Bộ trưởng GTVT: Năm 2021 làm xong cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ Năm, 15/08/2019 13:09

|

(CAO) Cam kết với đại biểu trong phiên trả lời chất vấn tại Thường vụ Quốc hội sáng nay (15-8), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói, đầu năm 2021 tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được đưa vào khai thác.

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) nêu câu hỏi về giải pháp đảm bảo tiến độ của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 sắp tới như thế nào?

Ông Xuân lo lắng vì hiện nay ngoài chi vốn ngân sách bổ sung thì nhà đầu tư đang gặp khó khăn về vay vốn ở ngân hàng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

Thông tin đến đại biểu về dự án này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là một trong những trục đường quan trọng nhất của Đồng bằng Sông Cửu Long. Dù dự án đã được triển khai cách đây khoảng 10 năm nhưng đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm.

Theo Bộ trưởng Thể, Chính phủ quyết định bổ sung 2.186 tỷ đồng hỗ trợ cho nhà đầu tư điều chỉnh dự án đoạn đường Trung Lương - Mỹ Thuận. Tiến độ điều chỉnh đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt.

“Cách đây mấy hôm, UBND tỉnh Tiền Giang đã điều chỉnh điều kiện hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan tới trách nhiệm của nhà đầu tư” – ông Thể cho hay.

Như vậy, Bộ Trưởng Thể nhận định, với 2.186 tỉ, phương án tài chính đã khả thi. Còn phần vốn của nhà đầu tư thì hiện nhà đầu tư bỏ vào 3.000 tỉ. Vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. Được biết, Chính phủ cũng đã họp giao Thống đốc Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ 6.000 tỉ đồng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

“Với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tôi thấy các tổ chức tín dụng đã phối kết hợp để bổ sung vốn. Nếu được có khoản vốn này cùng với 2.186 tỉ của nhà nước và 3.000 tỉ nhà đầu tư thì dự án đến cuối 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương đến Mỹ Thuận và sẽ hoàn thành toàn bộ dự án này trong năm 2021 đúng như chỉ đạo hiện nay của Chính phủ” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, người đứng đầu ngành GTVT cho biết, hiện Quốc hội đã bố trí 5.100 tỉ. Bộ GTVT đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch quý 1/2020 sẽ khởi công dự án này. Riêng 2 đường đầu cầu từ nay đến 12-2019 sẽ khởi công 2 đoạn này.

Đoạn cuối cùng là từ Mỹ Thuận tới Cần Thơ, hiện vẫn chưa mở thầu. Lý do, theo ông Thể, vì cần bổ sung nguồn vốn 932 tỉ đồng thì phương án tài chính mới khả thi.

“Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung nguồn vốn 932 tỉ cho dự án này nhưng tới thời điểm này chưa có quyết định chính thức” – ông Thể chia sẻ và cho biết khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì Bộ GTVT sẽ mở thầu dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự kiến từ nay tới cuối năm.

Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với hai tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị này tiến hành sử dụng 932 tỉ để giải phóng mặt bằng. Riêng nhà đầu tư sẽ thu xếp để đầu năm 2020 tập trung vào thực hiện tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là cố gắng nhanh nhất, sớm nhất thông tuyến tới Cần Thơ.

Nghi ngại về khả năng hoàn thành tiến độ dự án (cuối năm 2020 thông tuyến, đầu năm 2021 đưa vào khai thác), Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu lưu ý, thời gian còn lại là rất ngắn trong khi những công việc triển khai còn bề bộn. “Bộ trưởng thấy 16 tháng nữa có kịp hay không?” – đại biểu Giàu thắc mắc.

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nêu quan điểm

Trấn an Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã hứa với Thủ tướng là chỉ đạo các ngân hàng thương mại bằng mọi cách cung cấp vốn để xong được Trung Lương - Mỹ Thuận đến cuối năm 2020. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 đã có vốn hoàn toàn, chỉ là thực hiện theo lộ trình.

Ông Thể chỉ quan ngại đoạn từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, đến thời điểm này vẫn chưa mở thầu vì theo Luật đầu tư công và theo các quy định, khi xác định được nguồn vốn thì mới được quyền mở thầu.

“Hiện Bộ GTVT đang chờ Chính phủ chính thức bố trí 932 tỷ đồng để chính thức mở thầu và theo luật định, từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ cố gắng mở thầu tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ. Chắc chắn đầu năm 2020, chúng ta sử dụng 932 tỷ cho các tỉnh giải phóng mặt bằng, đồng thời nhà đầu tư sẽ được lựa chọn sẽ thiết kế và tổ chức thi công” – Bộ trưởng Thể tái khẳng định, đồng thời dự kiến cuối năm 2020, nếu điều kiện thuận lợi thì đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành được nền đường.

“Với trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết cố gắng làm tốt nhất để thông đường đến thành phố Cần Thơ” – ông Thể nhấn mạnh.

Ghi nhận điều Bộ trưởng nói, song Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu vẫn nghi ngại: “Không phải tôi nói vui đâu, tôi đọc câu châm biếm trên Báo Tuổi trẻ cười như này: "Ví dầu cao tốc miền Tây/ Xây đi xây lại xây hoài không xong". Thấy quyết tâm của Bộ GTVT và chỉ đạo của thường trực Chính phủ, Thủ tướng tôi mừng lắm, Tuy nhiên, nhắc lại câu này thấm vào nhiều người” - ông Giàu nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang