Tình hình buôn lậu thuốc lá ở Việt Nam diễn biến phức tạp

Thứ Sáu, 07/10/2016 12:05  | Mai Loan

|

(CAO) Đó là nhận định chung của các chủ tọa và đại biểu tại buổi  tọa đàm “An toàn – hiệu quả trong phòng chống buôn lậu thuốc lá” địa bàn trọng điểm phía Nam do Tổng cục cảnh sát - Báo Công an nhân dân phối hợp với Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) tổ chức tại TP.HCM ngày 7-10.

Chủ trì buổi tọa đàm có các đồng chí: Trung tướng PGS-TS Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an; thiếu tướng, TS Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND và PGS-TS Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

Theo thiếu tướng, TS Phạm Văn Miên: Việt Nam là quốc gia có đường biên giới đất liền dài hơn 4.550 km, giáp với Trung Quốc, Lào và Campuchia. Đây là một thuận lợi trong phát triển giao thương với các nước. Tuy nhiên, các đối tượng buôn lậu, trong đó có buôn lậu mặt hàng thuốc lá điếu, lợi dụng đặc thù biên giới này để hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Theo thống kê của tổ chức International Tax and Investment Center và Oxford Economics, trong ba năm 2012, 2013 và 2014, có đến 61,2 tỉ điếu thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam.

Trung tướng Đồng Đại Lộc phát biểu tại buổi tọa đàm 

Tại các tỉnh biên giới phía Nam, nhất là từ Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang, dù các lực lượng chống buôn lậu như Bộ đội biên phòng, Hải quan, Công an, Quản lý thị trường luôn nỗ lực, song tình hình buôn lậu thuốc lá điếu chỉ tạm lắng trong một thời gian ngắn. Những tháng gần đây, hoạt động buôn lậu thuốc lá có dấu hiệu nóng trở lại. Đối tượng vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu gần như công khai, thách thức các nỗ lực chống buôn lậu của các cơ quan vì siêu lợi nhuận. Các đối tượng buôn lậu thuốc lá không chỉ mang vác, vận chuyển bằng phương tiện thô sơ như lâu nay mà dùng cả ô tô, taxi, xe tải, thậm chí xe biển xanh hóa giá từ cơ quan nhà nước.

Tình trạng đối tượng buôn lậu thuốc lá tổ chức thành nhóm điều khiển xe máy chở hàng lậu di chuyển trên đường với tốc độ cao, gây TNGT cho người dân gây bất bình trong dư luận. Nghiêm trọng và đáng ngại hơn, các đối tượng sẵn sàng chống trả lực lượng chống buôn lậu nếu như bị phát hiện, ngăn chặn. Cách nay chưa lâu, cụ thể vào trung tuần tháng 9-2016 vừa qua, đã xảy ra vụ đối tượng trong khi tổ chức cướp lại số thuốc lá lậu đã dùng cây đánh chết anh Nguyễn Kim Danh, cán bộ Đội QLTT số 1, Chi cục QLTT tỉnh Long An,… Thực tế này cho thấy tính chất cam go, phức tạp trong cuộc chiến chống buôn lậu.

Cũng theo thiếu tướng Phạm Văn Miên, tình trạng thuốc lá điếu ngoại nhập lậu vào với số lượng ngày càng tăng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế đất nước, cụ thể là gây thất thu thuế nặng nề cho ngân sách. Năm 2012, con số thất thu thuế khoảng 6.500 tỉ đồng, sang năm 2013 là 6.700 tỉ đồng và hai năm gần đây, con số lên đến khoảng 10.000 tỉ đồng/mỗi năm.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên phát biểu tại buổi tọa đàm 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, trung tướng, PGS-TS Đồng Đại Lộc đã nêu lên thực trạng, các chủ trương, giải pháp, kết quả công tác của lực lượng Cảnh sát chống buôn lậu – Bộ Công an và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả, an toàn cho lực lượng chống buôn lậu thuốc lá điếu ngoại nhập.

Đề cập đến thực trạng tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, Trung tướng Đồng Đại Lộc cho rằng trong những năm gần đây tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng thuốc lá diễn ra trên cả ba tuyến biên giới Trung Quốc, Lào và Campuchia.

Thủ đoạn chủ yếu là nhập thuốc lá vào khu kinh tế cửa khẩu, hợp thức hóa việc bán hàng cho cư dân biên giới để vận chuyển vào nội địa. Thuốc lá từ Lào nhập lậu vào Việt Nam còn được các đầu nậu thuê người gửi cõng hàng hóa qua các trạm kiểm soát hoặc dùng thuyền máy vận chuyển hàng dọc theo bờ sông, lợi dụng trời tối, địa hình phức tạp đưa thuốc lá vào điểm tập kết và chia nhỏ, xé lẻ thuốc lá cất giấu hoặc gia cố trên các phương tiện xe khách, xe tải và các loại phương tiện khác.

Các đối tượng buôn lậu thường sử dụng các phương thức thủ đoạn phổ biến là lợi dụng địa hình biên giới phức tạp, có nhiều kênh rạch, đường mòn, lối tắt, dùng lợi ích vật chất lôi kéo nhân dân tham gia vận chuyển thuốc lá lậu qua biên giới để cất giấu, tập kết, chuyển sâu vào nội địa.

Quang cảnh buổi tọa đàm 

Các đầu nậu thường thuê người theo dõi lực lượng chức năng để báo cho đồng bọn tầu tán hàng hóa khi các lực lượng chức năng tổ chức bắt giữ.…

Tại địa bàn phía Bắc, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giớidiễn ra chủ yếu tại các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh, Lào Cai. Tại địa bàn miền Trung, buôn lậu chủ yếu diễn ra ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị…Trên tuyến biên giới Tây Nam, tình hình nghiêm trọng chủ yếu diển ra tại các tỉnh Tây Ninh, An Giang, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang.

Số thuốc lá lậu bị thu giữ trong một lần bị lực lượng chức năng phát hiện 

Để phòng, chống buôn lậu thuốc lá, trong thời gian tới, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mở nhiều cao điểm, đồng loạt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm buôn lậu. Phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng chống buôn lậu của Bộ Công an với lực lượng chống buôn lậu của Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Quản lý thị trường, cơ quan Thuế và Thanh tra ngành trao đổi thông tin tội phạm, chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, tuyến trọng điểm để bắt giữ xử lý các vụ buôn lậu thuốc lá, tạo thành một mặt trận thống nhất, rộng rải để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang