Tổng cục An ninh:

Sơ kết hai năm, thực hiện thí điểm làm tờ khai cấp hộ chiếu qua mạng Internet

Thứ Sáu, 27/05/2016 18:48

|

(CAO) Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện thí điểm cho công dân khai tờ khai cấp hộ chiếu qua mạng Interrnet được Tổng cục An ninh, Bộ Công an tổ chức ngày 27-5-2016 tại Hà Nội.

Xuất phát từ yêu cầu cải cách hành chính và nguyện vọng của người dân, lãnh đạo Bộ Công an đồng ý cho phép CATP Hà Nội và CATP Hồ Chí Minh, triển khai thí điểm cho công dân khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng. Qua 2 năm triển khai thí điểm, tại Hà Nội đến nay có 98% hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng; tại TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ này là 76%.

“Không còn tình trạng công dân đến trụ sở Phòng quản lý xuất nhập cảnh (XNC) từ sớm để xếp hàng, chờ ghi tên, lấy số, lấy bản khai như trước kia... Người dân có thể chủ động khai trực tuyến bất kể thời gian, địa điểm và bằng bất kỳ phương tiện nào có thể kết nối mạng Internet”, chia sẻ tại Hội nghị, Đại tá Lê Mạnh Tú, Trưởng phòng Quản lý XNC CATP Hà Nội, một trong hai đơn vị thí điểm cho công dân khai tờ khai cấp hộ chiếu qua mạng Interrnet cho biết.

Trung tướng Vũ Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Sau 2 năm thực hiện, Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận hơn 250 ngàn hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu. Những kết quả thu được đáng ghi nhận: Đa số công dân có nhu cầu làm hộ chiếu phổ thông chỉ cần đến trụ sở Cơ quan quản lý XNC một lần để làm thủ tục; rút ngắn được thời gian xử lý hồ sơ do việc khai thác thông tin nhân thân từ bản khai trực tuyến trong toàn bộ các khâu từ tiếp nhận, đề xuất và chuyển hồ sơ về Cục quản lý XNC đã giảm tải áp lực cho cán bộ, chiến sỹ.

Bên cạnh đó, đã giải quyết cơ bản tình trạng cò mồi, chèo kéo khách, không để các đối tượng này có môi trường, điều kiện hoạt động, đảm bảo an ninh trật tự nơi tiếp dân.

Ngoài việc đưa ra các bài học kinh nghiệm, đại diện Công an TP Hà Nội cũng đề nghị Bộ Công an cho phép Công an TP Hà Nội được kết thúc thời gian thí điểm việc tiếp nhận, kê khai trực tuyến đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trên mạng Internet...

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hùng, Phó giám đốc CATP Hồ Chí Minh đã đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả việc cho công dân khai tờ khai cấp hộ chiếu qua mạng Internet.

Tính đến ngày 5-5, TP Hồ Chí Minh có hơn 41 ngàn trường hợp đăng ký cấp hộ chiếu qua mạng Internet, đạt tỷ lệ 76%. Sau khi mô hình tờ khai điện tử tại trụ sở được triển khai, tỷ lệ người dân thực hiện việc khai trực tuyến qua mạng Internet cũng tăng theo.

Để triển khai thành công, theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Hùng, cần phải tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, để nhân dân biết và hiểu rõ lợi ích của việc khai hồ sơ qua mạng; xây dựng đội ngũ nhân lực có trình độ công nghệ thông tin để xử lý nhanh các tình huống, sự cố kỹ thuật phát sinh trong thời gian triển khai.

Bên cạnh đó, cần có những giải pháp công nghệ thông tin phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động của website XNC như nâng cấp hạ tầng thiết bị mạng máy chủ để đảm bảo băng thông, tín hiệu đường truyền mạng, khả năng truy xuất thông tin góp phần đáp ứng nhanh chóng nhu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp trên lĩnh vực xuất nhập cảnh; cải tiến giao diện, thuận tiện hơn cho người dân,…

Trung tướng Vũ Thanh Bình, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục An ninh chụp ảnh với các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện Công an TP Đà Nẵng, Công an Hà Tĩnh và một số địa phương có số lượng cấp hộ chiếu lớn đã trình bày các tham luận về thực trạng tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cấp hộ chiếu cho công dân trên địa bàn; những khó khăn, bất cập đề xuất, kiến nghị,...

Trên cơ sở báo cáo Sơ kết thực hiện thí điểm cho công dân khai tờ khai cấp hộ chiếu qua mạng Internet tại Công an TP Hà Nội và Công an TP Hồ Chí Minh, Cục quản lý XNC đã báo cáo phương án kỹ thuật, đề xuất xây dựng “Hệ thống tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu” áp dụng thống nhất tại Công an các địa phương; đồng thời giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của đại biểu về việc thực hiện thí điểm mô hình,...

Phát biểu kết luận hội nghị, Trung tướng Vũ Thanh Bình, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục An ninh khẳng định: Việc triển khai chương trình là một bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý XNC; phù hợp, đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính của Chính phủ và Bộ Công an; góp phần làm giảm thời gian công dân phải chờ đợi nộp hồ sơ, giảm số lần đi lại của công dân; giảm thiểu được thời gian cán bộ phải xử lý nhập liệu do tận dụng được ngay dữ liệu công dân khai qua mạng; hạn chế sai sót, nhầm lẫn và việc người dân tập trung đông, gây quá tải trụ sở Cơ quan quản lý XNC.

Đồng thời, vẫn đáp ứng được yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng Công an.

Trung tướng Vũ Thanh Bình đề nghị Cục quản lý XNC sớm hoàn thiện phương án kỹ thuật xây dựng, đặt tại trung tâm của Cục quản lý XNC để công dân có thể truy cập vào hệ thống lấy tờ khai cấp hộ chiếu; đồng thời phối hợp với Công an TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhanh chóng khắc phục hạn chế về kỹ thuật đã nêu tại Hội nghị để khi nhân rộng ra các địa phương, đảm bảo đúng chương trình hoạt động được thông suốt, đạt hiệu quả cao theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Tổng cục An ninh.

Bên cạnh đó, cần chú trọng công tác tuyên truyền; tập huấn kỹ thuật cho cán bộ, chiến sỹ khi mô hình được triển khai. Cùng với việc triển khai thí điểm cho công dân khai tờ khai cấp hộ chiếu qua mạng Internet, các đơn vị vẫn phải cùng lúc song song thực hiện các hình thức cấp hộ chiếu thông thường, đáp ứng nhu cầu cấp hộ chiếu của người dân,…

Bình luận (0)

Lên đầu trang