Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc:

Tình hình an ninh trật tự tại các điểm bỏ phiếu tương đối tốt

Chủ Nhật, 22/05/2016 15:33  | Thanh Hoà

|

(CAO) Trao đổi với báo chí về tình hình bầu cử tính đến 10 giờ sáng 22-5, Chánh Văn phòng Hộ đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua kiểm tra công tác tiến hành bầu cử, hiện đã có khoảng 70% cử tri đã đi bỏ phiếu, như tại Hậu Giang, Cà Mau, cá biệt tại nhiều điểm bỏ phiếu ở TP Hà Nội thì 100% cử tri đã hoàn thành việc bỏ phiếu.

Tình hình an ninh trật tự tại các điểm bỏ phiếu tương đối tốt, tại các vị trí bỏ phiếu không có vấn đề gì xảy ra. Nhiều cử tri cao tuổi cũng vẫn tham gia bỏ phiếu, như ở Hà Nội, có cụ già 107 tuổi vẫn đi bầu cử. Nhiều cử tri mới tham gia bỏ phiếu lần đầu cũng rất hăng hái, phấn khởi. Có địa phương có cách làm hay, như in thông tin của các ứng cử viên để các cử tri cùng thành viên gia đình nghiên cứu, trao đổi trước nên khi bỏ phiếu rất nhanh, chỉ trong một buổi sáng đã hoàn thành; hay lập bản đồ các điểm bầu cử để việc thực hiện bỏ phiếu nhanh chóng, thuận lợi...

Qua báo cáo của các địa phương gửi về, công tác thông tin tuyên truyền tới người dân rất tốt, không khí bầu cử rất phấn khởi. Chánh văn phòng bầu cử quốc gia đề nghị bà con, cử tri nên tự cầm lá phiếu đi bầu, không nên để bầu hộ, bầu thay, sắp xếp công việc tập trung đi bầu cử bởi 5 năm mới có 1 ngày, thời gian bầu cũng đến 7 giờ tối mới kết thúc. Việc kiểm phiếu cũng cần công khai đúng quy trình, tránh để người dân có suy nghĩ rằng việc kiểm phiếu chỉ là hình thức, không công khai, minh bạch.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, cuộc bầu cử lần này có nhiều điểm rất mới, được Đó là tỷ lệ đại biểu nữ được nâng cao tới 35%, 18% là người dân tộc thiểu số. Luật mới cũng mở rộng đối tượng là cử tri, ví dụ như người tạm giam, tạm giữ, người đang cai nghiện bắt buộc cũng vẫn được tham gia bỏ phiếu. Ví dụ như tại quận Nam Từ Liêm nơi tôi cư trú, cũng có tới hơn 3.000 cử tri là người tạm giam tạm giữ đi bầu cử. Đây là điểm mới, đề cao quyền con người, quyền công dân đã được quy định trong Hiến pháp.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc đang trả lời phỏng vấn.

Ngoài ra, Luật cũng quy định công khai việc kiểm phiếu như ứng cử viên, người được ưng cử viên ủy quyền, phóng viên báo chí được chứng kiến việc kiểm phiếu. Điểm mới này trong Luật bầu cử thể hiện sự công khai, minh bạch, tránh những nghi ngờ không đáng có đối với kết quả cuộc bầu cử.

Theo Luật quy định, phải tới 19 giờ tối mới được mở hòm phiếu, cũng như phải đúng 7 giờ sáng mới tiến hành bỏ phiếu (trừ một số đơn vị, địa phương được phép bỏ sớm, hoặc như lực lượng vũ trang được bỏ từ 5 giờ 30 sáng để còn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bầu cử).

Vì sao cứ phải 19 giờ mới được kiểm phiếu đồng loạt, ông Phúc lý giải là để kết quả bỏ phiếu của đơn vị này không ảnh hưởng đến đơn vị kia; đồng thời hạn chế thấp nhất tình trạng bỏ phiếu hộ, bầu thay do thời gian diễn ra cả ngày, không bị thúc ép bởi việc chạy đua thành tích, phải hoàn thành càng sớm càng tốt. Còn nếu đơn vị nào mở hòm phiếu trước giờ quy định thì tùy mức độ sẽ bị xử lý, tùy tính chất sự việc mới xem xét bỏ phiếu lại.

Nguyên tắc là phải mở hòm phiếu đúng giờ. Hiện các đồng chí lãnh đạo Quốc hội đã đi kiểm tra tại các điểm bỏ phiếu tại các vùng miền trong cả nước.

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban bầu cử các tỉnh, tính đến thời điểm này, nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao. Tính đến cuối buổi sáng 22/5/2016, Quảng Nam có số cử tri đi bầu đạt 92,6%; Yên Bái 91,75%; Quảng Trị, Kon Tum, Sơn La đạt trên 90%; Hòa Bình 89%; Quảng Ngãi 88,48%; Hậu Giang 84,12%; Nghệ An trên 80%; Cao Bằng 81,51%; Đắc Lắc 80%; Vĩnh Phúc 77%; Thanh Hóa 78,80%; Quảng Bình 78,15%; Đà Nẵng 77,65%; Phú Yên 76,92% Sóc Trăng 78,98%, Cần Thơ 70%, …Tuy nhiên, tính đến thời điểm này vẫn có địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu thấp dưới 50% như tỉnh Bình Dương là 44,76%. Ở nhiều khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu, gồm: tỉnh Kon Tum có 403 khu vực bỏ phiếu đạt 100%; tỉnh Quảng Ngãi có 382 Tổ đạt 100%; tỉnh Vĩnh Phúc có 57 khu vực bỏ phiếu và xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100% và các tỉnh: Hậu Giang có 5 xã, thị trấn; Nghệ An có 177 khu vực bỏ phiếu; Bắc Kạn có 87 khu vực bỏ phiếu; Hà Nội có 16 khu vực bỏ phiếu; Cao Bằng có 53 khu vực bỏ phiếu; Đắc Lắc có 212 khu vực bỏ phiếu; Hòa Bình có 77 xã tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%, …;

Theo báo cáo của UBBC các tỉnh, ngay sau lễ khai mạc và 2 giờ đầu tiên tiến hành cuộc bầu cử, cử tri đến dự và tham gia bỏ phiếu rất đông. Không khí tại các khu vực bỏ phiếu khẩn trương, nhộn nhịp. Trên khắp các tuyến đường, khu phố, khu dân cư, các địa điểm công cộng của các tỉnh, thành phố phủ rợp băng rôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp phích chào mừng Ngày bầu cử. Mỗi tuyến đường, khu phố và mỗi hộ dân đều được trang hoàng cờ, hoa rực rỡ.

Tình hình thời tiết tại các điểm bầu cử rất thuận lợi. Giao thông đi lại cơ bản thuận lợi. Một số địa bàn có mưa nhỏ nhưng không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Thông tin liên lạc thông suốt, không gián đoạn trong thời gian bầu cử. Các cơ quan, doanh nghiệp bưu chính viễn thông đã bố trí thiết bị dự phòng, nhân viên trực điều hành để xử lý sự cố mạng lưới, nghẽn cực bộ, bảo đảm thông suốt cho các thuê bao điện thoại cố định và mạng di động.

Ở một số khu vực bầu cử của Cà Mau tình hình giao thông trên biển khó khăn. 15 Tổ bầu cử thuộc thành phố Hưng Yên xảy ra tình trạng mất điện do 1 xe containner gây tai nạn làm đổ cột điện cao thế, hiện đang chỉ đạo huy động máy phát điện khắc phục sự cố; tỉnh Bình Thuận đã xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 13 người chết. An ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương được bảo đảm, cho đến thời điểm này chưa có vấn đề bất thường xảy ra.

Phòng bỏ phiếu được trang hoàng đẹp, sạch sẽ, trang trọng, đúng hướng dẫn; bố trí, niêm yết danh sách những người ứng cử ngay trong phòng bỏ phiếu, những chỗ thuận lợi để các cử tri có điều kiện nghiên cứu, cân nhắc, lựa chọn người xứng đáng trước khi bỏ phiếu. Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết, tính đến thời điểm này, chưa có tình huống phát sinh nào cần phải giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang