TP.HCM chú trọng ứng dụng phát triển công nghệ 4.0 trong ngành du lịch

Thứ Ba, 31/10/2017 09:35  | Hoàng Sơn

|

(CAO) 'Trong chiến lược phát triển du lịch, ngoài việc đầu tư sản phẩm du lịch, thành phố chú trọng phát triển công nghệ kỹ thuật số nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Việc SGT và VNPT ký kết hợp tác với nhau là hiện thực hoá mục tiêu 10 triệu lượt khách đến thành phố năm 2020, UBND TP.HCM đánh giá cao sự hợp tác toàn diện', Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Ảnh minh hoạ (nguồn: internet)

Tương tự các lĩnh vực khác, ngành du lịch Việt Nam đã có những bước chuyển tích cực, sẵn sàng cho cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Cụ thể, các doanh nghiệp đã chuyển lê số hoá dữ liệu, cập nhật thông tin tour tuyến, chương trình ưu đãi, hoạt động doanh nghiệp lên website, ứng dụng công nghệ, nâng cấp phần mềm điều hành tour, thanh toán điện tử, tạo kênh tương tác trực tiếp với khác,...

Trong 9 tháng đầu năm 2017, TP.HCM đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch thành phố đến năm 2020; trong đó thành phố xác định đây là ngành kinh tế mũi nhọn và đến năm 2020 sẽ có hơn 10 triệu lượt khách quốc tế đến thành phố, đóng góp 11% GDP.

Triển khai mô hình Smart Tourism

Việc ký kết giữa viễn thông - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và du lịch - Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist (SGT) nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển và triển khai kế hoạch phát triển du lịch thành phố đến năm 2020. Đồng thời đây cũng là lộ trình xây dựng 'đô thị thông minh' của TP.HCM.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa VNPT SGT

Theo đó, VNPT sẽ cung cấp cho SGT những sản phẩm, dịch vụ phần mềm, giải pháp, thiết bị công nghệ kỹ thuật số trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng, lữ hành, khu vui chơi giải trí, giải pháp phục vụ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Tổng Giám đốc Saigontourist - Trần Hùng Việt

Tổng Giám đốc Saigontourist - Trần Hùng Việt cho biết, với chương trình hành động “Công nghệ - Thương hiệu - Phát triển bền vững”, SGT đã triển khai mô hình Smart tourism nhằm mang lại cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm độc đáo nhất, phù hợp xu hướng thời đại, đặc biệt trong thời kỳ phát triển nền công nghiệp 4.0, kinh tế số. Trong thời gian vừa qua, Saigontourist và các đơn vị thành viên đã ứng dụng nhiều phần mềm, công nghệ tiên tiến trong các phân hệ quản lý khách sạn, nhân sự, kế toán…

'Việc ký kết hợp tác chiến lược với VNPT sẽ tạo thuận lợi cho SGT đẩy nhanh các chương trình ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới. Đây được xem là một bước ngoặt lớn đối với hai doanh nghiệp lớn về quy mô và hiệu quả kinh doanh hàng đầu tại Việt Nam, đánh dấu sự kết nối, hỗ trợ cùng nhau phát triển bền vững', ông Việt nói.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam - Phạm Đức Long phát biểu, Tập đoàn VNPT và SGT có rất nhiều vấn đề để cùng hợp tác phát triển. VNPT đã tham dự nhiều hội thảo nhằm tìm ra giải pháp chuyển đổi 'nền kinh tế số'.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam - Phạm Đức Long

'Để thực hiện được chúng ta phải có chính quyền số, tiến đến doanh nghiệp số. Chúng tôi muốn đồng hành với SGT trong việc xây dựng, chuyển đổi toàn bộ hệ thống quản trị điều hành của doanh nghiệp trên nền kỹ thuật số; góp phần quản trị hiệu quả, đem đến lợi ích cao cho khách hàng và doanh nghiệp', ông Long nói.

Đánh giá lượng khách đến thành phố chưa hiệu quả

Tại buổi ký kết giữa VNPT và SGT - 2 doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực bưu chính viễn thông và du lịch, Chủ tịch UBND TP.HCM - Nguyễn Thành Phong phát biểu, việc ký kết đã mang đến động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

"Chỉ tiêu mà chúng ta đang tính toán của ngành du lịch cần dựa theo số lượng khách đến thành phố bao nhiêu, họ lưu trú bao lâu và họ chi bao nhiêu tiền. Nếu nghiên cứu và đánh giá được như vậy thì du lịch mới thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn. Tại các nước họ có thể làm được thì tại sao chúng ta không làm được. Điều này sẽ giúp chúng ta đa dạng hoá sản phẩm du lịch và xây dựng môi trường du lịch an toàn", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP.HCM - Nguyễn Thành Phong phát biểu

Đánh giá về ngành du lịch TP.HCM, ông Phong cho rằng thời gian qua việc đánh giá về lượng khách chưa hiệu quả, Thành phố không chỉ nhắm vào số lượng mà còn tính toán chất lượng trong phát triển ngành du lịch. Du lịch thành phố luôn chiếm doanh thu và số lượng khách đến hơn 50% của du lịch quốc gia. Năm 2016 có hơn 9 triệu lượt khách đến Việt Nam thì tại TP.HCM là 5,2 triệu lượt khách.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa VNPT và SGT

'Trong chiến lược phát triển du lịch, ngoài việc đầu tư sản phẩm du lịch, thành phố chú trọng phát triển công nghệ kỹ thuật số nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Việc SGT và VNPT ký kết hợp tác với nhau là hiện thực hoá mục tiêu 10 triệu lượt khách đến thành phố năm 2020, UBND TP.HCM đánh giá cao sự hợp tác toàn diện', ông Phong nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phong, trước đó, VNPT cùng đối tác chiến lược Microsoft đã ký với UBND TP xây dựng đề án TP.HCM trở thành 'đô thị thông minh' ở khu công nghệ cao. Việc ký kết này là một trong những việc làm cụ thể trong đề án 'đô thị thông minh'.

Bình luận (0)

Lên đầu trang