Việt Nam quan tâm, theo dõi chặt chẽ diễn biến cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ Năm, 06/10/2022 18:35

|

(CAO) Việt Nam kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.

Chiều 6/10, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, nêu quan điểm về việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam quan tâm, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình gần đây liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.

"Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào quá trình đối thoại, tìm kiếm giải pháp để sớm ổn định tình hình, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới," Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: TTXVN)

* Liên quan đến thông tin báo chí Mỹ đưa tin một số sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất sang Mỹ làm từ gỗ có xuất xứ Nga, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ Bộ Ngoại giao chưa có thông tin về việc này.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định với tư cách thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam luôn tôn trọng, tuân thủ đúng các quy định của WTO và các hiệp định thương mại quốc tế mà Việt Nam đã ký kết và tham gia.

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ thông qua các cơ chế hiện có như Hiệp định khung về thương mại và đầu tư để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, góp phần tăng cường quan hệ kinh tế-thương mại, đầu tư song phương, vì lợi ích của doanh nghiệp và người dân hai nước.

* Nêu quan điểm sau khi có những diễn biến mới liên quan đến vai trò của các cán bộ ngoại giao trong những chuyến bay giải cứu, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết ngày 4/10, Bộ Công an đã có thêm một số thông tin liên quan đến vụ việc. Trước đó, Bộ Ngoại giao đã đình chỉ công tác của các cá nhân liên quan để phục vụ quá trình điều tra.

Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc, xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

“Quan điểm nhất quán của Bộ Ngoại giao là tất cả cán bộ ngoại giao đều phải tuân thủ nghiêm túc chủ trương, đường lối, chính sách và quy định của Nhà nước. Tất cả hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật, không bao che, không có vùng cấm," bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các đơn vị, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, nhân viên; rà soát, hoàn thiện quy trình xử lý công việc, bảo đảm quy trình chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch, tạo thuận lợi cho công dân, nhất là thủ tục hành chính, lãnh sự, bảo hộ công dân; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác kiểm tra, thanh tra theo quy định của Đảng và Nhà nước.

"Chúng tôi cũng quán triệt đến từng đơn vị, từng cán bộ, nhân viên về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm, đạo đức công vụ đối với cán bộ, nhân viên; đồng thời động viên các cán bộ, nhân viên giữ vững truyền thống ngành ngoại giao, đoàn kết, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó," Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang