Công an Lâm Đồng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen

Thứ Năm, 01/07/2021 16:09

|

(CAO) Công an tỉnh Lâm Đồng vừa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện 2 Dự án "Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư" và Dự án "Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân" (CCCD), kết thúc "chiến dịch" thực hiện 2 dự án một cách tích cực, khẩn trương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Chính phủ và Bộ Công an đề ra.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng Bằng khen cho Công an Lâm Đồng. Đại tá Trần Minh Tiến - Giám đốc Công an tỉnh thay mặt đơn vị đón nhận. (Ảnh cắt từ video)

Đây là 2 dự án công nghệ lớn nhất từ trước đến nay, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với toàn xã hội, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Công an Lâm Đồng được giao hoàn thành chỉ tiêu cấp 944.289 CCCD gắn chíp điện tử trước ngày 1/7/2021. Với quyết tâm chính trị cao nhất, Công an Lâm Đồng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia thực hiện 2 dự án với nhiều cách làm hay, sáng tạo, khoa học; đến ngày 22/6, đã đạt 99,3% chỉ tiêu được giao và đến ngày 30/6 đã đạt 954.077 hồ sơ CCCD, đạt 100,26% so với chỉ tiêu của Bộ Công an, hoàn thành vượt mức yêu cầu nhiệm vụ.

Trước đó, sáng 22/6, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và Dự án “Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân". Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Bằng khen cho 10 đơn vị Công an trong toàn lực lượng vì đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch được giao, trong đó có Công an Lâm Đồng.

Thượng tá Chế Kim Tuyến - Phó phòng PC06 Công an Lâm Đồng đi thăm hỏi, tuyên truyền với bà coon đồng bào DTTS H.Lạc Dương về công tác triển khai Dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và Dự án “Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân".

Theo Bộ Công an, thực hiện Luật Căn cước công dân năm 2014 và Đề án 896 của Chính phủ, Bộ Công an được giao chủ trì thực hiện Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD.

Sau khi được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 3/2020 và tháng 9/2020, Bộ Công an đã xây dựng, triển khai 2 dự án do Bộ trưởng Tô Lâm trực tiếp là Trưởng Ban; trong đó, xác định việc thực hiện 2 dự án là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, là “chiến dịch” của toàn lực lượng trong năm 2020 và 2021, đồng thời đã xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể kèm theo các mốc thời gian tính theo từng ngày, với tinh thần “khẩn trương, thần tốc” để hoàn thành 2 dự án vào ngày 1/7/2021.

Đây là hai dự án độc lập, nhưng được triển khai song hành, nhằm tiết kiệm sức người và của, kịp thời đáp ứng yêu cầu Duy trì bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và bảo mật, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu; nghiên cứu, thiết lập Hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Cư trú sửa đổi, chuyển đổi phương thức quản lý dân cư từ sổ hộ khẩu giấy sang quản lý bằng mã số định danh cá nhân. Bộ Công an chính thức quản lý dân cư bằng số hoá, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế; phạm vi triển khai rộng từ các cơ quan Trung ương đến 63 tỉnh thành phố; hơn 700 quận, huyện, thị xã, thành phố và gần 11.000 xã, phường, thị trấn trong toàn quốc.

Công an TP.Bảo Lộc làm CCCD gắn chip điện tử cho người dân

Từ chỉ đạo của Bộ chính trị, Bộ Công an; Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng Trần Minh Tiến đã tham mưu lãnh đạo tỉnh, giao Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (PC06) và công an các đơn vị địa phương tập trung lực lượng, quan tâm đội ngũ cán bộ có năng lực, am hiểu máy tính, công nghệ, không ngại khó, ngại khổ, "thần tốc" ngày, đêm làm nhiệm vụ để đạt kết quả tốt nhất.

Trước sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Ban Giám đốc Công an Lâm Đồng, Phòng PC06 trong vai trò, nhiệm vụ vừa tham mưu, chủ trì, thực hiện; kết quả công việc đã đạt như kỳ vọng.

Từ tháng 3/2020, ngay khi Bộ Công an khởi động "chiến dịch" thực hiện hai dự án, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Phòng PC06 Công an Lâm Đồng hàng ngày đã sử dụng 2 bộ máy do Bộ Công an trang bị, lưu động đến 12 huyện, thành phố, hỗ trợ Công an các địa phương cho kịp tiến độ, chỉ tiêu.

Lâm Đồng là địa bàn rộng, có nhiều xã vùng sâu, vùng xa với trên 40 dân tộc anh em sinh sống; các đơn vị Công an Lâm Đồng được giao nhiệm vụ thực hiện hai dự án đã luân chuyển đặt các bộ máy lưu động tại trung tâm hoặc các điểm xã, phường, tại các vùng sâu, vùng xa, làm việc tích cực và khoa học để tập hợp dân cư, thu thập dữ liệu thông tin và làm CCCD gắn chip điện tử.

Không quản đêm khuya, các CBCS lực lượng QLHC về TTXH vẫn miệt mài làm CCCD cho người dân

Phóng viên đã nhiều lần đồng hành cùng đoàn công tác của một số đơn vị Công an Lâm Đồng như Phòng PC06, Công an H.Bảo Lâm, Công an TP.Bảo Lộc đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông bà con dân tộc thiểu số sinh sống, chứng kiến CBCS của Đội, Phòng QLHC về TTXH thực hiện nhiệm vụ.

Không quản ngại những ngày trời mưa gió hay đêm khuya, các CBCS công an làm việc không ngơi nghỉ, từ 7h sáng đến 23h, thậm chí xuyên đêm, phương châm: "Làm hết việc, không hết giờ".

Nhân dân rất ủng hộ, hào hứng với hai dự án ý nghĩa này. Nhiều trường hợp người dân làm nông nghiệp, cày cuốc vất vả, bị tai nạn lao động hay bị dị tật, bị mất ngón, bàn tay hay bị chai các ngón tay, làm mờ vân tay... các CBCS công an kiên nhẫn, kiên trì để lấy đường vân, chú thích thông tin, động viên bà con.

Nhiều người dân tộc thiểu số không biết đọc, viết hoặc bị thất lạc hết giấy tờ tuỳ thân... khiến việc phục hồi, truy nguyên lý lịch công dân mất khá nhiều thời gian... cũng làm giảm tiến độ công việc.

Suốt "chiến dịch", nhiều CBCS đã hi sinh tình cảm gia đình, cá nhân, làm việc ngày - đêm cho kịp kế hoạch. Mặc dù lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị yêu cầu linh hoạt chia 3 ca làm việc cho đảm bảo sức khoẻ, nhưng nhiều CBCS đã nhường đồng đội nữ, người không "giỏi" thức khuya, giành phần làm các ca đêm khiến đôi mắt họ thâm quầng. Nhưng ai cũng vui vẻ, hào hứng hoàn thành nhiệm vụ.

Hầu hết người dân Lâm Đồng ngày tranh thủ đi làm, tối đi làm CCCD

Cùng với các đơn vị Công an cả nước, Công an Lâm Đồng đã không quản ngại khó khăn bởi những yếu tố khách quan đem lại như thời tiết khí hậu nơi mưa dầm, nơi nắng gắt, khi nóng bức, khi lạnh giá; đặc biệt là đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp qua nhiều đợt bùng dịch, vượt qua khó khăn, xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ vượt chỉ tiêu Bộ Công an đã đề ra.

Do có sự quyết tâm, thi đua của toàn lực lượng nên chỉ trong thời gian ngắn, từ ngày 1/3/2021 đến nay, toàn quốc đã thu nhận trên 55 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD (đạt 100,09% kế hoạch).

Từ sau ngày 1/7, Công an các đơn vị địa phương vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu dân cư và cấp CCCD theo yêu cầu của người dân.

Lãnh đạo, CBCS phòng PC06 Công an Lâm Đồng đến tận các bản làng thu thập dữ liệu công dân và làm CCCC cho người dân
Các CBCS trẻ, am hiểu máy tính, công nghệ được lãnh đạo các đơn vị tăng cường để tập trung thực hiện nhiệm vụ
Căn cước công dân được sản xuất, cấp, quản lý đối với tất cả các công dân đủ điều kiện được cấp từ 14 tuổi trở lên
 Công an H.Bảo Lâm chong đèn khuya sớm làm CCCD cho công dân trên địa bàn
Có những khi đến 23h đêm, ngoài sân hội trường, xe máy của bà con chờ đến lượt làm CCCD vẫn còn nhiều, Công an và cán bộ xã thi thoảng ra đón, hướng dẫn bà con vào ngồi chờ trật tự và trông xe cho bà con

Bình luận (0)

Lên đầu trang