Chúc mừng kết quả đạt được của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố trong năm học 2018-2019, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định lãnh đạo, nhân dân thành phố đã và sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, ưu tiên cao nhất cho giáo dục.
Ngành Giáo dục và Đào tạo đã kiên trì thực hiện quy hoạch hệ thống giáo dục của thành phố, trong điều kiện mỗi năm số học sinh tăng cao, thành phố hướng đến mục tiêu tới 2020 đạt 300 phòng học/10.000 dân (tính đến tháng 6/2019, thành phố đã đạt 278 phòng học/10.000 dân).
Tỷ lệ học sinh tiểu học được học tiếng Anh trong nhà trường đạt 95%, học sinh được học Tin học đạt 63% là kết quả đáng mừng. Hầu hết các trường Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông đã xây dựng được kế hoạch dạy học chủ động, tích cực đổi mới phương pháp dạy học.
Thành phố quan tâm, có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý và giáo viên - lực lượng quan trọng để thực hiện tốt công tác giáo dục và đào tạo. Bên cạnh nỗ lực của ngành Giáo dục và Đào tạo, Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cũng góp phần tăng thu nhập cho giáo viên.
Nhấn mạnh việc đẩy mạnh quan tâm giáo dục văn hóa, đạo đức là nội dung quan trọng trong chương trình học phổ thông, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gửi gắm tới ngành Giáo dục và Đào tạo, đội ngũ giáo viên thành phố thông điệp: Muốn đất nước Việt Nam tồn tại lâu dài phải giáo dục con người Việt Nam từ trường phổ thông, phải là người Việt Nam có năng lực hội nhập; phải đào tạo ra con người Việt Nam sâu sắc, lực lượng vừa gìn giữ truyền thống vừa dẫn dắt thành phố, đất nước đi lên.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao khen thưởng cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc tại Hội nghị
Đánh giá cao chủ trương đẩy mạnh tự chủ của các trường, Bí thư Thành ủy lưu ý, ngành cùng các sở, ngành liên quan cần bàn sâu và tính toán biên chế đội ngũ đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, trong điều kiện học sinh hàng năm tăng cao; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện cơ chế tài chính cho giáo dục, đủ sức vươn tầm quốc tế.
Không chỉ xây dựng xã hội học tập suốt đời mà phải gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành cần xây dựng thành phố học tập suốt đời thông minh, tự học bằng nhiều hình thức, mọi lúc, mọi nơi thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, thầy cô phải là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP, năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố thực hiện tốt công tác đổi mới giáo dục ở các bậc học, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ; nâng cao chất lượng đội ngũ; nâng cao chất lượng dạy, học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
Ngành tăng cường cơ sở vật chất cho các hoạt động giáo dục - đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; đẩy mạnh hội nhập quốc tế…
Bên cạnh những kết quả đạt được, dân số tăng cơ học cao đã tạo áp lực lớn trong việc đáp ứng cơ sở trường lớp tại một số quận, huyện có quá trình đô thị hóa; sĩ số học sinh/lớp còn cao, chưa đáp ứng nhu cầu học 2 buổi/ngày.
Bên cạnh đó, hiện nay, việc đảm bảo số lượng, chất lượng giáo viên ở một số môn vẫn còn hạn chế. Cụ thể, vẫn chưa có định biên, chế độ chính sách phù hợp, thu hút đối với giáo viên Ngoại ngữ, Tin học cấp tiểu học, giáo viên tư vấn tâm lý và giám thị.
Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, trong năm học 2019-2020, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa theo lộ trình.
Cùng với đầu tư cơ sở vật chất nhà trường, ngành tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục theo định hướng hội nhập khu vực và quốc tế; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.
Ngành nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Ngành tiếp tục đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo...