa quyết liệt sẽ hạn chế vi phạm phát sinh trong thời gian tới”, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định.

Trước câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cho biết, ngay trước phiên chất vấn, ông nhận được ý kiến của nhiều cử tri về thông báo của Thanh tra Chính phủ về thanh tra công tác kiểm tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã “không xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng có vi phạm và chưa kịp thời có biện pháp xử lý, chấn chỉnh hữu hiệu đối với một số tổ chức tín dụng có nguy cơ mất khả năng chi trả”.

Thanh tra Chính phủ đã đề nghị kiểm tra và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trả lời vấn đề này, Thống đốc Lê Minh Hưng nêu rõ, hiện Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành thực hiện công tác kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức có liên quan thuộc Ngân hàng Nhà nước và sẽ có báo cáo về kết quả xử lý trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang