Bộ Công an:

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định của Chính phủ về Bảo vệ dân phố

Thứ Ba, 06/12/2016 16:21  | Quốc Huy

|

(CAO) Ngày 6-12, tại Nam Định, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ về Bảo vệ dân phố (2006-2016).

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có đại diện các cơ quan thuộc Bộ Công an; lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định và các địa phương.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại hội nghị

Quán triệt quan điểm và chủ trương của Đảng về công tác bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình mới, ngày 17-4-2006, Chính phủ ban hành Nghị định số 38/2006/NĐ-CP về Bảo vệ dân phố (BVDP). Đây là cơ sở pháp lý quan trọng khẳng định vai trò và vị trí của LLBVDP trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác; quy định về tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ chính sách đối với BVDP; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong xây dựng, giúp đỡ lực lượng BVDP thực hiện nhiệm vụ.

Qua thống kê, 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho 153.966 lượt BVDP. Do vậy lực lượng BVDP đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, trong 10 năm lực lượng BVDP đã cung cấp cho lực lượng công an 462.578 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá nhiều vụ án nghiêm trọng, triệt phá nhiều băng, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; hòa giải 122.409/146.935 (83,3%) vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn...

Đại tá Trần Đức Tài Phó Giám đốc công an TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các tham luận nêu lên được những đóng góp của LLBVDP tại cơ sở trong công tác bảo vệ ANTT. Xong bên cạnh đó các tham luận cũng nêu lên được những khó khăn, vướng mắc trong chế độ chính sách đối với lực lượng này.

Đồng chí Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc công an TP.HCM đã khái quát, nêu bật được sự hoạt động tích cực và những kết quả đạt được của LLBVDP trên địa bàn TP.HCM. Cụ thể Công an TP đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP ban hành 6 kế hoạch, 3 hướng dẫn, 1 công văn lãnh đạo chỉ đạo các cơ sở, ngành có liên quan; phối hợp với chính quyền quận, phường, thị trấn, quan tâm, chăm lo, củng cố kiện toàn về tổ chức, nâng cao năng lực chuyên môn, bảo đảm hoạt động của lực lượng BVDP.

Từ ngày thành lập và chính thức đi vào hoạt động đến nay, LLBVDP tại TP.HCM từng bước được củng cố và lớn mạnh, khẳng định được vị trí quan trọng và là một trong những lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân BVANTQ, góp phần đảm bảo ổn định tình hình ANCT- TTATXH.

Quang cảnh hội nghị

Công an TP.HCM đã tổ chức 399 đợt tập huấn về pháp luật, nghiệp vụ và 308 đợt về kiến thức quốc phòng - An ninh võ thuật, điều hoà giao thông, phòng cháy, cứu hộ, cứu nạn cho LLBVDP. Tham gia quản lí, cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ 8.056 đối tượng lầm lỡ tại cộng đồng. Kết quả có 4.123 trường hợp tiến bộ, đưa ra khỏi diện quản lý 3.896 trường hợp; phối hợp giới thiệu việc làm cho 834 đối tượng, học nghề cho 566 đối tượng; vận động hỗ trợ, giúp đỡ cho 243 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng và vận động 203 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú...

Xong bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại và khó khăn như tiền lương, trợ cấp, trụ sở làm việc riêng, độ tuổi quy định trong LLBVDP... cần được tháo gỡ. Đồng chí Trần Đức Tài cũng mạnh dạn đề xuất với Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (V28), Bộ Công an cho phép thí điểm thành lập lực lượng bảo vệ ANTT tương đương như LLBVDP đối với 58 xã được xác định trọng điểm về ANTT thuộc 5 huyện, vì hiện nay tốc độ đô thị hoá tại TP.HCM đang diễn ra rất nhanh...

Thượng tướng Tô Lâm trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong công tác bảo vệ dân phố

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm phát biểu và tổng kết hội nghị. Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá cao những kết quả mà lực lượng BVDP đã đạt được, trong đó nhấn mạnh: Trong 10 năm qua, lực lượng BVDP đã phát huy tốt vai trò là lực lượng quần chúng tự nguyện làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tích cực đôn đốc, nhắc nhở nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật quản lý hành chính về trật tự, an toàn giao thông, an toàn phòng cháy, chữa cháy; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ và quản lý những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; tích cực tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra trong địa bàn; tổ chức tuần tra, kiểm soát và tham gia các hoạt động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm khác về trật tự, an toàn xã hội theo quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm ANTT ở địa bàn, đô thị...

Bộ trưởng Bộ Công an cũng lưu ý các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, phát biểu để cùng làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, vướng mắc và đưa ra những mô hình, điển hình tiên tiến, bài học kinh nghiệm; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng, kịp thời động viên và tôn vinh các điển hình tiên tiến tiêu biểu trong công tác bảo vệ dân phố; thống nhất phương hướng lựa chọn giải pháp trước mắt và lâu dài, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng BVDP, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại hội nghị, có 202 tập thể và 138 cá nhân được Bộ Công an khen thưởng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang