Dân nghèo nhận 500.000 đồng tiền từ thiện, cán bộ thôn đến thu 400.000

Thứ Ba, 25/10/2016 17:33  | Hoàng Quân

|

(CAO) Người dân một thôn tại xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) được đoàn từ thiện trao tiền mặt thì bị các cán bộ thôn đến tận nhà thu lại tiền.

Cán bộ thu lại tiền từ thiện

Quảng Trung là một trong những địa phương bị thiệt hại rất nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua. Nhằm chia sẻ với những khó khăn, mất mát của bà con vùng lũ, các cơ quan ban ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm về tận xã để trao quà cho bà con. Theo thống kê sơ bộ, từ khoảng ngày 17 đến 22-10, riêng ở thôn Trung Thôn có 17 đoàn về trao quà. Các đoàn trao quà gồm: mì tôm, gạo, nước uống, quần áo và tiền mặt...

Một gia đình khó khăn bị thiệt hại nặng do mưa lũ

Được biết, khi các đoàn về trao quà thường liên hệ trước đến chính quyền địa phương để nhờ lựa chọn danh sách các hộ dân cụ thể để dễ dàng phát tận tay bà con. Theo chỉ đạo, phân công của UBND xã và Ban cứu trợ thiên tai bão lũ của xã thì các cán bộ thôn phải túc trực thường xuyên, thống kê thiệt hại, thống kê các đoàn từ thiện, lựa chọn danh sách người dân được nhận quà, hướng dẫn các đoàn phân bổ trao quà sao cho hợp lý.

Ngày 22-10, có một đoàn từ thiện từ miền Nam đến thôn Trung Thôn, trao 53 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho 53 hộ dân. Bà con tập trung nhận quà, một số hộ có người già, neo đơn, đi lại khó khăn thì đoàn đến tận nhà. Công tác trao, nhận quà được thực hiện nghiêm túc, thuận lợi, ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi. Tuy nhiên, khi đoàn cứu trợ rời khỏi thôn và các hộ dân về đến nhà thì cán bộ thôn đến từng nhà thu lại mỗi người 400 nghìn đồng với lý do “để tập trung phân bổ chia đều cho các hộ dân”.

Như trường hợp của bà Lê Thị Liệu (87 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mưa lũ cuốn trôi, làm hư hại hết tài sản được nhận quà 500 nghìn đồng của đoàn cứu trợ, nhưng sau đó các cán bộ thôn đến nhà thu lại 400 nghìn đồng..

Gia đình bà Lê Thị Nuôi (75 tuổi) – một hộ đặc biệt khó khăn, bị thiệt hại nặng nề cũng được nhận suất quà 500 nghìn đồng. Mấy lần trước bà Nuôi nhận được quà từ thiện của các đoàn khác nhưng đa phần là hiện vật và ít tiền mặt. Lần này bà Nuôi mừng lắm vì có thêm tiền để mua lương thực thực phẩm, sắm các vật dụng cần thiết trong gia đình.

Hai cụ già nhận được quà bị cán bộ thôn thu lại

Nhưng sau đó, ông Lê Văn Luận - Bí thư Chi bộ thôn kiêm phó thôn đến yêu cầu gia đình nộp lại tiền. Anh Lê Vũ Thành (con trai bà Nuôi) bức xúc cho rằng gia đình mình rất xứng đáng nhận quà vì gia đình thuộc hộ nghèo, mẹ già yếu lại bị câm điếc, tâm thần nên không có lý do gì để cán bộ thôn thu lại tiền. Anh Thành phản đối việc cán bộ thôn đòi lấy lại tiền để chia đều cho các hộ dân khác thì được “dọa” là nếu không nộp thì những đợt cứu trợ sau gia đình sẽ không có danh sách, không được hỗ trợ quà nữa”.

Trong số 53 suất quà tại thôn Trung Thôn thì có đến 33 trường hợp tại xóm 5 và xóm 7 bị cán bộ thôn đến để thu lại tiền. Có những gia đình đồng ý nộp lại 400 nghìn đồng như hộ gia đình bà Nguyễn Thị Quyên (90 tuổi), Phạm Thị Duyền (86 tuổi)... nhưng cũng có gia đình phản đối vì cho rằng việc làm trên của cán bộ thôn là vô lý.

Cán bộ thôn tự ý thu tiền của dân

Việc thu lại tiền của các hộ dân là do các cán bộ thôn thực hiện, trách nhiệm thuộc về các cán bộ thôn.

Ông Phạm Nhân Tố - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trung cho biết: “Các cán bộ thôn thừa nhận nhận lại tiền cứu trợ của người dân 400 nghìn đồng mỗi suất. Các cán bộ trình bày là do thu lại để lập danh sách rồi phân bổ, chia đều cho người dân trong thôn chứ không có ý định, bỏ túi riêng hay mục đích tư lợi nào. Tuy nhiên dù lý do nào thì việc làm trên là không đúng, vi phạm nghiêm trọng. Xã không có chủ trương yêu cầu cán bộ các thôn thu lại tiền, quà người dân. Việc này do các cán bộ thôn tự ý, tự phát làm, không báo cáo xã”.

Cụ Lê Thị Nuôi (75 tuổi) nhận được quà nhưng bị cán bộ yêu cầu thu lại tiền

Trao đổi với báo chí, các cán bộ thôn trần tình là mặc dù nắm rõ tình hình thiệt hại trong thôn và lập danh sách cho các đoàn cứu trợ trao quà, giới thiệu đến các trường hợp cần được hỗ trợ, phân bố sao cho hợp lý. Tuy nhiên đoàn từ thiện đến trao tận tay các hộ nên có nhiều hộ được ít quà nên trong thôn dù bà con bị thiệt hại gần giống nhau nhưng không được hỗ trợ đều như nhau. Cụ thể là các hộ nói trên nhận được nhiều phần quà hơn.

Ông Phạm Nhân Tố cũng cho biết đang kiểm tra, xác minh toàn bộ sự việc tại thôn Trung Thôn và mở rộng ra toàn xã. Nếu trường hợp nào vi phạm thì Đảng ủy xã sẽ xử lý nghiêm. Ông Tố cho biết đã chỉ đạo các cán bộ thôn đến nhà trả lại tiền cho người dân và xin lỗi bà con. Đến chiều 25-10, toàn bộ số tiền quà được trả lại.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình, UBND thị xã Ba Đồn nắm thông tin sự việc và cho biết sẽ xác minh làm rõ, nếu đúng có sai phạm sẽ xử lý nghiêm, cách chức các cán bộ thôn.

Ông Phạm Quang Long - Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết đã yêu cầu lãnh đạo xã Quảng Trung chỉ đạo các cán bộ thôn Trung Thôn trả lại tiền cho các hộ dân và tổ chức xin lỗi; đồng thời gọi điện cho lãnh đạo các xã, phường, thị trấn ở địa phương để tiếp thu, nhắc nhở và tuyệt đối không lặp lại sự việc tương tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang