Việt Nam – Lào - Campuchia: Chung tay đẩy lùi ma túy

Thứ Ba, 06/12/2016 18:23  | Trà My

|

(CAO) Sáng 6-12-2016, tại Thủ đô Phnompenh, Campuchia diễn ra lễ khai mạc Hội nghị 3 bên và song phương cấp Bộ trưởng giữa Việt Nam, Lào và Campuchia về công tác phòng chống ma túy lần thứ 16.

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đến dự và có bài phát biểu tham luận.

Thượng tướng Lê Quý Vương phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại buổi khai mạc, ngài Ke Kim Yan, Phó Thủ tướng Chính phủ nước chủ nhà Campuchia cho rằng, Việt Nam, Lào và Campuchia là ba nước láng giềng có chung đường biên giới nên việc phối hợp phòng chống tội phạm ma túy là công tác quan trọng của cả 3 quốc gia. Phó Thủ tướng Campuchia cũng đề nghị ngành công an 3 nước tiếp tục phối hợp, đồng thời đưa ra những sáng kiến mới để phòng chống buôn bán ma túy có hiệu quả trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Ke Kim Yan nhấn mạnh: “Vấn đề ma túy là vấn đề chung, không một nước nào tự giải quyết vấn đề này mà không có sự phối hợp của một nước khác. Cơ chế phối hợp phòng chống ma túy, song phương và 3 bên của 3 nước chúng ta đã từng phối hợp và thực hiện có hiệu quả công tác này trong thời gian qua; hàng năm chúng ta đều có những sáng kiến mới để phòng chống và đẩy lùi nạn mua bán ma túy; tôi đánh giá cao sự phối hợp này, đề nghị ngành công an tiếp tục phát huy kết quả này trong thời gian tới”.

Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo tham luận của các nước cho thấy, tình hình mua bán và sử dụng ma túy trong khu vực tiếp tục diễn biến phức; số vụ mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy mà các ngành chức năng trong khu vực bắt được luôn tăng cao so với năm trước.

Cụ thể 9 tháng đầu năm nay, Campuchia bắt gần 3.500 vụ mua bán ma túy, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái; tại Việt Nam, các lực lượng chức năng cũng phát hiện gần 11.000 vụ, bắt gần 17.000 đối tượng, tăng 28% số vụ và tăng 26% số đối tượng so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng thuốc phiện, cần sa khô và cần sa tươi, số lượng thu được tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước; ở Lào tình hình mua bán ma túy cũng diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng tăng cao.

Trong thời gian 2 ngày, các đại biểu ngành công an 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia sẽ có những cuộc họp song phương và 3 bên; các tỉnh có chung đường biên giới cũng có những bài tham luận quan trọng. Kết thúc hội nghị, 3 nước sẽ ra tuyên bố chung, đồng thời ký các biên bản ghi nhớ để triển khai trong những năm tiếp theo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang