ĐBQH: Đằng sau vụ Nhật Cường có lợi ích nhóm hay không?

Thứ Tư, 22/05/2019 11:15

|

(CAO) Đại biểu Hà Nội Trần Thị Quốc Khánh nêu câu hỏi tại phiên thảo luận tổ kinh tế - xã hội sáng nay (22-5).

Vụ Nhật Cường được bà Khánh đặt ra trong nhận xét chung về sự hạn chế của dịch vụ công thiếu đồng bộ, thiếu kết nối.

Theo bà Khánh, cần làm rõ doanh nghiệp sai phạm gì, nói cho dân biết đằng sau có lợi ích nhóm hay không? Đại biểu còn không biết thông tin thì dân biết thế nào, ít nhất đại biểu phải được thông sớm để còn giúp cho dân hiểu.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh phát biểu thảo luận tổ

"Tôi theo dõi nhiều năm có mấy điểm làm cho đại biểu rất băn khoăn, lúc nào cũnhg nói Chính phủ chỉ đạo quyết liệt nhưng cho đến nay cái xã hội cần, doanh nghiệp cần thì vẫn vướng. Như sự kết nối, liên thông, chia sẻ thông tin trong cải cách hành chính, đến giờ vẫn chưa có gì cả, rất chậm luôn" - bà Khánh nói.

Đại biểu Khánh cho biết vừa qua Hà Nội đã triển khai chính quyền điện tử trong khi toàn quốc chưa triển khai được nên đã bộc lộ khó khăn khi kết nối với cơ quan khác vì chưa có quy định về kết nối, chia sẻ thông tin.

"Trong bối cảnh đó lại xảy ra vụ Nhật Cường, đến giờ đại biểu cũng chưa hiểu tại sao lại như thế, có ảnh hưởng gì đến tiến độ triển khai dịch vụ công của Hà Nội hay không?” – đại biểu Khánh băn khoăn.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết không chỉ có mình Nhật Cường cung cấp dịch vụ công cho Hà Nội, và Thành ủy đã giao cho UBND thành phố chỉ đạo rà soát để đảm bảo hoạt động bình thường cho hệ thống dịch vụ công của Hà Nội.

“Cho đến nay, tôi được báo cáo là nó không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của TP, kể cả đồng chí Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Sở GD-ĐT đều báo cáo bảo đảm việc ấy” – ông Hải thông tin.

Nói về thông tin “mọi phần mềm của Hà Nội đều do Nhật Cường làm”, Bí thư Hoàng Trung Hải khẳng định: “Cái đó cũng chưa chắc đâu. Hiện Hà Nội mới cho rà soát để tính ra là bao nhiêu % thì mới có cơ sở để nói. Theo như báo cáo thì có rất nhiều DN khác nữa chứ không riêng gì Nhật Cường”.

Ông Hải nói thêm, chủ trương về xây dựng chính quyền điện tử, thành phố điện tử là chủ trương của Chính phủ trong rất nhiều năm đã thực hiện chứ không phải mới. Thành ủy cũng có chủ trương triển khai các dịch vụ công ấy, mà cái lớn nhất là tạo thuận lợi cho người dân, giảm tiêu cực, nhũng nhiễu ở chính quyền các địa phương.

Nhưng cụ thể chi tiết thế nào thì Thành ủy không quyết định từng việc một mà có quy chế của Thành ủy dự án cỡ nào anh phải trình Thành ủy, phải ra thường vụ quyết định và dự án cỡ nào thì anh có thẩm quyền triển khai và anh chịu trách nhiệm. Chứ không phải tất cả các dự án Thành ủy đều phê duyệt.

Vụ Nhật Cường không ảnh hưởng đến hoạt động của Hà Nội
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang