Cục Hàng không đề xuất sớm khai thác 19 ha đất quân sự ở Tân Sơn Nhất

Thứ Tư, 02/08/2017 16:15  | Thái Dương

|

(CAO) Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải một loạt giải pháp cần thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2018 để nâng cao năng lực khai thác tại Tân Sơn Nhất lên 40 triệu khách/năm, đồng thời giảm tải hạ tầng ùn tắc làm giảm chất lượng dịch vụ.

Để nâng cao năng lực khai thác, Cục Hàng không đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc hoàn thành trong quý 2-3/2018 thay vì quý 1/2019; đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự tạm bàn giao vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8/2017.

Đồng thời đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay tại đây theo phương án tổ chức thi công thành nhiều giai đoạn và đưa vào khai thác từng phần của dự án nhằm tăng số lượng vị trí đỗ tại cảng, hoàn thành toàn bộ dự án trong 6 - 8 tháng để đưa vào khai thác trong quý 1/2018.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, linh hoạt trong sử dụng quầy thủ tục hành khách tại các nhà ga, hoàn thành ngay trong quý 3/2017.

Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không cũng kiến nghị hàng loạt giải pháp gồm: nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; tối ưu hoá quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất/hạ cánh song song; quy định thời gian sử dụng đường cất/hạ cánh giảm thời gian chiếm dụng đường, hoàn thành ngay trong năm 2017.

Về slot, Cục Hàng không đề xuất xem xét phân bổ slot đến mức giới hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác, đặc biệt trong các đợt phục vụ cao điểm hè; Kiểm tra giám sát hãng hàng không khai thác thực tế đúng với slot được phân bổ. Bên cạnh đó, Cục cũng đề xuất các slot không khai thác 7 tuần liên tục trở lên, tỷ lệ khai thác đúng giờ không đạt 80% sẽ không được tính là slot lịch sử vốn được ưu tiên khi phân bổ slot…

Ngoài các giải pháp cấp thiết cho giai đoạn 2018, Cục Hàng không Việt Nam còn đề xuất các giải pháp dài hạn cần nghiên cứu thực hiện để hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn đến năm 2020.

Theo đó, Cục này đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15 - 20 triệu khách/năm; nghiên cứu phương án xây dựng thêm 1 tầng tại nhà ga hành khách quốc nội để bổ sung diện tích phục vụ hành khách; xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370; xây dựng đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ.

Cục Hàng không kiến nghị cần tiếp tục nghiên cứu, xử lý chướng ngại vật, tối ưu hoá phương thức bay tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để tăng thêm khả năng tiếp thu cất hạ cánh; nghiên cứu sớm triển khai mức độ cao hơn Dự án quản lý luồng không lưu…

Theo báo cáo của Cục Hàng không, với năng lực hạ tầng hiện có, Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách/năm. Tuy nhiên, năm 2016, sản lượng thông qua nhà ga hành khách đã đạt 32,2 triệu khách. Năm 2017, con số này dự kiến sẽ đạt tới 36,2 triệu khách.

Cục Hàng không dự báo nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình 10-15%/năm giai đoạn đến năm 2020; 3-10% giai đoạn đến năm 2025 với nhu cầu tối thiểu đạt 38 - 40 triệu khách vào năm 2018 và 43 - 45 triệu khách vào năm 2020.

Hiện tại, con số 50 vị trí phục vụ khai thác thương mại trong khi nhu cầu khoảng 80 - 82 vị trí đỗ.

Trong nhà ga, số lượng hành khách thông qua đạt 19,8 triệu khác đã vượt giới hạn của nhà ga nội địa 32% so với năng lực là 15 triệu khách/năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang