TPHCM: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Thứ Tư, 02/08/2023 13:07  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 01/8, UBND TPHCM tổ chức phiên họp tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 7, 7 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 8 năm 2023. Ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì phiên họp.

Kinh tế vẫn duy trì đà tăng trưởng

Báo cáo tình hình KT-XH tháng 7, 7 tháng đầu năm, bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đánh giá tiếp theo đà tăng trưởng của quý II, tính chung 7 tháng đầu năm 2023, TP là một trong những địa phương có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 9,3%, trong bối cảnh cả nước giảm 1,4% so với cùng kỳ; Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, duy trì đà tăng trưởng (IIP cả nước giảm 0,7%), cùng với đó tỷ lệ giải quyết việc làm tăng 0,12%, tỷ lệ tạo việc làm mới tăng 0,18% so với tháng trước. Mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm, tỷ giá đồng ngoại tệ tương đối ổn định, góp phần nâng tỷ lệ dư nợ tín dụng đạt 6,6%, thị trường có dấu hiệu hấp thụ vốn; Chỉ số giá tiêu dùng ở mức 3,5%, thấp hơn 1,15% so với mặt bằng chung cả nước; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 6,9%...

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao một số kết quả tích cực trong tháng 7 và đánh giá tình hình nhìn chung còn khó khăn. Một số chỉ số quan trọng chưa đạt cần tập trung đó là giải ngân đầu tư công, tuy có tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng so với mục tiêu là chưa đạt cần tập trung cao độ. Bên cạnh đó, giải quyết các tồn đọng, vướng mắc cho doanh nghiệp cũng có một số kết quả nhưng số tồn đọng cũng khá nhiều, cần phải gỡ cho dòng đầu tư xã hội. Đặc biệt là công tác quy hoạch kinh tế TP và rà soát điều chỉnh quy hoạch chung của TP tiến độ so với mặt bằng chung còn chậm cần phải tập trung hơn.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận
Quang cảnh phiên họp

Tập trung sức lực thực hiện Nghị quyết 98

Về triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết đến giờ TP đã làm được khá nhiều việc trong chuẩn bị và triển khai. Trước hết đã phối hợp tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương, Thủ tướng làm trưởng ban. Thủ tướng đã ban hành quyết định phân công nhiệm vụ triển khai Nghị quyết 98 rất cụ thể, kịp thời; đồng thời Thủ tướng đã tổ chức hội nghị triển khai Quyết định này.

UBND TPHCM tham mưu cho Thành ủy ban hành chỉ thị, tham mưu HĐND ban hành Nghị quyết chung triển khai Nghị quyết 98 và ban hành 3 nghị quyết về 3 nội dung cụ thể, đó là đầu tư công, bố trí ngân sách TP cho giảm nghèo; bố trí ngân sách TP cho dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Đây là những kết quả cụ thể đầu tiên mà TP triển khai thực hiện Nghị quyết 98.

UBND TPHCM đang hoàn thiện tham mưu để Ban Thường vụ Thành ủy chính thức ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo TP, do Bí thư Thành ủy làm trưởng ban. Và UBND TPHCM đang hoàn thiện chuẩn bị thành lập hội đồng tư vấn gồm các chuyên gia để giúp TP triển khai các nội dung của Nghị quyết 98. Đồng thời, sẽ mời các tư vấn giúp quản lý việc triển khai thực hiện nghị quyết như quản lý dự án, tư vấn theo dõi, đôn đốc, nhắc việc trong quá trình triển khai.

UBND TPHCM đã ban hành Kế hoạch 3600, trong đó xác định các công việc cụ thể, giao cho từng đầu mối chuẩn bị. Sở Tư pháp đã tập huấn cách triển khai; trong đó có 4 nội dung phải tham mưu cho Thủ tướng ban hành trong tháng 8 này; 18 nội dung phải trình HĐND chậm nhất tại kỳ họp giữa tháng 9; và 8 nội dung sẽ trình kỳ họp HĐND TPHCM trong năm 2023.

Ngày 31/7, Chủ tịch UBND TPHCM đã ký văn bản chỉ đạo triển khai, đồng thời xử lý các nội dung chuyển tiếp. Ông Phan Văn Mãi đề nghị sở ngành, TP.Thủ Đức căn cứ để thực hiện. Thống nhất những nội dung thuộc thẩm quyền của TP, các sở ngành đã tiếp nhận thẩm định, tham mưu cho TP thì tiếp tục hoàn thiện, trình sớm. Từ ngày 01/8, TP.Thủ Đức sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy định, triển khai một số nội dung về bộ máy của TP.Thủ Đức như: tổ chức HĐND TP.Thủ Đức; các ban HĐND TP.Thủ Đức và công bố quyết thành lập 3 trung tâm đơn vị sự nghiệp công của TP.Thủ Đức (trung tâm an sinh; trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư; trung tâm quản lý khai thác hạ tầng).

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và giải ngân đầu tư công

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện Nghị quyết 98, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Cơ bản đến cuối tháng 9 giải quyết hết các tồn đọng. Liên quan đến phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc có 2 nội dung cần thực hiện đó là trình HĐND ban hành Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp và trình HĐND ra nghị quyết về kích cầu đầu tư.

Về giải ngân đầu tư công, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị trước hết tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng, thủ tục dự án, xác định trách nhiệm của chủ đầu tư; trách nhiệm của nhà thầu; tập trung vào các dự án lớn của TP để bảo đảm tiến độ và đặc biệt là chú trọng các dự án công trình nằm trong danh sách 50 chương trình, công trình cấp TP chào mừng 50 năm giải phóng đất nước.

Một số nhiệm vụ khác cần tập trung thực hiện trong tháng 8 và quý III là đẩy nhanh công tác quy hoạch TP, rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung TP; Phải bảo đảm cho con em TP có nhu cầu học trường công; Khẩn trương hoàn thiện đề án giải quyết khiếu kiện ở Thủ Thiêm; Quyết tâm cải thiện chỉ số PCI, Par-Index. Tập trung tổ chức thật tốt lễ hội sông nước của TP, coi sự kiện này là tiêu điểm của TP cũng như chuẩn bị tổ chức tốt cho sự kiện diễn đàn kinh tế TP vào tháng 9 tới...

Bình luận (0)

Lên đầu trang