"Tăng tuổi nghỉ hưu không phải để chúng tôi ở lại"

Thứ Tư, 14/08/2019 13:29

|

(CAO) Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý khi cho ý kiến về dự thảo Bộ Luật Lao động sáng nay (14-8).

Chưa có sự đồng thuận cao

Trong những nội dung còn ý kiến khác nhau, việc tăng tuổi nghỉ hưu còn khiến nhiều đại biểu băn khoăn. Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh cho biết, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành với quy định theo phương án 1 do Chính phủ trình quy định về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu, tức là đến năm 2028 sẽ có lao động nam đầu tiên nghỉ hưu ở độ tuổi 62 và năm 2035 sẽ có lao động nữ đầu tiên nghỉ hưu ở độ tuổi 60.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp thu ý kiến thảo luận

Tuy nhiên, một số ý kiến đại biểu còn phân vân về quy định nâng tuổi nghỉ hưu so với hiện hành và đề nghị làm rõ về việc quy định chênh lệch tuổi nghỉ hưu (02 tuổi) giữa lao động nam và lao động nữ. Nhóm ý kiến này cũng cho rằng việc quy định như trên sẽ dẫn đến nhiều tranh luận khác nhau giữa “tuổi nghỉ hưu” và “tuổi nghề”.

Nêu quan điểm, cơ quan thẩm tra chia sẻ, đề xuất quy định điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 28-NQ/TW và với mục tiêu lâu dài để chủ động chuẩn bị ứng phó với quá trình già hóa dân số diễn ra nhanh của Việt Nam.

“Việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cần lộ trình điều chỉnh chậm sẽ có tác động tốt hơn đến tâm lý xã hội của người lao động và doanh nghiệp, tránh tác động, phản ứng quá mạnh đối với người lao động và thị trường lao động” – cơ quan thẩm tra nhìn nhận.

Uỷ ban Các vấn đề xã hội cũng lưu ý, việc quy định về tuổi nghỉ hưu là tuổi nghỉ hưu chung của quốc gia đối với người lao động. Việc quy định quyền được nghỉ hưu cao hơn không quá 5 năm so với tuổi nghỉ hưu chung cũng phải được hướng dẫn cụ thể hơn đối với một số ngành, lĩnh vực đang kéo dài tuổi nghỉ hưu cao hơn cả mức 05 năm (giáo dục, y tế…).

Dù vậy, theo Chủ nhiệm Nguyễn Thuý Anh, quá trình lấy ý kiến cho thấy, dư luận người lao động chưa có sự đồng thuận cao về quy định tăng tuổi nghỉ hưu, đòi hỏi cần có thời gian để tiếp tục tham vấn, lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng khác nhau và quan tâm hơn công tác truyền thông trong thời gian tới.

Mỗi năm có một tuổi nghỉ hưu khác nhau

Việc này, theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, cần được tuyên truyền làm rõ cho người dân, cử tri hiểu hơn. Đồng thời, bà Hải yêu cầu giải thích đầy đủ hơn căn cứ để tăng tuổi nghỉ hưu lên 60 với nữ và 62 với nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thì cho rằng, tuổi nghỉ hưu của người lao động nói chung phải có tầm nhìn dài hạn và tính đến yếu tố già hóa dân số trong tương lai gần, tính đến cân bằng giới, thị trường lao động…

“Bây giờ chúng ta thể chế hóa cho phù hợp. Theo Chính phủ thì việc tăng có lộ trình chứ không phải tăng ngay, tôi ủng hộ chính sách mới này”- ông Uông Chu Lưu nói.

Chia sẻ quan điểm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân góp ý, tuổi nghỉ hưu phải tính đến các yếu tố sức khoẻ của người lao động Việt Nam, khả năng làm việc của người lao động, kinh tế lao động gồm thị trường lao động, giải quyết việc làm, an sinh xã hội.

Lộ trình tăng, theo Chủ tịch Quốc hội, là đến 2035 mới có lao động nữ đầu tiên nghỉ hưu ở độ tuổi 60 chứ không phải tăng ngay. “15 năm nữa mới tăng, chứ không phải chúng tôi làm luật này để chúng tôi ở lại đâu” – bà Ngân nhấn mạnh và yêu cầu cần nghiên cứu để có độ tuổi nghỉ hưu phù hợp, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Tiếp thu ý kiến thảo luận, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Chính phủ đang đang rà lại tất cả lĩnh vực công nghiệp, lao động độc hại để có lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp.

Riêng về giáo viên mầm non, theo ông Dung, trên thế giới không có nước nào có quy định này. Còn Bộ giáo dục cho biết không xếp giáo viên mầm non, mẫu giáo vào đối tượng này. Các lĩnh vực như thể thao thì thường bố trí chuyển nghề, không chuyển nghề được thì thực hiện cho nghỉ hưu sớm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang