Góp ý dự án luật Công an xã:

Trăm dâu dổ đầu …Công an xã

Thứ Sáu, 07/10/2016 23:15  | Lê Ngân

|

(CAO) Chiều 7/10/2016, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức góp ý kiến dự thảo Luật Công an xã (CAX). Tham gia góp ý có các chuyên gia pháp luật, công an các huyện ngoại thành.

Tham gia góp ý có các chuyên gia pháp luật, công an các huyện ngoại thành. Nói sự cần thiết của việc ra đời Luật Công an xã, ông Lê Minh Đức - Phó Ban pháp chế HĐNDTP, cho rằng tình hình hiện nay an ninh trật tự, phạm pháp hình sự ở khu vực nông thôn ngày càng gia tăng và phức tạp; trong khi chế độ chính sách và bảo đảm các điều kiện hoạt động cho CAX còn chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ đang thực hiện, do vậy Luật CAX thông qua sẽ tạo cơ sở pháp lý, đáng ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở nông thôn.

“Nhiệm vụ CAX hiện nay quá nặng nề, phức tạp như làm rõ xử lý các hành vi hành chính, thành lập các yếu tố hình sự, quản lý hành chính, quản lý đối tượng, phòng cháy chữa cháy, trật tự giao thông, xây dựng các mô hình chống tội phạm…Có thể nói trăm dâu đổ đầu CAX”, ông Lê Minh Đức chia sẻ.

CAX hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn, không có trụ sở, phương tiện trang thiết bị thiếu thốn, màu cờ sắc áo được thiết kế ngẫu hứng (chức danh nằm ở ống tay áo, chẳng số hiệu, quân hiệu).

Hầu hết các đại biểu đề nghị cần có một chương quy định CAX trực thuộc các thành phố, vì đặc thù ở đây là xã nhưng dân cư quá đông, tình hình an ninh trật tự rất phức tạp. Đại diện Công an huyện Bình Chánh nêu lên độ phức tạp tại xã Bình Hưng như mỗi một ấp có đến 30 nhà hàng khách sạn, gần 12.000 nhân khẩu nhưng chỉ bố trí 2 công an viên. Do vậy, cần có quy định mật độ dân số, phân loại địa bàn phức tạp để bố trí nhân sự cũng chính sách hỗ trợ cho phù hợp với thực tiễn.

Thực trạng là vậy, nhưng phương tiện, công cụ hỗ trợ phục vụ cho công việc thì không có gì. CAX bắt tội phạm không có phương tiện để áp giải, nhất là tội phạm ma túy đã mắc bệnh phải dùng xe máy để chuyên chở, không an toàn trong khi đường từ xã lên huyện rất xa. CA các huyện đều phải bỏ kinh phí ra để thuê xe cho CAX vận chuyển tội phạm. Thượng tá Võ Chiến Thắng-Phó CA huyện Hóc Môn, kiến nghị tại điều 31 nên bổ sung trang bị phương tiện như xe ô tô đặc chủng cho CAX.

Từ trong hoạt động thực tiễn, thiếu tá Lê Quang Tuấn - Trưởng Công an xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, nêu lên một số điều cần phải sửa cho phù hợp thực tế. chẳng hạn quy định CAX phải lập danh sách các trường hợp hết hạn hay bị mất chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước công dân để báo cấp trên cấp lại, theo ông Tuấn CAX không thể nắm hết được số lượng hết hạn vì quá nhiều, việc này để người dân đến CA huyện xin cấp lại. Hay không nên quy định CAX “lập biên bản bắt người phạm tội quả tang…”, vì lập biên bản căn cứ pháp lý rất quan trọng để Cơ quan điều tra tiến hành những bước tiếp theo, trong trình độ lực lượng CAX có hạn, nếu thực hiện nhiệm vụ này dễ dẫn đến sai sót, gây ra oan sai, kéo theo nhiều hậu quả pháp lý khác.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết sẽ ghi nhận tất cả những ý kiến đóng của đại biểu để chuyển cho ban soạn thảo và Ủy ban an ninh quốc phòng Quốc hội xem xét, chỉnh lý cho phù hợp thực tế tại TP.

Dự thảo luật Công an xã gồm 5 chương 47 điều, gồm có các nội dung: quy định chung; nhiệm vụ, quyền hạn, hoạt động của Công an xã và bố trí lực lượng công an xã; bảo đảm điều kiện hoạt động đối với Công an xã, quản lý nhà nước về Công an xã..

Về chế độ chính sách cho Công an xã, Thượng tá Trần Đức Thắng - Phó Công an huyện Bình Chánh, kiến nghị:

Cần bổ sung chế độ nghỉ phép hàng năm, chế độ nghỉ thai sản, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương, chế độ thành toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ phép.. đối với lực lượng CAX theo hướng đãi ngộ vì đây lực lượng thực hiện chức năng công tác đặc thù với nhiệm vụ phức tạp, nguy hiểm, áp lực cao. Trưởng và phó CAX được hưởng phụ cấp không chuyên trách ở cấp xã, được bảo lưu bảo hiểm để đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc nhận BHXH một lần; ở xã trọng điểm họ được phụ cấp hàng tháng theo hệ số dựa trên trình độ đào tạo mức thấp nhất là 3.0 và được nâng theo thâm niên. Trang phục Công an xã phải có cấp phù hiệu, bản tên, số hiệu, thiết kế đẹp nhằm thể hiện tính thẩm mỹ, uy nghiêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang