Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét phương án điều chỉnh tiền lương cơ sở

Thứ Hai, 10/10/2022 09:55

|

(CAO) Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét phương án điều chỉnh tiền lương cơ sở, trên cơ sở nội dung đã được Trung ương thảo luận tại Hội nghị lần thứ 6 vừa qua.

Tại Nhà Quốc hội sáng nay (10/10), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 16. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên họp này sẽ cho ý kiến về công tác nhân sự.

Cụ thể, nhân sự sẽ trình Quốc hội là kiện toàn chức danh Tổng Kiểm toán nhà nước và một số bộ trưởng, trưởng ngành theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp UBTVQH thứ 16

Liên quan đến việc này, trong phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hôm qua (9/10), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tại Hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định giới thiệu Quốc hội bầu chức danh Tổng Kiểm toán Nhà nước và phê chuẩn các chức danh Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ GTVT.

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét phương án điều chỉnh tiền lương cơ sở, trên cơ sở nội dung đã được Trung ương thảo luận tại Hội nghị lần thứ sáu vừa qua.

Ngoài điều chỉnh tiền lương cho công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người có công, người nghỉ hưu thì còn có khu vực doanh nghiệp nhà nước, Chủ tịch Quốc hội lưu ý và đề nghị cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan cho ý kiến sâu sắc về vấn đề này.

Với các báo cáo về kinh tế, xã hội, ngân sách, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quán triệt kết luận Hội nghị Trung ương lần thứ 6, căn cứ vào thực tiễn nơi ứng cử, vào kết quả diễn đàn kinh tế năm 2022 của Quốc hội, cập nhật tình hình trong nước và quốc tế, đánh giá kết quả nổi trội và những tồn tại, yếu kém, vướng mắc của năm 2022, rút ra bài học và đặc biệt là những nhiệm vụ, giải pháp cho kế hoạch năm 2023.

Quang cảnh phiên khai mạc

Vẫn theo Chủ tịch Quốc hội, tại phiên họp này, Chính phủ cũng kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tháo gỡ 1 số vướng mắc cho các dự án BOT. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến kỹ lưỡng về cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, thẩm quyền của Quốc hội và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội với vấn đề này, trên cơ sở quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng giữa Chính phủ và nhà đầu tư trên tinh thần sâu sát thực tế.

“Vấn đề gì có cơ sở mà thuộc thẩm quyền, chín muồi rồi thì trình Quốc hội xem xét quyết định” - Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đồng thời nhấn mạnh cần xem các bên thực hiện hợp đồng thế nào, trách nhiệm của Nhà nước ra sao, của nhà đầu tư thế nào, nếu nhà đầu tư thực hiện hợp đồng không nghiêm thì việc trình Quốc hội xem xét có thoả đáng và hợp lý không.

Nhấn mạnh đây là việc chưa có tiền lệ, lãnh đạo Quốc hội khuyến cáo, ngoài các dự án này còn có dự án khác nữa, do đó tinh thần là tháo gỡ vướng mắc nhưng cũng phải thấu lý đạt tình.

Về Báo cáo tổng kết Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Nghị quyết có hiệu lực trong 5 năm, hết năm nay hết liệu lực nếu không có quyết sách mới của Quốc hội.

“Chính phủ đã có báo cáo đánh giá tổng kết và có đề xuất cơ chế chính sách mới thay cho  Nghị quyết 54 nhưng do nguyên nhân khách quan và chủ quan, đến nay Chính phủ chưa chuẩn bị kịp” - Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Vì lẽ trên, theo Chủ tịch Quốc hội, tương tự Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu, Chính phủ đề xuất kéo dài Nghị quyết 54 đến hết năm sau. Trong thời gian đó, Chính phủ trình Quốc hội quyết định những nội dung mới thay Nghị quyết 54, khi đó Nghị quyết 54 mới hết hiệu lực.

Nếu nội dung này được chấp nhận, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến nên xử theo hình thức pháp lý nào, nên ban hành Nghị quyết riêng hay có một phần trong Nghị quyết chung của Quốc hội, trong đó đánh giá tổng kết, kéo dài thời gian có hiệu lực của Nghị quyết và giao cho Chính phủ tiếp tục nghiên cứu ban hành cơ chế mới cho TPHCM. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang