Kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống CAND và 14 năm “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”:

P.Tân Hưng, Q.7: Chuyển hóa thành công địa bàn nhờ sức mạnh lòng dân

Chủ Nhật, 18/08/2019 12:08

|

(CAO) Từng là một “điểm nóng” thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp, cướp giật… nhưng nhờ làm tốt công tác vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Tân Hưng, quận 7 đã có những chuyển hóa tích cực, trở thành một điểm sáng trong công tác bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Với diện tích khoảng 2,2km2, phường Tân Hưng là một địa bàn giáp ranh nối giữa quận 7 với quận 4, quận 8 và huyện Bình Chánh. Cùng với đó, đa phần cư dân sống ở đây là người nhập cư từ khắp nơi đổ về, tập trung nhiều khu xóm trọ công nhân… nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ phức tạp.

Lực lượng công an phường cùng các đội tự quản phối hợp tuần tra

Ông Nguyễn Tuấn Thành (74 tuổi, ngụ KDC Him Lam) nhớ lại cách đây chưa đầy 5 năm, khu vực này còn hoang vắng nên thỉnh thoảng lại nghe thấy tình trạng mất trộm tài sản lớn hay cướp giật xảy ra. Thậm chí, một số đối tượng phạm pháp còn lợi dụng sự thưa thớt dân cư để gây ra nhiều vụ cướp hết sức manh động, khiến người dân cảm thấy bất an.

“Tuy nhiên, hiện nay tình hình đã đổi thay rất khác. Không chỉ nhà cửa san sát mọc lên mà cả vấn đề an ninh trật tự cũng được đảm bảo rất tốt”, ông Thành nói.

Trung tá Nguyễn Thành Tài – Trưởng Công an Phường Tân Hưng cho biết để có được thành quả trên là cả một sự nỗ lực và phấn đấu rất lớn. Theo đó, ngay từ đầu lãnh đạo công an phường đã xác định chỉ có thể làm tốt công tác đảm bảo ANTT nếu dựa vào sức mạnh lòng dân, phát huy vai trò và ý thức của nhân dân trong việc phòng chống tội phạm tại chính cộng đồng dân cư.

Lãnh đạo phường Tân Hưng thăm và tặng quà một người dân bị thương khi dũng cảm bắt cướp

Chính vì vậy, Công an P. Tân Hưng đã tham mưu, cùng các cấp chính quyền địa phương liên tục tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền đến người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội, vận động nhân dân tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nâng cao ý thức cảnh giác trước loại tội phạm…

Bên cạnh việc đi sâu, đi sát để để nắm tình hình, hàng loạt các mô hình liên kết, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng công an với lực lượng bảo vệ dân phố và người dân được ra đời như “nhà trọ tự quản về ANTT”, “xe ôm xung kích phòng chống tội phạm”, “camera giám sát an ninh trật tự”, “khu dân cư tự quản”…

Tính đến tháng 8-2019, lực lượng công an phường cùng các cấp ủy Đảng và người dân đã xây dựng được 197 nhóm hộ tự quản; 23 khu nhà trọ tự quản; 1 khu dân cư tự quản với 324 hộ dân và lắp đặt được 57 điểm với 381 mắt camera tại các tuyến đường, khu nhà trọ… để giám sát an ninh trật tự.

Nhờ làm tốt công tác toàn dân bảo vệ ANTQ nên P. Tân Hưng đã chuyển hóa thành công địa bàn

Từ việc triển khai và thực hiện phong trào, nhiều tấm gương sáng trong nhân dân đã góp phần tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTT. Đơn cử như Công ty Tân Hưng, tập thể nhân dân tại tổ 11 (KP.3, P. Tân Hưng) hay tập thể nhân dân tổ 10 (KP4, P. Tân Hưng) đã chung tay đóng góp 100% kinh phí để mua 30 camera lắp đặt tại hẻm 791, hẻm 1005 và hẻm 1041/62 Trần Xuân Soạn. Từ khi hệ thống camera tại đây được lắp đặt camera, những khu vực này đã không còn xảy ra vụ việc phức tạp về ANTT.

Hay như mới đây vào ngày 4-6-2019, chị Nguyễn Thị Mộng Vân (SN 1994, ngụ P. Tân Hưng) nhờ tinh thần cảnh giác cao độ và đấu tranh quyết liệt với tội phạm đã cùng người dân xung quanh vây bắt được đối tượng Nguyễn Văn Tài (SN 2002, ngụ Q.8) thực hiện hành vi trộm xe SH ở hẻm 793 đường Trần Xuân Soạn (P. Tân Hưng, Q.7) để giao nộp công an lập hồ sơ xử lý.

Nhiều cá nhân và tập thể được vinh danh vì thành tích xuất sắc trong bảo vệ ANTQ

Với thế trận lòng dân được phát huy sâu rộng, tình hình an ninh an ninh trật tự trên địa bàn thời gian qua đã có sự chuyển biến tích cực. Năm 2018, phường Tân Hưng vinh dự được Giám đốc Công an TP.HCM ký quyết định công nhận là 1 trong 2 phường ở quận 7 đạt chuẩn “chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội”.

Cùng với đó, nhiều tập thể, cá nhân cũng nhận được giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn an ninh trật tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang